Có vẻ như C7 giúp Nokia thêm quyết tâm "nuôi mộng" cho Symbian.

Gã khổng lồ trên thị trường di động chuẩn bị trình làng một mẫu smartphone mới thông qua nhà mạng T-Mobile USA nhằm chiếm một chỗ đứng trên thị trường Mỹ. Nokia cũng đang đánh cược tương lai với các dòng mobile sắp tới.

Symbian - “con bài” cho tương lai của Nokia?

Nokia, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, đã đánh mất vị thế của mình trong cuộc chạy đua với đối thủ Apple và Google. Thông tin sẽ thay đổi chiến lược và sẽ từ bỏ hệ điều hành “cây nhà lá vườn” Symbian để phát triển điện thoại trên nền tảng Windows Phone của Microsoft đã khiến giới công nghệ ngóng đợi những tín hiệu tốt từ sự thay đổi đáng có này.

Tuy nhiên, đại gia này đã nhanh chóng tuyên bố sau khi công khai kế hoạch bắt tay với Microsoft rằng các smartphone mới sẽ phải chờ đến năm 2012 mới được xuất xưởng với số lượng lớn. Thay vào đó, Nokia sẽ vẫn tiếp tục “dấn thân” với các mẫu Symbian để không bị “thua thiệt” trên thị trường smartphone béo bở.

Hãng sản xuất đến từ Phần Lan sẽ trình diễn điện thoại C7 thông qua nhà mạng T-Mobile tại Mỹ, theo một nguồn tin thân cận.

Trái với những dự đoán của các nhà phân tích, mới đây, CEO mới của Nokia - Stephen Elop - đã khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư cho nền tảng Symbian trong quá trình chuyển đổi sang hệ điều hành Windows Phone. Các nhà phân tích cho rằng Nokia không thể “yên vị” như vậy cho dù hiện tại Symbian vẫn chiếm thị phần lớn và được sự hậu thuẫn của nhiều nhà phát triển ứng dụng.

Cho đến cuối năm 2010, Symbian vẫn là nền tảng smartphone lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Google Android đã vượt mặt và đẩy Symbian xuống ở vị trí thứ 3, với 31% thị phần., theo khảo sát của công ty Canalys.

Charles Golvin, nhà phân tích của công ty Forrester Research, cho rằng, Nokia cần phải làm mọi cách để các nhà phát triển cảm thấy họ được yêu mến, để từ đó mới có thể thuyết phục đối tác viết phần mềm cho những smartphone Windows Phone 7 sẽ ra mắt trong năm tới.

Phát ngôn viên của Nokia từ chối bình luận về vấn đề này.

Viễn cảnh của thị trường di động đã thay đổi một cách chóng mặt, với số người dùng điện thoại cơ bản nâng cấp lên smartphone đạt một con số ấn tượng. Nokia đã thất bại trong việc tạo ra bom tấn để cạnh tranh với Apple và Google. Đặc biệt, ông lớn này hoàn toàn “trắng tay”tại thị trường Mỹ.

Thách thức luôn đối đầu với Nokia

Nokia đã đối mặt với nhiều thách thức tại Mỹ. Người tiêu dùng nước này không tỏ ra thờ ơ với Symbian, mà dành hết sự mến mộ cho điện thoại iPhone và các smartphone khác.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ các nhà mạng cũng là 1 thách thức với Nokia. Nokia luôn ở thế bị động khi đàm phán với các đối tác về khoản trợ giá và chiến dịch markieng cho các smartphone Symbian.

Mới đây Nokia đã phải hoãn ra mắt điện thoại X7 sử dụng Symbian tại Mỹ vì không được nhà mạng AT&T tiếp thị cũng như trợ giá. Nokia cũng đã trình làng điện thoại cao cấp N8 vào cuối năm ngoái mà không có sự hậu thuẫn của bất kỳ nhà mạng - đây là trở ngại khiến smartphone này khó lòng đến được tay người dùng Mỹ.

Với điện thoại C7, Nokia đã bắt đầu bán ra toàn cầu từ tháng 10 năm ngoái, với giá khoảng 475 USD, trước thuế và trợ giá. Tuy nhiên, tại Mỹ, smartphone này vẫn chưa được lên kệ.

Trong buổi phân tích tài chính quý IV vừa qua của Nokia, CEO Elop có nhấn mạnh C7 là một trong số điện thoại Symbian đã đóng góp vào thành tích hơn 5 triệu smartphone xuất xưởng trong quý cuối năm 2010.

William Stofega, nhà phân tích của IDC, cho rằng sự thành bại của Nokia sẽ phụ thuộc vào giá cả và chiến lược marketing của T-Mobile dành cho điện thoại C7, đặc biệt khi smartphone này được lên kệ.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)