Hôm qua 28/11, hãng cung cấp dịch vụ di động O2 lần đầu tiên giới thiệu với thị trường Anh công nghệ NFC (Near Field Communications) nhằm cung cấp dịch vụ "ví điện tử" cho điện thoại di động. Phiên bản dùng thử của "ví điện tử O2" cho phép người dùng điện thoại di động có thể dùng nó để chi trả các hoá đơn, tham dự các sự kiện hay thậm chí là sử dụng điện thoại như thẻ Oyster để du lịch khắp Luân Đôn đơn giản chỉ việc chạm chiếc di động của bạn vào thiết bị đọc.

Giám đốc khách hàng của O2 tại Anh quốc, ông Cath Keers phát biểu "Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy mọi người có khuynh hướng thích quay trở lại nhà để lấy chiếc điện thoại bỏ quên hơn là ví tiền hay chìa khóa của họ. Vậy tại sao không có một chiếc ví hay trên chiếc điện thoại của bạn? Chúng tôi tin rằng công nghệ NFC sẽ làm thay đổi về cơ bản cách sử dụng điện thoại di động của người tiêu dùng."

Phiên bản thử nghiệm sẽ được sử dụng bởi hơn 500 khách hàng của O2 được chọn lọc từ các cửa hàng của hãng trên khắp London và sẽ bắt đầu tiến hành trong vòng 6 tháng từ ngày 28/11/2007 đến cuối tháng 5/2008.

NFC cho phép thực hiện các giao dịch an toàn như thanh toán điện tử, sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng và thậm chí đóng vai trò như vé vào cửa. Để bảo đảm độ hoàn thiện, O2 đã tiến hành liên kết với các đối tác bao gồm Transport for London, Transys, Barclaycard, Visa Europe, Nokia và AEG.

Mỗi khách hàng tham gia thử nghiệm sản phẩm sẽ được cấp cho một chiếc điện thoại Nokia 6131 NFC có cài đặt sẵn O2 Wallet. Giống như một chiếc ví bình thường, nó sẽ cất giữ các loại thẻ dùng hàng ngày như Oyster và Barclaycard. Những người thử nghiệm sẽ phải cố gắng sử dụng hết các dịch vụ ở London ví dụ như là mua hàng tại các hệ thống bán lẻ và du lịch bằng hệ thống giao thông công cộng của thành phố. Sau đó họ được yêu cầu cung cấp những lời nhận xét, đánh giá về tính dễ sử dụng, độ bảo mật và tiện lợi của ví điện tử O2.

Các dịch vụ

Truy cập từ menu chính, O2 Wallet sẽ đưa ra tất cả các dịch vụ NFC đang có trên điện thoại ngoài ra còn có thông tin về mỗi dịch vụ và phần trợ giúp.

Tất cả 500 khách hàng sẽ có một tài khoản Oyster để họ tiện sử dụng điện thoại trong việc chi trả trên các tuyến tàu điện, xe buýt và xe điện. Thao tác mà họ phải thực hiện chỉ đơn giản là chạm nhẹ chiếc điện thoại di động và các máy bán vé Oyster ở nhà ga tàu điện ngầm hay tại các điểm bán vé. Nếu trong lúc giao dịch có điện thoại gọi tới thì bạn vẫn có thể vừa trả lời điện thoại vừa tiếp tục giao dịch. Các cuộc gọi đến và tin nhắn không làm gián đoạn dịch vụ NFC.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng O2 wallet với các poster thông minh được nhúng các thẻ từ bằng cách chạm nhẹ điện thoại vào poster, NFC sẽ tự động gọi cho một số điện thoại, gửi đi một tin nhắn hay gửi một thông điệp đến dịch vụ internet di động với đầy đủ các thông tin về chủ đề ghi trên poster. Điều này giúp bạn có thể đặt chỗ hoặc tải về nội dung một chương trình giải trí.

Thanh toán di động

Bản thử nghiệm sẽ sử dụng phần mềm thanh toán của Barclaycard. Một bộ phận những người tham gia dùng thử sẽ tiến hành chi trả các hoá đơn dưới 10 GBP tại các tiệm bán lẻ. Họ chỉ cần đặt điện thoại lên đầu đọc tại các cửa hàng và các gia dịch sẽ được hoàn tất chỉ trong vài giây.

Ở giai đoạn ban đầu, Barclaycard sẽ cho bạn 200 GBP trong tài khoản để thoải mái chi tiêu. Ngoài việc thử nghiệm chi trả, khách hàng còn có thể sử dụng điện thoại để kiểm tra số dư tài khoản và xác định vị trí các cửa hàng bán lẻ chấp nhận cách thanh toán này bao gồm Books Etc, Chop'd, Coffee Republic, EAT, Krispy Kreme, Threshers and YO! Sushi.

Các đối tác đang rất nóng lòng muốn mở rộng đa dạng hình thức thanh toán cho người dùng và đang thảo luận về cơ hội phát triển dịch vụ trong năm 2008. Những chức năng có thể được phát triển thêm bao gồm mã PIN, thanh toán trên 10 GBP và có thể nạp thêm hoặc ghi nợ.

Ông Cath Keers, giám đốc khách hàng của O2 UK nói : "Lần thử nghiệm này sẽ cung cấp một cái nhìn thấu đáo được chứng minh bởi những kinh nghiệm sử dụng khách hàng về việc chúng tôi mang NFC lên điện thoại và đến với thị trường. Nhưng việc thử nghiệm chỉ mới bắt đầu vì vậy chúng tôi cần sự sát cánh của các công ty hoạt động trong lĩnh vực di động, ngân hàng và bán lẻ cùng chia sẻ một tầm nhìn. Nếu điều chúng tôi làm là đúng thì London sẽ là nơi đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ tiên tiến này."

Vĩnh Duy (Theo FierceWireless)



Bình luận

  • TTCN (0)