Cuộc cạnh tranh giá cả của chip vi xử lý giữa Intel và AMD đang ngày một nguội dần đi, cả hai đều đang cố gắng để tiến xa hơn trong cuộc đua tranh về giá cả để chuyển hướng sang cuộc chạy đua về những đặc tính và chức năng của bộ vi xử lý, theo kết quả của một cuộc nghiên cứu từ iSuppli được đưa ra ngày Thứ hai 3/12.

Hiện nay, Intel vẫn hơn hẳn AMD về doanh thu ở thị trường vi xử lý trên toàn cầu, và vào lúc này, cả hai công ty đều nhận thấy rằng sự cạnh tranh về giá cả đã bớt căng thẳng hơn một chút. Giá bán các chip đều giảm nhẹ, dấu hiệu cho thấy đã đến hồi kết cho cuộc cạnh tranh giá cả.

Tổng lợi nhuận thu về từ bộ vi xử lý trên toàn cầu trong quý thứ ba năm nay là 8,53 tỉ USD, tăng 10,9 % so với năm 2006, Intel vẫn giữ vị trí dẫn đầu với một 78,7 % tổng thị phần , tăng 4,6 %. AMD đứng ở vị trí thứ hai với 13,9 phần trăm thị phần, giảm 2,9 %. Những nhà cung cấp khác: IBM, Freescale và Marvell Technology củng chỉ giành được 7,4 % còn lại.

Doanh thu từ việc bán bộ vi xử lý toàn cầu đang tăng mạnh khi có một lượng lớn các máy PC và máy chủ được bán ra (68,1 triệu đơn vị được cung cấp trong quý này, tăng lên 13,8 % so với năm trước).

Ảnh
Cuộc đua tranh giá cả giữa Intel và AMD

Theo Dale Ford, Phó chủ tịch hãng nghiên cứu iSuppli thì cuộc cạnh tranh giá cả của cả Intel lẫn AMD đều gây ra những tổn thất đáng kể về lợi nhuận của cả hai công ty. Nhưng tình hình cũng đã được cải thiện phần nào, giá cả dường như ổn định hơn với việc tung ra những bộ xử lý nhiều nhân và các chíp mới sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến hơn.

Sản phẩm tương lai

Intel mới đây tung ra chip Penryn sử dụng công nghệ 45 nm. AMD hiện đang sử dụng chíp 65 nm, cũng thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất dòng chip 45 nm vào giữa năm 2008.

Ngoài những chip được nâng cấp với những đặc tính như hỗ trợ ảo hóa và đồ họa tốt hơn, những kiến trúc chip mới - như chip Nehalem từ Intel và chip Fusion từ AMD - đang góp phần ổn định lại giá cả, theo nhận định của Dean McCarron, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Mercury (Mỹ).

Ảnh
Chip Nehalem của Intel

Intel cho biết chip Nehalem sẽ được tung ra năm 2008 có hiệu năng cao hơn, tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn nhờ kiến trúc hệ thống QuickPath Interconnect, bao gồm cả một mạch điều khiển bộ nhớ tích hợp và cải thiện các liên kết thông tin liên lạc giữa nhiều thành phần hệ thống mà các mẫu chip trước không có được. Fusion là thế hệ chip đầu tiên của AMD phối hợp CPU và GPU.

"Những sản phẩm mới và khác lạ sẽ làm ổn định giá cả", McCarron cho biết. "Nhu cầu chip mobile rất lớn lên nên đã giữ giá chip ở mức cao. Cả AMD lẫn Intel sẽ giảm giá đến mức thấp nhất trên thị trường máy PC, nhưng sẽ bù lại sẽ tiếp tục tăng giá trên thị trường mobile".

Văn Thình (Theo itworld.com)



Bình luận

  • TTCN (0)