Trong một báo cáo gần đây, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã tuyên bố "truy cập Internet là quyền của mỗi công dân" và nhấn mạnh "chính phủ ngắt kết nối Internet của người dân là vi phạm nhân quyền".

Trong báo cáo chi tiết của LHQ về vấn đề truy cập Internet trên thế giới có nhắc đến việc "chính phủ không nên hạn chế truy cập Internet của người dân, ngoại trừ một vài trường hợp đặc biệt nhưng vẫn phải tuân thủ theo quy ước và luật pháp quốc tế về nhân quyền".

Hai trường hợp liên đới gần đây nhất là vụ việc chính phủ Ai Cập vô hiệu hoá toàn bộ đường truyền Internet vào đầu năm nay và chính phủ Syria ngắt hoàn toàn dịch vụ Internet của công dân 2 ngày trước đây (4/6/2011). Cả hai trường hợp trên đều mang động cơ chính trị nhằm ngăn chặn những cuộc biểu tình leo thang.

Ảnh
Toàn bộ đường truyền Internet của Ai Cập bị gián đoạn vào 17h20 ngày 27/1.

Báo cáo này cũng phản đối mạnh mẽ việc chặn Internet của người dân (thường để ngăn vấn đề vi phạm bản quyền, như ở Pháp) dưới bất kì tình huống nào.

LHQ cho biết hành động ngắt mạng Internet của nhân dân là vi phạm điều 19, khoản 3 của Công ước quốc tế về nhân quyền và chính trị.

EU tỏ thái độ nhất trí với LHQ về bản báo cáo này, khi vào năm 2008 đã yêu cầu các quốc gia "không áp dụng các biện pháp mâu thuẫn với quyền tự do và nhân quyền". Chúng ta hi vọng rằng hình phạt cắt Internet sẽ được loại bỏ ở tất cả các nước trên thế giới.

Theo Mashable.



Bình luận

  • TTCN (13)
thanh  179

internet sắp thành tốn giáo rồi đó. Quyền tự do internet= quyền tự do tôn giáo.

Hải Nam  30903

Bài này cũng hơi nhạy cảm nên mình đã duyệt lại. Nội dung viết sai nhiều và mình cũng đã sửa nhiều. Chẳng hạn như bài gốc, có chỗ nào "người dân" hay "cộng đồng quốc tế" nói gì đâu (toàn là "the report says" thôi), hoặc có chữ nào là "trắng trợn" đâu. Mắm muối dữ quá Big Grin

Che Chơn  975

Bài này mình tham khảo thêm cả một số bài viết và nguồn khác nữa để thông tin thêm phong phú nhưng thông tin chủ yếu là từ Mashable nên chỉ để nguồn Mashable như http://bit.ly/RQbVju,2817,2386456,00.asp http://bit.ly/iydE38 http://bit.ly/lVXmzj http://bit.ly/kpbXZY

Tổng hợp từ các bài viết mình mới có những nhận định mà có thể trong bài viết không có nhưng bảo đảm tính chính xác. Ví dụ như "người dân và cộng đồng quốc tế" tỏ thái độ là điều dĩ nhiên, chính vì lẽ ấy mà Syria phải nối lại mang Internet quốc gia ngay trong ngày hôm sau. Từ "trắng trợn" mà mình thêm vào nhằm mục đích nhấn mạnh hành động sai trái của chính phủ hai nước đối với nhân dân cũng như quy ước của LHQ, mình cũng không thấy sai.

Hades Demon  266

Bạn thêm từ trắng trợn vào là đã làm thay đổi nội dung và suy nghĩ ban đầu của tác giả. Riêng cái này tính là vi phạm bản quyền. Nếu nặng có thể vào tù Rolling On The Floor

Che Chơn  975

Như mình đã nói ở trên, mình tổng hợp tin tức chứ không dịch "word by word" để người đọc có được một thông tin đầy đủ và nhiều chiều nhất. Đó cũng là nguyên tắc của báo TTCN - một tờ báo đưa tin chứ không phải báo dịch tin.

Và mình cũng đã nhắc đến ở trên, từ "trắng trợn" không làm sai lệch một chút nào nội dung ban đầu mà chỉ mang tính "nhấn mạnh" hành động của chính phủ hai nước. Ở trong hoàn cảnh này, "vi phạm" và "vi phạm trắng trợn" hoàn toàn đồng nghĩa. Bạn đọc kĩ hơn sẽ hiểu.

Hải Nam  30903

Nói chung chung, thì đây không phải bài dịch lại nên thêm vào (chứ không phải sửa lại ý tác giả) cũng không sao cả.

Hải Nam  30903

Nhưng mà rút kinh nghiệm, vì mình có thể đưa nhận định của mình (chẳng hạn như câu cuối bài), còn những cái là nhận định của người khác (của cái báo cáo đó) thì giữ nguyên. Với lại "người dân và cộng đồng quốc tế" nó có vẻ như là mang tính tuyên truyền hơn là thông tin Wink

Che Chơn  975

Lần sau mình sẽ chú ý hơn !

NCTU  2

Có còn tin tưởng trang THONGTINCONGNGHE.COM ?

Mr.Hải Nam, mấy cái chủ đề nhạy cảm như vậy anh cần phải kiểm tra bài gốc và tư liệu cho chính xác rồi mới cho phép post lên chứ. làm như kiểu này ai mà tin Thongtincongnghe.com nữa. hôm nay đăng tin như vầy, ngày mai lại chỉnh sửa bài lại. Đã đăng tin thì phải chính xác, nếu có đính chính thì cũng phải ghi rõ mục đính chính ở cuối bài chứ. mình thấy cách làm như vậy thiếu chuyên nghiệp và sẽ tạo ấn tượng xấu cho trang THONGTINCONGNGHE.COM

Hải Nam  30903

Bài nào cũng có duyệt hết, nhưng đôi khi vẫn còn sai sót.

Còn việc đính chính, có ghi rõ mà bạn: "cập nhật lần cuối lúc...". Còn nội dung cập nhật thì có nói ở trên rồi. Đăng sai và đính chính dù sao vẫn tốt hơn đăng sai mà để đó luôn!

NCTU  2

Thongtincongnge.com

Rất đồng ý với anh "Đăng sai và đính chính dù sao vẫn tốt hơn đăng sai mà để đó luôn".
ý mình là thongtincongnghe.com cần rút kinh nghiệm cho những bài viết sau này, Đăng lần đầu chính xác là tốt nhất. không làm mất lòng tin ở mọi người, Vì đâu phải ai cũng có thời gian để đọc lại lần thứ 2 bài viết đó để biết thông tin đã được đính chính.

Chúc Thongtincongnghe.com luôn thành công và sẽ có nhiều bạn đọc hơn nữa.

Che Chơn  975

Xin lỗi bạn, sai sót này là thuộc về mình. Những bài sau mình sẽ chú ý hơn !

Hiếu Tròn  25905

Thứ nhất, rất cám ơn bạn đã góp ý, BBT và các CTV sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuy nhiên vẫn mong bạn đọc thông cảm và tiếp tục ủng hộ, việc sai sót sẽ cố gắng hạn chế đến mức có thể.
Thứ hai, những dòng này bạn sẽ chỉ thấy ở TTCN chứ không hề có ở các báo khác, đơn giản là họ chỉnh sửa, thêm bớt gì cũng im re, các góp ý chổ sai sẽ không bao giờ hiển thị ra, và hơn hết, đa số họ không sửa lỗi sau khi đăng. Trong quá trình làm việc, mình gặp rất nhiều như thế. Mình nghĩ việc cập nhật sau khi đăng (đính chính, bổ sung thêm thông tin...) mới là lợi thế của báo mạng, chứ đăng rồi đúng sai gì để nguyên và không có phản hồi, bình luận thì thực ra là "báo giấy trên Internet" thôi (đương nhiên không bao biện cho việc đăng lỗi, điều này cần hạn chế).