Trong một bức thư gửi chủ tịch của HTC - ngài Wang, một nhân viên của CNET đã thể hiện quan điểm rằng HTC không nên tham gia vào thị trường kinh doanh HĐH cho di động. Sau đây là nội dung chính của bức thư đó.

Đừng làm điều đó

Rõ ràng việc sở hữu cả phần cứng và phần mềm có thể giúp HTC mang đến một trải nghiệm thống nhất cho người dùng mà không lo bị ảnh hưởng từ bên ngoài.

Việc Google mua lại Motorola có thể ảnh hưởng đến HTC, dù ban đầu công ty đã thể hiện sự ủng hộ với quyết định của Google. Ý tưởng Mototola nhận được sự ưu ái từ người chủ của HĐH Android thực sự đã khiến các đối tác phần cứng khác lo lắng chứ không chỉ HTC.

Nhưng thay vì được biết đến với những phiên bản mới nhất của Android, HTC được biết đến với những điều tuyệt vời do chính công ty tạo ra. Một ví dụ điển hình là chiếc tablet Flyer, được phát hành với một phiên bản Android dành cho smartphone nhưng được bổ sung giao diện Sense và có thể sử dụng bút - điều khiến nó có thể cạnh tranh tốt với các thiết bị Android khác với phần mềm mới hơn.

Việc có dược một HĐH riêng sẽ giúp HTC khẳng định sự khác biệt của mình trong một thị trường ngày càng đông đúc. Nhưng HTC đã có Sense - thứ đã giúp nhưng Legend, Hero, Desire nổi bật khi đứng cạnh với hàng tá điện thoại Android khác. Đơn giản là khi nhìn vào chiếc đồng hộ lật cổ điển - tôi và bạn đều biết đó là một chiếc HTC - không phải LG hay Samsung.

Rất ít lựa chọn

Cứ cho là HTC quyết định mua, vậy họ có những lựa chọn nào? Đầu tiên phải kể đến webOS của HP. Nhưng việc người khổng lồ trong sản xuất máy tính đại hạ giá sản phẩm dùng webOS của mình để giải quyết hàng tồn kho liệu có thể khiến webOS là một thương hiệu đẹp trong mắt người dùng. Đấy là còn chưa kể HP muốn giữ lại webOS như một tài sản trí tuệ quý giá - nhất là trong một thế giới đầy kiện cáo như hiện nay.

Tiếp đó là MeeGo, một HĐH hiện giờ mới được sử dụng trên điện thoại do Nokia sản xuất. Chưa nói đến các HĐH đình đám hiện này, chỉ so sánh với webOS thôi là MeeGo đã kém hơn rất nhiều ở mức độ phổ biến trong tâm trí người dùng. Có lẽ Samsung cũng không phải chờ đợi lâu để đưa ra quyết định không mua lại webOS hay MeeGo.

Hỗ trợ phát triển bị giới hạn

HTC dù đã có những bước phát triển thần tốc trong thời gian qua nhưng công ty vẫn chỉ là một cậu bé trong thế giới di động. Thay vì ổn dịnh với việc sản xuất smartphone sử dụng HĐH Android hay Windows Phone, việc HTC có một HĐH riêng sẽ mang đến nhiều bất lợi.

Dù bán được nhiều điện thoại, HTC vẫn thiếu những yếu tố để thúc đẩy HĐH của riêng mình phát triển. Để so sánh, trong quý 3 vừa qua, HTC bán được 12,1 triệu sản phẩm - với Apple con số đó là 20,3 triệu chiếc iPhone và 9,3 triệu iPad.

Chính quy mô của Apple đã thu hút các nhà phát triển - điều mà Android đang làm được. Nếu bán điện thoại với HĐH riêng, HTC sẽ cần bao nhiêu sản phẩm để hấp dẫn các nhà phát triển - chắc chắn là rất lớn. Nếu một người dùng phải chọn một chiếc HTC Android và một chiếc dùng HĐH khác, chắc họ sẽ chọn Android.

Không chỉ có thể, HTC còn phải cạnh tranh với các nền tảng mới nổi, như Windows Phone của Microsoft cùng sự hậu thuẫn của Nokia hay RIM với QNX. Và để cạnh tranh, HTC sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức nghiên cứu và phát triển - một việc làm không phải là thông minh cho lắm.

Con đường nào cho HTC

Có lẽ con đường tốt nhất cho nhà sản xuất Đài Loan là tiếp tục phát triển Sense để tăng sự hấp dẫn cho những mẫu Android và Windows Phone. Ngoài ra những động thái gần đầy của HTC cũng đang hứa hẹn đem lại thành công trong tương lai như mua lại Dashwire, cung cấp video từ Saffron Digital, âm nhạc từ KKBOX. Mới đây công ty cũng đã đóng góp cổ phần vào nhà sản xuất tai nghe Beats.

Tất cả những điều trên cho thấy HTC đang hướng đến một mô hình tổng kiểm soát - mô hình mà Apple đang rất thành công.Nhưng HTC không phải là Apple.

Bạn có muốn HTC sở hữu một HĐH di động của riêng mình?

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)