Trung Quốc đang muốn trang bị vi xử lí riêng cho siêu máy tính mới của quốc gia

Trung Quốc đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất chất bán dẫn và sử dụng chip trong nước để sử dụng trong các hệ thống siêu máy tính mới nhất đang được xây dựng.

Nhiệm vụ của vi xử lí tại Trung Quốc đó là làm thế nào để phải cạnh tranh về hiệu suất làm việc so với các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất vi xử lí cho siêu máy tính tại Mỹ, bao gồm Intel, AMD và Nvidia.

The New York Times báo cáo rằng, một siêu máy tính của Trung Quốc có tên gọi Sunway BlueLight MPP đã được xây dựng vào tháng Chín tại Trung tâm Siêu máy tính quốc gia ở tỉnh Tế Nam, Trung Quốc. Trong các thông tin về thông số kĩ thuật của siêu máy tính này, nổi bật nhất đó là việc thiết bị sử dụng đến 8700 vi xử lí ShenWei SW1600. Thông tin này được nhà khoa học Jack Dongarran, người quản lí danh sách Top 500 siêu máy tính của thế giới thuộc Đại học Tennessee cung cấp. Các siêu máy tính trước đó của Trung Quốc đều sử dụng chip của Intel và Nvidia.

Theo Hung-Sheng Tsao, người sáng lập ra GridComputing HopBi, cho biết, siêu máy tính Sunway BlueLight MPP được trang bị 150 TB dung lượng lưu trữ chính và 2 PB dung lượng lưu trữ ngoài. Mỗi vi xử lí ShenWei SW1600 64-bit được thiết kế với 16 lõi xử lí và dựa trên kiến trúc RISC.

Theo tờ Wall Street Journal, nỗ lực của Trung Quốc trong việc sản xuất vi xử lí cho siêu máy tính là điều dễ hiểu khi mà nước này đang muốn cắt giảm sự phụ thuộc của nước mình vào các công ty phương Tây. Không rõ lắm về vi xử lí mới của Trung Quốc nhưng một vấn đề đáng quan tâm đối với siêu máy tính Sunway chính là điện năng tiêu thụ. Siêu máy tính Sunway dường như không cần phải cung cấp nhiều điện năng so với các đối thủ cạnh tranh.

The New York Times cũng nói thêm rằng, vi xử lí ShenWei của Trung Quốc phát triển dựa trên một số nguyên tắc thiết kế được ưa chuộng trên bộ vi xử lí tiên tiến nhất của Intel.

Có lẽ vi xử lí của Trung Quốc sẽ cải thiện nhiều trong vài thế hệ tiếp theo, nhưng với sự hỗ trợ của chính phủ nước này, khoảng cách giữa vi xử lí nước này với các thương hiệu hàng đầu có thể nhanh chóng được lấp đầy.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (1)
Ánh Tuyết  22804

Thế giới riêng chăng???