Giao diện màn hình chính.

Được giới thiệu tại Việt Nam vào cuối tháng 9 nhưng tới những ngày đầu tháng 11 thì Nokia N9 mới chính thức lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ. Nokia N9 là chiếc điện thoại có thiết kế đẹp mắt cùng nhiều màu sắc nổi trội, và là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình không nút bấm.

Thiết kế

N9 khá gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên với thiết kế nguyên khối mượt mà và không hề có một nút bấm trên bề mặt. Thiết bị đạt được sự tao nhã bởi sự tối giản nhưng không hề lẫn vào đâu được trong các sản phẩm của Nokia.

Được làm từ chất liệu Polycarbonate rắn chắc với kích thước 116,45 x 61,2 x 12,1 mm và trọng lượng 135 g. Nokia N9 có bề mặt vuốt cong mỏng dần về hai phía với độ dày giảm từ 12,1 đến 7,6 mm. Có ba màu sắc cho bạn lựa chọn là hồng, xanh da trời và màu đen….

Máy sử dụng màn hình cảm ứng điện dung AMOLED 3,9 inch với độ phân giải 854x480, cao nhất trong số các smartphone ra mắt cho tới nay của Nokia. Màn hình cũng được trang bị hệ thống phân cực ClearBack cho độ tương phản được cải thiện. Nokia cũng tự hào về màn hình AMOLED được làm sát ngay bề mặt kính chịu lực, nhờ đó hình ảnh hiển thị trông như nổi ngay trên ngón tay hay thậm chí nhìn như thể hình ảnh được vẽ trên bề mặt kính.

Các phím bấm vật lí được lược bỏ tối đa giới hạn ở hai phím chỉnh âm lượng và một nút nguồn/khóa màn hình ở bên phải.

Phía trên máy là giắc cắm tai nghe 3,5 mm cùng với một cổng microUSB để sạc và đồng bộ dữ liệu; bên cạnh là một khe microSIM giống như trên iPhone 4. Điểm hạn chế là nắp nhựa của microUSB đôi khi phải ấn mạnh xuống mới đóng được.

Smartphone chạy Meego của Nokia sở hữu hai camera, phía sau là camera 8MP tự động lấy nét với đèn flash dual-LED và ống kính quang học Carl Zeiss; mặt trước là camera phục vụ cho video call. Điều thú vị là camera trước được bố trí ở góc dưới cùng bên phải màn hình chứ không phải ở góc trên như thông thường.

Ảnh
Cạnh dưới cùng là nơi bố trí loa ngoài của điện thoại.

Cấu hình

N9 được nhà sản xuất Phần Lan trang bị một cấu hình khá mạnh mẽ với bộ xử lí OMAP 3630 tốc độ 1 GHz của Texas Instrument kết hợp với nhân đồ họa PowerVR SGX530 và bộ nhớ RAM 1 GB. Điện thoại cũng hỗ trợ mạnh kết nối 3G với hỗ trợ lên đến 14,4 Mbps tải xuống và 5,7 Mbps tải lên và làm việc với hầu hết các băng tần của các nhà mạng. Điện thoại được trang bị các cảm biến gia tốc, khoảng cách, ánh sánh và GPS. Tuy không có radio FM nhưng N9 được trang bị công nghệ giao tiếp tầm ngắn NFC cho phép kết nối dễ dàng với các thiết bị ngoại vi. NFC có thể thay thế cho quy trình ghép nối khá rắc rối của các thiết bị truyền thống bằng việc để hai thiết bị lại gần nhau chúng sẽ tự động kết nối.

N9 cũng được hỗ trợ Wi-Fi theo chuẩn n mới nhất. Để có được một thiết kế trơn tru liền mạch thì N9 cũng phải chấp nhận việc không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài và không thể tháo được pin. Thay vào đó Nokia cung cấp hai phiên bản cho bộ nhớ trong của N9 là bản 16 GB và một phiên bản 64 GB dành cho những người thích lưu trữ nhiều nội dung đa phương tiện.

Meego

Là sự kết hợp giữa nền tảng Maemo của Nokia và nền tảng Moblin của intel, Meego được phát triển với mục đích cho cả hai thị trường PC và điện thoại. Tuy nhiên phiên bản 1.2 xây dựng cho N9 được Nokia phát triển như một phần độc lập với tên mã Harmattan. Không may là Meego phát triển không đủ nhanh khiến CEO Stephen Elop của Nokia đã quyết định sử dụng hệ điều hành của Microsoft (Windows Phone) cho các smartphone tiếp theo của công ty. Như vậy N9 sẽ là smartphone cuối cùng của Nokia sử dụng Meego.

Giống như iOS, không có những widgets nhưng Meego được thiết kế tối ưu cho chạy đa nhiệm và mạng xã hội với 3 màn hình: Màn hình thứ nhất gồm một trình đơn gồm tất cả ứng dụng được cài đặt trên máy phổ biến như Facebook, Angry Birds, Fruit Ninja, Zing, Skype... Thứ hai là màn hình đa nhiệm hiển thị các thumbnails của các ứng dụng đang chạy sắp xếp theo thứ tự thời gian mà người dùng truy cập và bạn có thể phóng to hay thu nhỏ để dễ dàng làm việc với các ứng dụng này. Cuối cùng là một màn hình thông báo với thời tiết, email, lịch, các cảnh báo... và các thông tin cập nhật từ Facebook và Twitter.

Người dùng có thể sắp xếp các ứng dụng bằng thao tác đơn giản là giữ và kéo để chuyển đổi vị trí. Với các ứng dụng đang chạy bạn có thể kéo từ góc màn hình từ bất kì hướng nào để thoát và quay về màn hình chính hoặc có thể chọn kéo nhanh xuống để đóng mà không để nó chạy ở chế độ nền. Mặt khác khi mở bất kì ứng dụng nào nếu muốn đóng hoàn toàn bạn có thể giữ cửa sổ thu nhỏ của nó và ấn vào nút “X” màu đỏ ở góc trên.

Tùy chọn “Close All” sẽ đóng hết ứng dụng và quay trở lại màn hình đa nhiệm. Tuy nhiên, hiếm khi bạn phải dùng lựa chọn này vì với bộ xử lí 1 GHz mà N9 được trang bị nó có thể chạy mượt mà với cả 25 ứng dụng một lúc, mặc dù thỉnh thoảng có một chút chậm chạp như lúc tải các phần mềm. Màn hình khóa của N9 sẽ hiển thị một đồng hồ mờ màu trắng và các thông báo mạng chẳng hạn như “@” khi có email mới. Bạn có thể sử dụng phím vật lí hoặc cũng có nháy đúp lên màn hình cảm ứng để khóa màn hình.

Ngoài ra khi bạn kéo từ dưới màn hình lên sẽ hiển thị một hàng bốn phím tắt dọc theo phía dưới màn hình gồm có: điện thoại, tin nhắn, máy ảnh và trình duyệt, và bạn có thể chuyển đổi giữa các chế độ profile mà không cần mở khóa điện thoại. Ở đầu vào trang thiết lập bạn sẽ thấy không chỉ % lượng pin còn mà máy còn ước lượng thời gian đàm thoại và thời gian chờ và cả tình trạng của pin.

Ảnh
Lướt web trên Nokia N9.

Mặc dù mà hình không lớn bằng một số điện thoại Android ra mắt gần đây nhưng N9 vẫn có bàn phím ảo rất dễ thao tác trong cả hai kiểu ngang và đứng. Trình duyệt web cũng được hỗ trợ HTML5 đầy đủ tuy vậy đáng tiếc là không có flash như các điện thoại Symbian.

Ảnh
Chơi game Angry Bird trên Nokia N9.

Các ứng dụng nghe nhạc trên điện thoại khá đơn giản với giao diện gần giống như iPod. Hình Album được xếp thành nhóm phía trên màn hình với các liên kết Artist, Song, Album, Playlist phía dưới. Ngoài ra bạn có thể truy cập đến cửa hàng Ovi Music và tải trực tiếp các Album về máy. Chất lượng âm thanh từ loa khá to và rõ ràng. Cuối cùng các ứng dụng Video hỗ trợ với các định dạng khá phong phú gồm H.263, MPEG4-SP&ASP, H.264 BP/MP, WMV9/VC-1 và MKV. N9 không hỗ trợ mở các đoạn phim từ ứng dụng, thay vào đó bạn phải mở lại cả phim thông qua thư viện.

Camera

N9 được trang bị hai Camera trước và sau, nổi bật là Camera sau có độ phân giải 8MP ( 3248x2448) với ống kính cao cấp Carl Zeiss cho khẩu độ mở lên tới f/2.2, vì thế máy có tốc độ chụp cực nhanh. Cảm biến của máy cũng được thiết kế đặc biệt có thể hỗ trợ riêng cả hai tỉ lệ 4:3 và 16:9. Ngoài ra đèn flash LED kép trợ sáng cũng được cải tiến với độ sáng hơn 20% so với đèn flash LED kép sáng nhất mà Nokia từng sản xuất. Các ứng dụng chụp ảnh khá đơn giản để sử dụng, dù không có phím tắt chuyên dụng nhưng nút chỉnh âm lượng đóng vai trò như một điều khiển zoom 4x. Tính năng tự động lấy nét cũng xuất hiện trên N9 với khoảng cách lấy nét tối thiểu là 10 cm và máy sẽ liên tục lấy nét để đảm bảo tốc độ chụp nhanh. Trong trường hợp muốn chỉnh tay thì có thể dùng Touch focus – chạm vào màn hình để lấy nét.

Với bộ xử lí lõi đơn N9 cho phép quay video tối đa ở 720p tuy nhiên bạn sẽ được hỗ trợ 30 khung hình mỗi giây (fps) với tỉ lệ 16:9 cùng kiểm soát cân bằng trắng và phơi sáng.

Thời lượng Pin và giá

Đối với pin N9 được trang bị pin Li-ion 1450mAh (BV-5JW) cho thời gian đàm thoại lên tới 11 giờ (6,5 giờ với mạng WCDMA) và thời gian chờ lên đến 340 giờ (420 giờ với WCDMA) hoặc 5 giờ khi sử dụng 3G, phát video 720p. Thử nghiệm với nghe nhạc máy cho thời gian nghe lên tới 50 giờ. Như vậy N9 là một trong những smartphone có thời lượng pin khá tốt, cao hơn các đối thủ Android cao cấp như Galaxy SII hay HTC Sensation.

Hiện N9 được bán với giá khoảng 13 triệu đồng cho bản 16 GB và 14 triệu đồng cho bản 64 GB.

Kết luận

Với N9, Nokia đã đánh dấu cho sự trở lại của mình với một phần mềm hấp dẫn và phần cứng tuyệt vời. Mặc dù vậy sản phẩm này sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi ra mắt với các đối thủ Android và iOS trên thị trường. Một trong những yếu tố khiến N9 không có được nhiều sự kì vọng là tương lai đáng lo ngại của các ứng dụng cho nền tảng Meego khi mà Nokia đang tập trung chủ yếu vào Windows Phone(WP). Cũng không thể đổ lỗi cho việc thay đổi chiến lược của Nokia khi đến với WP và bỏ rơi Meego. WP cung cấp cho họ một nền tảng, hệ sinh thái phát triển và đặc biệt là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ gã khổng lồ phần mềm Microsoft. Chỉ hơi đáng tiếc là N9 và Meego đến hơi muộn và trở thành những bước đệm cho các smartphone chạy WP sắp tới của Nokia. Tuy nhiên, Nokia N9 luôn là sản phẩm đáng mua sắm trong năm dành cho các bạn trẻ cá tính.



Bình luận

  • TTCN (9)
Kiến Văn  41515

Tớ được đọc trước Laughing

Ếch Pay  783

Không biết con này khi ra thị trường sẽ như thế nào nhỉ, xài hệ điều hành độc nhất vô nhị mà Big Grin

ATK  1019

Hệ điều hành nào mà không độc nhất vô nhị Big Grin

Hero Chou  4805

Ôi, thích em này quá đi mất. Mình thích màu hồng Laughing không biết bao giờ em Lumia mới về Việt Nam nhỉ.

Trần Huệ  26647

Thiết kế đơn giản quá nhỉ, không có những điểm cách điệu và nổi bật, chỉ là một mặt phẳng. Mà không biết thiết kế như vậy cầm có trơn trượt k nhỉ?
Điều lạ là sao cái loa của nó lại thiết kế ở dưới cạnh đáy nhỉ? Loa hướng xuống dưới có vẻ như sẽ làm âm thanh sẽ giảm đi đáng kể đây.
Mới cả giá cũng cao ngất trời ấy chứ

Đinh Nho Văn  26

Simple is best!

Em nghĩ điểm nhấn chính trong thiết kế là việc không có nút bấm nào trên bề mặt. Còn về tính năng thì camera của em này cũng thuộc dạng độc nhất vì cảm biến của nó hỗ trợ native cả hai tỷ lệ 16:9 và 4:3 bởi độ phân giải thật của nó là 8,7 MP. Khi chụp tỷ lệ 4:3 thì chiều cao của cảm biến sẽ được sử dụng hết, còn khi chụp với tỷ lệ 16:9 thì chiều dọc của cảm biến mới sử dụng hết(Theo anh sonlazio)

jaselg  19

Meego là OS chưa phát triển hoàn thiện, mình cảm thấy nếu mua nó chỉ vì OS là sai lầm.

Cái câu N9 là smartphone chạy Meego có đúng ko vậy... nghi ngờ quá

Nguyễn Hồng Quân  14

Có cái HĐH nào hoàn thiện đâu?

Nói vậy mua cái đt iPhone ko có multitasking, chưa hoàn thiện thì phải là sai lầm rồi.

Meego dựa trên nhân Linux và 1 phần HĐH Debian là HĐH gạo cội trong thế giới hệ thống nhúng, vậy mà cho là chưa đủ hoàn thiện sao?

Nguyễn Hồng Quân  14

"Không may là Meego phát triển không đủ nhanh khiến CEO Stephen Elop của Nokia đã quyết định sử dụng hệ điều hành của Microsoft (Windows Phone) cho các smartphone tiếp theo của công ty" là chi tiết không đúng.
Microsoft đã chi tiền để đc Nokia đưa lên điện thoại, vì WP7 ế quá.