Theo Intel, hãng đã sẵn sàng cho việc phát hành vi xử lí Atom, có tên mã Medfield, dành cho tablet và smartphone chạy hệ điều hành Android 4.0, hay còn gọi là Ice Cream Sandwich.

Vi xử lí Atom mới có khả năng tối ưu hóa hoạt động cho các thiết bị cầm tay được phát hành vào năm tới với hệ điều hành Android mới.

Theo Alec Gefrides, người đứng đầu Google Program Office ở Intel cho biết: "Công ty đã tiến hành chạy thử nghiệm Android 4.0 trên thiết bị sử dụng vi xử lí Medfield, và vi xử lí mới có thể hoạt động trên cả smartphone lẫn tablet".

Hiện Intel đang phối hợp với các nhà sản xuất thiết bị để tối ưu hóa và tinh chỉnh hệ điều hành cho các nền tảng cụ thể cũng như các sản phẩm chạy trên chip Medfield. Các nhà sản xuất thiết bị smartphone và tablet sẽ cần phải kiểm tra khả năng làm việc của Medfield với vi xử lí mới trước khi đưa ra quyết định có lựa chọn sử dụng nó hay không.

Gefrides cũng nói thêm rằng ngoài Ice Cream Sandwich thì Intel cũng sẽ quan tâm đến các sản phẩm chạy Gingerbread và Honeycomb vào năm sau.

Trước đó vào tháng 9, Intel cho biết smartphone đầu tiên của hãng sẽ có mặt vào nửa đầu năm tới. Bên cạnh đó, Intel cũng đã hợp tác chặt chẽ với Google nhằm tối ưu hóa Android trên smartphone và tablet chạy vi xử lí Medfield. Cũng trong tháng này, Intel đã cho giới thiệu về một smartphone chạy Android 2.3 và tablet chạy Android 3.x dựa trên vi xử lí của công ty tại Diễn đàn phát triển Intel (IDF 2011) diễn ra ở San Francisco.

Khả năng Android 4.0 chạy trên các thiết bị di động là rất quan trọng đối với Intel khi muốn có một chỗ đứng trong thị trường smartphone và tablet. Hãng đang cố gắng giành lại thị trường vốn đang bị chi phối bởi ARM, nền tảng vi xử lí xuất hiện trên hầu hết các smartphone và tablet hiện nay.

Nỗ lực của Intel là mang lại cho các thiết bị cầm tay chạy Android 4.0 trong tương lai nền tảng vi xử lí Atom song song với nỗ lực hướng hệ điều hành này đến kiến trúc x86. Đầu tuần này, một phiên bản dựa trên mã nguồn mở của Android 4.0 được cho là có thể hoạt động trên tablet sử dụng vi xử lí x86 của Advanced Micro Devices đã được Chih-Wei Huang giới thiệu. AMD là nhà sản xuất chip hỗ trợ cho dự án mà Chih-Wei Huang phát triển để chứng tỏ hệ điều hành mới có thể chạy trên kiến trúc x86.

Huang cho biết: "Mặc dù chúng tôi đã cố gắng liên lạc với Intel nhiều lần nhưng hãng này luôn bỏ qua yêu cầu của chúng tôi, họ không quan tâm đến việc giúp đỡ chúng tôi trong dự án mà chúng tôi thực hiện".

Mặc dù dự án cho thấy Android 4.0 có thể hoạt động trên x86 nhưng Gefrides cho rằng Intel vẫn muốn đảm bảo hệ điều hành mới có thể làm việc thuận lợi trên các thiết bị dựa trên chip công ty. Intel sẽ tập trung nguồn lực vào việc xây dựng các sản phẩm mà không cần thực hiện các thí nghiệm.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Jack Gold của J. Gold Associates thì nếu Intel phát hành trình điều khiển sớm, trải nghiệm người dùng trên smartphone và tablet có thể sẽ không phù hợp. Ông cho rằng Intel đang muốn đảm bảo thiết bị dựa trên vi xử lí của hãng phải phù hợp với chức năng mà Android cung cấp, điều rất quan trọng cho một nhà sản xuất chip vốn chỉ mới bắt đầu gia nhập thị trường smartphone và tablet.

Thông thường, Intel sẽ tối ưu hóa mã cho chipset của mình, bus hệ thống và các thành phần khác để đảm bảo các ứng dụng có thể tận dụng lợi thế của phần cứng cho các nhiệm vụ như duyệt web, đa phương tiện hoặc xử lí đa lõi. Nếu một mã bị lỗi và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, Intel sẽ cần phải cố gắng tiêu chuẩn hóa trình điều khiển để khắc phục vấn đề.

Dĩ nhiên, một số người cho rằng hành động của Intel với smartphone và tablet là khá chậm chạp nhưng họ rất mong Intel sẽ sớm đạt được điều mình muốn để mang đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Những dấu hiệu tốt đến từ Intel trong thế giới Android đã được hãng thực hiện trong hai năm qua. Đầu tiên là việc hãng đã trình mã x86 cho dự án Android Open Source (AOSP) được điều hành bởi Google, tích cực tham gia phát triển Android với hơn 200 bản vá lỗi cốt lõi đến AOSP.

Theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (1)
Kiến Văn  41515

Cố lên nào intel, thế này thì mọi người mới có cơ hội dùng hàng xịn giá rẻ nhiều hơn