Xbox 360

Microsoft đã tiết lộ rằng kì nghỉ lễ cuối năm qua là một thành công đối với công nghiệp trò chơi video.

Chỉ trong quý 4 năm 2007, 4,3 triệu máy chơi game Xbox 360 đã được bán ra nhờ vào sự thành công của hai game mới "Halo 3" và "Mass Effect".

Tổng cộng, từ khi được tung ra thị trường (cuối năm 2005) đến nay, Xbox 360 đã đạt doanh số bán ra 17,7 triệu máy. Còn với "Halo 3", được chào bán từ cuối tháng 9/2007, đã đạt được doanh số 8,1 triệu bản trong khi đó "Mass Effect" cũng đạt được 1,6 triệu bản từ khi xuất hiện vào cuối tháng 11/2007.

Tuy nhiên, con số được đưa ra hôm thứ năm (03/01/2008) vừa qua đã bị mất đi vẻ hào nhoáng của nó bởi Microsoft phải đối mặt với những vấn đề xảy ra đối với dịch vụ trò chơi trực tuyến Xbox Live trong những ngày nghỉ vừa qua.

Xbox 360 của Microsoft hiện đang phải cạnh tranh với Wii của Nintendo và PlayStation 3 của Sony trên thị trường trò chơi video mà theo dự đoán thì doanh thu của thị trường này trong năm 2007 là 40 tỉ USD.

Hai nhà cung cấp máy chơi game Nhật bản chưa công bố doanh số bán ra của mình tính đến cuối năm 2007 nhưng ở vào thời điểm cuối quý ba năm 2007 vừa qua, doanh số bán ra của Wii là 13,2 triệu máy, của PlayStation 3 là 5,6 triệu máy (ở thời điểm này, doanh số bán ra của Xbox 360 là 13,4 triệu máy)

Để bỏ xa các đối thủ của mình, Microsoft đã tin tưởng vào dịch vụ trò chơi trực tuyến Xbox Live, một dịch vụ cho phép chơi trò chơi trực tuyến và tải một số chương trình trò chơi cũng như các chương trình tivi và phim.

Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ vừa qua, trên những trang web về các trò chơi video và các forum đã tràn ngập các lời phàn nàn của các thành viên Xbox Live rằng họ không thể nào đăng nhập được vào Xbox Live hoặc không thể tham gia chơi các trò chơi trực tuyến trên đó được.

Theo như Marc Whitten, tổng giám đốc của Xbox Live, thì những vấn đề này xảy ra do có sự gia tăng đột biến số lượng người chơi trong thời gian của kì nghỉ lễ cùng thời điểm với sự gia tăng mạnh số lượng các máy chơi game cũng như và các trò chơi video bán ra trong thời gian vừa qua.

Mặc dù dịch vụ trực tuyến này chưa hề có hiện tượng không thể truy cập hoàn toàn nhưng nhóm phụ trách đã quyết định có một số động thái thương mại. Khoảng 8 triệu người sử dụng Xbox Live có thể sẽ được tải miễn phí một trò chơi từ trang web này (với mức giá khoảng từ 5 đến 20 USD) coi như một sự đền bù.

Trước kì nghỉ lễ, Xbox Live có khoảng 8 triệu thành viên, trong đó hầu hết các thành viên này đều chi khoảng 50 USD mỗi năm cho dịch vụ này để có thể tham gia vào các trò chơi trực tuyến với cộng đồng chơi game.

Thành Việt (theo LeMonde)



Bình luận

  • TTCN (0)