Hai nhà sản xuất hàng điện tử của Nhật đã quyết định ngưng sản xuất dòng sản phẩm ổ đĩa cứng kích thước nhỏ vì không thể cạnh tranh nổi vói các ổ nhớ theo công nghệ flash đã và đang chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ.

Tờ nhật báo Nikkei của Nhật đă cho hay Hitachi đã có ý định ngưng các hoạt động sản xuất sản phẩm ổ đĩa cứng kích thước 1,8 inch. Những sản phẩm này trước kia hướng đến thị trường các thiết bị lưu động (máy nghe nhạc MP3, máy ảnh số, UMPC).

Hitachi khẳng định quyết định rút lui của mình khỏi thị trường ổ đĩa cứng kích thước nhỏ sau khi đã ngưng hoàn toàn việc sản xuất dòng sản phẩm ở kích thước 1 inch. Quá đắt để sản xuất, dòng sản phẩm này lại luôn phải gánh chịu sự so sánh với các loại bộ nhớ theo công nghệ flash như tiêu tốn nhiều điện năng, có nhiều linh kiện cơ khí dễ bị hư hại trong điều kiện dùng lưu động. Trong khi đó, công nghệ flash lại có nhiều ưu điểm hơn như tốc độ lưu trữ nhanh nhờ chuẩn giao tiếp USB 2.0, dung lượng ngày càng lớn (hiện tại, đã có rất nhiều các sản phẩm thương mại với dung lượng 4 GB và 8 GB)

Với đối thủ Fujitsu, quyết định đưa ra của hãng này cũng tương tự. Quyết định bỏ rơi sản phẩm ổ đĩa cứng 1,8 inch của hãng này còn gây ra nhiều ngạc nhiên hơn vì Fujitsu vừa mới kí hợp đồng hợp tác sản xuất với tổ chức Cornice để chia giảm đầu tư cho việc sản xuất này. Tuy nhiên, Fujitsu cũng nói rằng số tiền đầu tư đó của Cornice cũng sẽ được chuyển hướng sang sản xuất các bộ nhớ theo công nghệ flash.

Về phía mình, Hitachi cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào dòng sản phẩm ổ đĩa cứng dành cho máy tính xách tay và máy tính để bàn với kích thước tương ứng 2,5 inch và 3 inch. Việc định hướng lại này xác nhận chiến lược của tập đoàn này trong một thông cáo mới đây rằng sẽ nghiên cứu tất cả các biện pháp để tăng cường khả năng sinh lời trong nhánh sản xuất ổ đĩa cứng, bao gồm cả khả năng nhường một phần hay toàn bộ các hoạt động của nó cho các tổ chức quỹ đầu tư.

Hitachi được xếp hạng thứ 3 thế giới trong thị trường sản xuất ổ đĩa cứng trong quý 1 năm 2007 theo như số liệu nghiên cứu của iSuppli. Với 17,2% thị phần, Hitachi chỉ phải xếp sau Western Digital (21%) và Seagate (34,6%), nhưng đứng trước Samsung (11%) và Toshiba (7,3%). Thế nhưng, hai đối thủ khó chịu Samsung và Toshiba lại đang có nhiều ưu thế trong thị trường ổ nhớ flash.

Cũng theo iSuppli, Toshiba hiện đang thống trị thị trường ổ đĩa cứng kích thước 1,8 inch. Hãng này chiếm đến 70% thị phần, tiếp sau là Hitachi với 17%, Samsung với 8% và Seagate với 5%. Trong khi đó, ở thị trường ổ nhớ flash, vào quý 3 năm 2007, Samsung chiếm tới 45% thị phần. Xếp thứ hai là Toshiba với 27% và tiếp đến là Hynix với 19%.

Thế mà, doanh số bán ra của ổ cứng kích thước nhỏ đang bị đình trệ và có chiều hướng giảm dần trong khi đó tình hình lại ngược lại đối với ổ nhớ flash. Trên thực tế, doanh thu bán ra đối với ổ nhớ flash đạt mức 4,2 tỉ USD trong quý 3 năm 2007, tăng 37% so với một năm trước đó. Vào năm 1999, công nghiệp ổ nhớ chỉ thu về 1,1 tỉ USD trong vòng 12 tháng.

Sự cắt giảm sản xuất dòng sản phẩm ổ đĩa cứng của Hitachi còn có liên quan đến một thương vụ trong quá khứ để giải thích cho sự khó khăn hiện nay của hãng này. Đó là thương vụ với IBM năm 2002 khi mà IBM đã cảm thấy ngành công nghiệp ổ đĩa cứng cho thu lời rất thấp và đã nhượng lại toàn bộ hoạt động của mình trong lĩnh vực đó cho Hitachi với mức giá 2 tỉ USD. Và tiếp sau thất bại của IBM, Hitachi cũng đã không thành công. Tức là hãng này cũng không thể làm cho giá thành của ổ đĩa cứng giảm xuống.

Tuy nhiên, cuộc đua giữa ổ nhớ flash và ổ đĩa cứng vẫn chưa đến hồi kết. Hitachi đă tuyên bố có khả năng sản xuất các ổ đĩa cứng 2,5 inch với dung lượng 500 GB trong khi những ổ nhớ USB dung lượng 32 GB đầu tiên sẽ được tung ra thị trường trong năm 2008. Cũng trong năm 2008 này, Toshiba tuyên bố sẽ cung cấp các loại ổ đĩa cứng trên cơ sở công nghệ bộ nhớ flash với các dung lượng 32, 64 và 128 GB.

Thành Việt (theo JournalDuNet)



Bình luận

  • TTCN (0)