Reuters đưa tin hôm thứ ba (22/01) rằng chính phủ Trung Quốc ra thông báo đã đóng cửa 44 000 website và bắt giữ 868 người trong năm 2007 trong chiến dịch làm sạch internet. Chiến dịch này sẽ vẫn còn tiếp tục cho đến hết năm 2008, năm của Olympic Bắc Kinh.

Ngay sau khi chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào lo ngại răng tình trạng ổn định xã hội của quốc gia này có thể sẽ bị đe dọa bởi internet, chính quyền Bắc Kinh lập tức thực thi các biện pháp ngăn chặn các nội dung khiêu dâm và thiếu lành mạnh trên internet.

524 trường hợp phạm tội có liên quan đến các vấn đề khiêu dâm trên mạng đã được điều tra, 1 911 cá nhân khác đã nhận được các hình thức "trừng phạt" và 440 000 nội dung khiêu dâm đã được xóa bỏ.

Đồng thời, các biện pháp nhằm ngăn chặn việc thảo luận các vấn đề nhạy cảm liên quan đến Tây Tạng và Đài Loan cũng được đưa ra ví dụ như việc buộc các website phải đăng kí với nhà chức trách. Bằng việc này, Bắc Kinh đã nhận được 199 000 website đăng kí trong năm 2007 và đã từ chối cho đăng kí với 14 000 website.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền của Trung Quốc đã cho rằng chiến dịch làm sạch này đã vin vào một cái cớ rất nhỏ để kiểm soát các vấn đề bất đồng trước thời điểm khai mạc Olympic Bắc Kinh.

Dẫu vậy, Trung Quốc vẫn tuyên bố chiến dịch này sẽ vẫn tiếp tục cho đến kết thúc Olympic Bắc Kinh, tức tháng 9 năm nay. Ngoài ra, kể từ ngày 31/01/2008, các website chia sẻ video không thuộc tầm kiểm soát của chính phủ cũng sẽ bị phong tỏa.

Quang Minh (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)