Bồi thẩm đoàn ở San Francisco ngày 7/5 đã xác nhận Google vi phạm bản quyền ngôn ngữ lập trình Java của Oracle. Tuy nhiên, khoản bồi thường có thể chỉ từ 200 USD đến 150 nghìn USD.

Tổng cộng, bồi thẩm đoàn phải xác định có hay không các vi phạm từ phía Google trên 4 điểm cần tranh cãi. Họ chỉ có thể ra quyết định đối với 3 trường hợp trong số đó và chỉ tìm ra vi phạm của Goole trong một trường hợp.

Theo bồi thẩm đoàn, Google đã vi phạm quyền tác giả của Oracle đối với 9 dòng mã ngôn ngữ Java khi sử dụng chúng trong hệ điều hành Android.

Trong trường hợp này, bồi thẩm đoàn không thể ra quyết định với điều khoản kiện tụng then chốt. Họ không thống nhất ý kiến về việc các hành vi mượn mã của bên thứ ba để tạo nên sản phẩm riêng của Google có nằm trong phạm vi pháp luật cho phép hay không.

Theo BBC News, quyết định của bồi thẩm đoàn cho phép Oracle hưởng khoản tiền bồi thường trong khung 200 USD đến 150 nghìn USD. Trong khi đó, khi nộp đơn ra toà, nguyên đơn Oracle đòi khoản bồi thường lên tới 1 tỉ USD.

Ngôn ngữ lập trình Java đã được Công ty Sun Microsystems phát triển từ giữa những năm 1990. Oracle có quyền với Java sau khi mua lại Sun.

Theo PCWorld VN/Lenta




Bình luận

  • TTCN (0)