Từ 23-26 tháng chạp, lưu lượng cuộc gọi tăng trung bình gấp 4 lần so với bình thường Ảnh: D.Đ.M.

Tình trạng nghẽn mạng di động trong dịp tết vẫn là nỗi lo thường trực với người sử dụng, dù các nhà cung cấp dịch vụ trước đó đã cam kết sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Chưa đến tết nhưng sáng 31.1 đã xảy ra tình trạng nghẽn mạng đối với các thuê bao của Viettel tại Hải Phòng, Bắc Giang; nghẽn mạng đối với các thuê bao MobiFone tại Huế.

Theo Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), bất cứ mạng di động nào cũng có thể xảy ra nghẽn mạng cục bộ, tức thời ở một vài khu vực trong những giờ cao điểm, nhạy cảm. Khi đó, thường là lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin nhiều gấp hàng chục đến hàng trăm lần năng lực đáp ứng của các trạm BTS và hệ thống tổng đài của các mạng. Do vậy tình trạng nghẽn mạng di động trong dịp Tết nguyên đán đã trở thành chuyện đến hẹn lại lên, dù trong năm các nhà cung cấp dịch vụ đã nâng cấp và lắp đặt thêm nhiều trạm BTS trên phạm vi toàn quốc.

Theo thống kê của VNPT, trong dịp Tết Nguyên đán 2007, chỉ tính riêng lưu lượng kết nối của 2 mạng di động Vinaphone và Mobifone đã lên đến 70 triệu phút (gần gấp 3 lần so với con số 25 triệu phút của năm 2006). Thống kê cũng cho thấy những ngày từ 23-26 tháng chạp, lưu lượng cuộc gọi của các mạng di động tăng trung bình gấp 4 lần so với bình thường.

Thêm vào đó, các mạng di động giảm cước và ồ ạt mở các đợt khuyến mại liên tiếp trong thời gian qua cũng làm gia tăng số lượng thuê bao khiến cho việc nghẽn mạng vào dịp Tết nguyên đán trở nên không tránh khỏi. Thông tin từ Mobifone và Vinaphone cho biết thời điểm hiện tại số thuê bao mới của các mạng này đang tăng khá cao, đạt khoảng 25 ngàn thuê bao/ngày.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, lãnh đạo các mạng di động đều khẳng định sẽ có nhiều biện pháp chống nghẽn mạng trong dịp Tết Mậu Tý. Tuy nhiên cũng không đại diện của mạng di động nào dám khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Công ty VMS - Mobifone, cho biết Tết năm nay, dung lượng mạng Mobifone sẽ tăng gấp bốn lần so với Tết 2007 nên hiện tượng nghẽn mạng thông thường (trên diện rộng) sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, ông Minh cũng cho biết hiện tượng nghẽn cục bộ tại những thời điểm đặc biệt, tại những khu vực tập trung đông người có thể vẫn xảy ra và khẳng định đây là “điều bất khả kháng không chỉ đối với Mobifone mà còn cả với các mạng di động trên thế giới”.

Theo ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc Công ty VinaPhone thì một số thời điểm dễ xảy ra nghẽn mạng như: ngày 27, 28 tháng Chạp khi người dân đi mua sắm Tết ở các siêu thị, các khu trung tâm; thời điểm trước và sau giao thừa ở các tụ điểm tập trung đông người như quảng trường, nơi biểu diễn văn nghệ, ca nhạc hoặc điểm bắn pháo hoa... Ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Telecom, cho biết Viettel sẽ tăng thêm 19 tổng đài, bổ sung thêm 500 trạm BTS đạt tổng số 7.500 trạm dự kiến sẽ đáp ứng được khoảng 25 triệu thuê bao trong dịp Tết. Ngoài ra mạng này cũng sẽ lắp đặt hàng loạt xe phát sóng lưu động, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố và bổ sung dung lượng cho các khu tập trung lễ hội.

(Theo T.Sơn-TPO)



Bình luận

  • TTCN (0)