Sẽ không lâu nữa việc tranh tụng tại các phiên tòa của Australia sẽ được tiến hành online (trực tuyến) và ban xét xử sẽ nhận các lời tranh tụng, bào chữa từ phía các bên luật sư bằng email (thư điện tử).

Chính phủ Australia cho biết trong 12 tháng tới, ngành tư pháp nước này sẽ áp dụng một hệ thống máy tính có tên JusticeLink cho toàn bộ các tòa án của bang New South Wales (NSW), bang lớn nhất của Australia.

Theo như hệ thống mới này, các ủy viên công tố và các luật sư biện hộ sẽ không cần hiện diện tại tòa mà chỉ cần đăng nhập vào một hệ thống trên JusticeLink, viết các phần tranh luận của mình lên đó và gửi đến phiên tòa bằng email. Một hệ thống báo hiệu email sẽ cho phép ban xét xử nhận được các tranh tụng và tiến hành các phân xử trực tiếp tại tòa.

Chưởng lý New South Wales John Hatzistergos cho biết "Trong khi các vấn đề căn bản truyền thống của hệ thống luật pháp của chúng tôi sẽ vẫn giữ nguyên, JusticeLink sẽ cho phép cải thiện các phiên xét xử, tiết kiệm hàng triệu đô la chi phí và tiết kiệm rất nhiều thời gian"

"JusticeLink là hệ thống máy tính - tòa án đầu tiên trên thế giới", Hatzistergos nói.

Australia đã phải bỏ ra 43,3 triệu USD để xây dựng hệ thống JusticeLink và tòa án tối cao của NSW đã sử dụng nó cho 167 phiên xét xử dân sự.

Với hệ thống JusticeLink, các hãng luật cũng có thể tiến hành việc cung cấp hồ sơ, chứng cứ tới tòa thông qua hệ thống máy tính mà theo như Hatzistergos thì tất cả các thông tin quan trọng đó sẽ đến tay tòa án chỉ bằng một cú click chuột.

Nine, một hãng luật tại Australia đã tiến hành thử nghiệm và đã cung cấp hơn 11 500 hồ sơ tài liệu.

Hệ thống JusticeLink sẽ chính thức được áp dụng cho tòa án quận của NSW từ ngày 11/02 tới và có thể sẽ áp dụng cho toàn bộ các án dân sự, hình sự trong toàn bang NSW trong năm 2009.

Thành Việt (theo AFP, TheAge)



Bình luận

  • TTCN (0)