Linus Torvalds, cha đẻ của hệ điều hành Linux. Ảnh: AP.

Trong một cuộc hội thảo tại Melbourne vào tuần trước, khi được hỏi về Mac OS X và Windows Vista, Linus Torvalds đã có nhận xét như thế. Người sáng lập dự án mã nguồn mở Linux còn cho rằng về một vài mặt nào đó, OS X còn tệ hơn cả Windows Vista chứ đừng nói đến Linux.

Tờ nhật báo Người đưa tin Sydneyđăng bài về cuộc trò chuyện này. Torvalds cho rằng nói chung thì OS X tốt hơn Windows Vista nhiều, nhưng đó không phải là một hệ thống tốt để lập trình. “Hệ thống file của họ [HFS, HFS+] cực kì thối nát, đến độ kinh hoàng.

Theo Linus, một hệ điều hành tốt phải vô hình đối với người dùng. “Đối với Microsoft và Apple, họ muốn điều khiển môi trường xung quanh. Họ ép buộc người dùng nâng cấp phần mềm và phần cứng.

Đối với Linux, ông hào hứng cho rằng hai cải tiến lớn nhất gần đây là đạt được chứng nhận xanh (bảo vệ môi trường) và tiến sâu vào lĩnh vực di động như là dự án OLPC và máy tính siêu rẻ Asus Eee. Ông và các đồng nghiệp đang sửa lại từng dòng mã nhân Linux để chúng không những xanh mà còn quản lí tốt năng lượng. “Linux sẽ là sự lựa chọn hiển nhiên, từ PC cho đến điện thoại, thiết bị xem phim.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)