Vậy là sau một tuần cân nhắc các phương án trước lời đề nghị mua lại của Microsoft, hội đồng quản trị của Yahoo! quyết định sẽ từ chối 44,6 tỉ USD của gã khổng lồ phần mềm máy tính này. Một thông tin thân cận với phía Yahoo! đã cho biết như vậy.

Tờ báo The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin hôm qua (09/02) cho biết hội đồng quản trị của Yahoo Inc., công ti sở hữu trang web đứng đầu thế giới, đang có kế hoạch từ chối lời đề nghị 44,6 tỉ USD mà Microsoft, gã khổng lồ phần mềm máy tính, mong muốn có được Yahoo để làm đối trọng với Google trong các dịch vụ trực tuyến.

Một nguồn tin thân cận phía Yahoo đã cho WSJ biết nguyên nhân của kế hoạch từ chối này là do Yahoo cho rằng lời đề nghị của Microsoft là quá thấp so với giá trị thực của hãng. Thông qua các cuộc thảo luận của hội đồng quản trị, họ cho rằng Microsoft đã lợi dụng tình thế xuống thấp của Yahoo trên thị trường chứng khoán để "ép giá".

Vào thời điểm đưa ra lời đề nghi hôm 2/1, Microsoft đã đánh giá một cổ phiếu của Yahoo tương ứng với 31 USD. Giá trị này được biết là cao hơn 62% so với giá trị của cổ phiếu Yahoo tại phiên đóng cửa cuối ngày trên thị trường chứng khoán hôm 31/01. Tuy nhiên, hội đồng quản trị của Yahoo thực sự không hề có ý định sẽ dễ dàng đồng ý với những đề nghị dưới 40 USD/cổ phiếu. Các nguồn tin có được từ các cuộc thảo luận của hội đồng quản trị Yahoo đã cho biết như vậy.

Rất nhiều chuyên gia phân tích không chắc chắn liệu Microsoft sẽ có thể chấp nhận cái giá 40 USD/cổ phiếu mà có thể khiến Microsoft phải bỏ thêm ra 12 tỉ USD hay không. Thay vào đó, giới phân tích tin rằng Microsoft đang chuẩn bị một mức nhượng bộ ở giá 35 USD/cổ phiếu.

Mặc dù cho tới thời điểm hiện tại, hội đồng quản trị của Yahoo vẫn chỉ nói rằng họ đang nghiên cứu lời đề nghị của Microsoft nhưng nguồn tin trên cho biết Yahoo sẽ chính thức trả lời bằng thư với phía Microsoft vào buổi sáng ngày thứ hai tới đây về quyết định của mình. Và đây cũng chính là lí do mà người cung cấp tin không muốn bị tiết lộ danh tính trước khi Yahoo chính thức đưa ra câu trả lời.

Tờ báo AP đã cố gắng liên lạc với phía Microsoft và Yahoo nhưng hai hãng này từ chối không đưa ra bình luận nào vào ngày thứ bảy.

Microsoft chính thức đưa ra đề nghị mua lại Yahoo vào tối hôm 31/01 thông qua một lá thứ gửi tới hội đồng quản trị của Yahoo và thông tin này được công bố vào sáng ngày hôm sau. Trong suốt một tuần sau đó, hội đồng quản trị Yahoo đã tiến hành nghiên cứu các phương án để ứng phó với đề nghị này trong đó có cả phương án sẽ kết hợp với Google hay đề nghị sẽ tiến hành hoạt động độc lập với Microsoft nếu như bị mua lại. Trong thời gian bàn thảo các phương án, Yahoo luôn nói với cổ đông và giới báo chí rằng công ti này cần thời gian để cân nhắc và tìm mọi khả năng để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các cổ đông. Giờ đây, quyết định của Yahoo đã có, chúng ta hãy cùng chờ đợi lời khẳng đinh chính thức của Yahoo vào thứ hai tới, ngày 11/02.

Thành Việt (theo TheWallStreetJournal, AP)



Bình luận

  • TTCN (1)
cothan  163

cầu cho microsoft mua dc yahoo. có vẻ như yahoo có ý muốn dc sáp nhập với microsoft nhưng với cái giá khá dòi hỏi. ;D