Ảnh: Business Week.

Trong 14 năm của biểu tượng Internet Yahoo, huy hoàng nhiều hơn là thử thách và khốn khó. Nay hãng đối mặt với khả năng bị đại gia phần mềm Microsoft thâu tóm để đuổi kịp Google.

Nếu Microsoft thâu tóm thành công Yahoo, thoả thuận này sẽ không chỉ tạo ra một đối trọng mới nặng ký với Google trong cuộc đua thống lĩnh tin học Internet mà còn kết thúc sự độc lập của một biểu tượng của Thung lũng Silicon, một biểu tượng của World Wide Web những ngày khởi đầu.

Yahoo khởi đầu năm 1994 trong một cái xe rơ moóc ở Đại học Standford - nơi các sinh viên cơ khí đã tốt nghiệp Jerry Yang và David Filo bắt đầu ghi vào mục lục tất cả các tư liệu sẽ được xuất bản trên một trang Web mới ra đời. Trước đó khá lâu, họ đẫ thành lập một dạng công ty truyền thông tương tác mới. Yahoo vẫn có một khối lượng người sử dụng khổng lồ nhưng lại thất bại trong lĩnh vực sinh lợi nhất của Internet: quảng cáo phát sinh từ tìm kiếm và tụt lại sau Google rất xa trong lĩnh vực này.

Dưới đây là một số mốc thời gian trong 14 năm qua của Yahoo.

1/1994

Yang và Filo tạo ra "Hướng dẫn của Jerry và David về World Wide Web", một trang Web nhanh chóng sau đó được đổi thành Yahoo! Trong vòng 5 tháng, họ đã thu hút 100.000 khách viếng thăm trực tuyến.4/1995

Michael Moritz, một đối tác quản lý thuộc công ty quản lý quỹ Sequoia Capital, đầu tư gần 2 triệu USD vào Yahoo! Cuối năm đó, Reuters và SoftBank (Nhật Bản) đầu tư vào Yahoo.8/1995

Tim Koogle, một cựu sinh viên Đại học Stanford và một người có kinh nghiệm của Motorola gia nhập Yahoo với tư cách là Tổng giám đốc điều hành (CEO), khi kinh doanh tăng trưởng nhanh và công ty nhận ra rằng cần đem về nhiều hơn các nhà quản lý doanh nghiệp chuyên nghiệp.4/1996

Yahoo phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá 13 USD/cổ phiếu, huy động gần 34 triệu USD. Cổ phiếu tăng 153% trong ngày đầu tiên phát hành.7/1996

Công ty tung ra website cá thể hoá gọi là "My Yahoo" mà mỗi cá nhân có thể thiết kế để hiện thị những nguồn tư liệu thông tin ưa thích. Nay, My Yahoo thu hút 1 tỷ page view mỗi quý và Yahoo bắt đầu hiển thị các quảng cáo mục tiêu từ xe hơi Lexus, máy tính IBM, và các quảng cáo khác dựa theo các hoạt động trực tuyến của người dùng.3/1999

Yahoo! Entertainment khai trương, hợp nhất các dịch vụ thông tin của Yahoo: TV, phim, nhạc, tin tức giải trí. Yahoo đã nổi lên như một trong những điểm đến Internet hàng đầu và là một trong những công ty có giá trị nhất và mở ra một dạng công ty truyền thông mới. Với Internet bùng nổ trên Phố Wall, cổ phiếu Yahoo đã leo đến đỉnh. Yahoo thâu tóm trang Web video Broadcast.com và nhà xây dựng trang Web GeoCities.

1/2000

Vào thời đỉnh điểm, cổ phiếu Yahoo đã tăng lên mức cao nhất 475 USD/cổ phiếu, giá trị thị trường của công ty là 127 tỷ USD.

4/2001

Một giám đốc của kinh đô giải trí Hollywood - Terry Semel, 24 năm kinh nghiệm tại hãng Warner Bros., trở thành CEO mới của Yahoo, thay thế Koogle, người bị buộc rời khỏi vị trí sau khi cổ phiếu Yahoo sụt giảm. Lộ trình của Semel về mở rộng công ty: hoà nhập truyền thông truyền thống với sự tương tác của Web.

9/2001

Cổ phiếu của Yahoo đã chìm nghỉm chưa từng thấy, còn 8,11 USD vào ngày 26/9, do quả bóng dot.com nổ và toàn thị trường rớt giá sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ 11/9.11/2003

Semel nỗ lực khôi phục tình hình Yahoo như một điểm đến cho tìm kiếm thông tin trên Web. Ông quyết định chi 1,6 tỷ USD để thâu tóm công ty tìm kiếm Overture Services. Thoả thuận này đến chỉ 6 tháng sau khi Yahoo tung ra công cụ tìm kiếm giống như của Google và chỉ 1 năm sau khi Yahoo thâu tóm công ty tìm kiếm Inktomi với giá 235 triệu USD. Vào thời điểm đó, công ty tìm kiếm Google 5 năm tuổi đã nổi lên là người đi đầu trong thị trường sinh lợi quảng cáo gắn với kết quả tìm kiếm Web.

3/2005

Yahoo mua trang Web chia sẻ ảnh trực tuyến Flickr, thâm nhập thị trường quảng cáo trực tuyến dù Google đã giành được miếng bánh khá lớn. Việc mua Flickr giúp dấy lên làn sóng công ty Web, sở hữu những trang Web có "nhúng" các công nghệ tương tác và thiên về người sử dụng tự tạo nội dung.

2/2007

Yahoo tung ra phần mềm phục vụ quảng cáo. Nền tảng mới, được gọi là Panama, đánh dấu nỗ lực cuối cùng để thu hẹp khoảnh cách với Google bằng việc tung ra các quảng cáo mục tiêu phức tạp khắp các mạng website của Yahoo.

4/2007

Yahoo thâu tóm công ty quảng cáo trực tuyến Right Media, trả 650 triệu USD cho 80% một công ty mà Yahoo không sở hữu. Thoả thuận này đến kéo theo làn sóng thâu tóm quảng cáo Web mà Microsoft chi 6 tỷ USD mua aQuantive và Google chi 3,1 tỷ USD mua DoubleClick - một vụ thoả thuận đến nay chưa được nhà chức trách thông qua.

6/ 2007

Đồng sáng lập Yang đảm nhận vị trí CEO khi thị phần giảm sút và lợi nhuận buộc ông Semel từ chức. Một giám đốc lâu năm của Yahoo - Susan Decker được thăng chức lên Chủ tịch. Ông Yang cam kết cải thiện nhuệ khí và ép mảng kinh doanh quảng cáo của Yahoo ra tiền. Nhưng trong vòng 7 tháng, ông Yang buộc phải cho 1.000 nhân viên thôi việc khi ông công bố dự báo doanh số năm 2008 làm thất vọng giới tài chính Phố Wall Mỹ.

2/2008

Hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft bất ngờ công bố đề nghị thâu tóm Yahoo 44,6 tỷ USD, hy vọng việc gia tăng sức mạnh này sẽ hỗ trợ hãng cạnh tranh hơn với Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

(Theo Hà Lan - ICTnews/Business Week)



Bình luận

  • TTCN (0)