Quảng cáo Nexus 7 “công khai” trên trang chủ Google.

Google đã phá vỡ truyền thống được giữ suốt 18 năm tồn tại của mình khi lần đầu tiên đặt nội dung quảng cáo trên chính trang chủ của Google, vốn được giữ đơn giản ở mức tối đa nhất trong suốt 18 năm qua.

Một quảng cáo đã bất ngờ xuất hiện trên trang chủ của Google vào ngày hôm qua, với nội dung quảng bá cho chiếc máy tính bảng giá rẻ Nexus 7 của “gã khổng lồ tìm kiếm”.

Hình ảnh một góc chiếc máy ảnh bảng Nexus 7 xuất hiện ngay bên dưới khung tìm kiếm trên trang chủ của Google, kèm theo đoạn thông điệp: “Sân chơi đã mở cửa. Máy tính bảng mới giá 199 USD từ Google”. Khi kích vào biểu tượng Nexus 7 này, người dùng sẽ được chuyển đến trang web của Nexus 7 trên kho ứng dụng Google Play của Google, nơi người dùng có thể đặt mua sản phẩm.

Đây là lần đầu tiên một đoạn quảng cáo được xuất hiện trên trang chủ của Google. Động thái này đã khiến giới công nghệ xôn xao bàn tán, bởi lẽ hành động này đã đi ngược với truyền thống và tuyên bố của Google trước đó.

“Giao diện trang chủ của chúng tôi rất sáng và đơn giản và nội dung trang web được tải một cách nhanh chóng. Ví trí quảng cáo trên trang chủ sẽ không được bán cho bất kì ai và quảng cáo sẽ khiến người dùng bị mất tập trung”, Google từng truyên bố trong bảng thông báo “giá trị cốt lõi” của công ty.

Trước đó, ngoại trừ các Google Doodle (các biểu tượng vui trên trang chủ Google vào mỗi dịp đặc biệt), Google thường cố gắng giữ cho trang chủ của mình luôn được đơn giản hóa ở mức tối đa.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của quảng cáo trên trang chủ đã khiến giới công nghệ đánh giá Google đã làm xấu đi hình ảnh của chính mình khi đi trái nguyên tắc truyền thống vốn rất tốt đẹp trước đó.

“Google cũng như các doanh nghiệp khác, đang cố gắng tìm kiếm từng xu từ sản phẩm của mình”, Chris Matyszcyk, biên tập viên của trang công nghệ CNET nhận xét.

Nhiều người lại cho rằng động thái này của Google nhằm để quảng bá mạnh hơn cho chiếc máy tính bảng giá rẻ của mình trước khi Apple tung ra phiên bản iPad giá rẻ được cho là vào tháng 10 tới đây, còn Amazon cũng sẽ trình làng Kindle Fire thế hệ mới trong tuần tới.

Trước đó, Google cũng từng đặt các đường link quảng cáo trên trang chủ của mình, tuy nhiên chỉ là một đường link nhỏ, thay vì cả một bảng quảng cáo lớn như hiện tại.

Vào năm 2010, Google đã đặt một đường dẫn liên kết đến chiếc smartphone Nexus One, smartphone mang thương hiệu đầu tiên của Google. Tuy nhiên đường dẫn liên kết chỉ mang tính chất giới thiệu và chuyển đến trang web thông tin về sản phẩm, thay vì chuyển đến trang web để đặt mua sản phẩm như với quảng cáo của Nexus 7.

Ảnh
Thông tin về smartphone Nexus One từng xuất hiện trên trang chủ Google vào năm 2010.

Vào đầu năm nay, Google cũng đặt một đoạn thông điệp trên trang chủ của mình để phản đối “dự luật giết chết Internet” SOPA trong thời gian dự luật này đang được xem xét để thông qua. Tuy nhiên thông điệp này chỉ mang tính chất phản đối dự luật, thay vì quảng cáo cho một sản phẩm cụ thể.

Ảnh
Thông điệp phản đối dự luật SOPA trên trang chủ Google vào đầu năm nay.

Với hàng tỉ lượt truy cập mỗi ngày, giá trị ước tính cho mỗi quảng cáo trên trang chủ của Google có thể lên đến hàng trăm triệu USD cho mỗi ngày đặt quảng cáo.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (5)
Hiếu Tròn  25905

Thả con tôm, bắt con tép Smile
Mà sao Google Việt Nam không thấy ta.

Kiến Văn  41515

Đơn giản thôi mà, Nexus 7 đâu bán ở Việt Nam, toàn hàng xách tay không thôi, quảng cáo làm gì Big Grin

Bình Minh UK  17

Đơn giản vì cơm áo gạo tiền mà, có gì đâu Big Grin Chỉ cẩn quảng cáo không quá mất thẩm mỹ là được.

Nguyễn Triết Học  953

Hiện không thấy nữa nhỉ? cả trên trang Google.com.vn và Google.com he!

Hải Nam  30903

Tự quảng cáo cho mình, dại gì không làm Smile Nhất là màn hình ngày càng lớn, trang chủ nhiều chỗ trống quá.