ViettelPost đang là DN bưu chính duy nhất đã triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao di động tại hơn 40 bưu cục. Ảnh: M.T.

Đến nay, sau hơn 3 tháng Thông tư 04 về quản lí thuê bao di động trả trước có hiệu lực, việc tận dụng, dùng chung các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) của bưu chính để triển khai đăng kí SIM vẫn ở giai đoạn... khởi động.

2/3 DN bưu chính chưa triển khai

Tại cuộc họp về chủ trương hợp tác giữa các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông di động với các DN bưu chính để triển khai các điểm đăng kí thông tin thuê bao tại bưu cục, điểm BĐVHX do Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) chủ trì tổ chức vào giữa tháng 6/2012, đại diện lãnh đạo 3 mạng di động chiếm thị phần khống chế gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone đều cho rằng trong Thông tư 04, quy định bắt buộc triển khai các điểm đăng kí thông tin đến tận phường, xã kèm những điều kiện về diện tích và trang thiết bị là vấn đề khiến các nhà mạng gặp khó khăn lớn nhất. Các đại diện này cũng thống nhất nhận định, việc tận dụng, sử dụng chung cơ sở hạ tầng sẵn có của các DN bưu chính, nhất là hệ thống hơn 8.000 điểm BĐVHX của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) để tổ chức điểm đăng kí SIM sẽ góp phần giúp các nhà mạng tháo gỡ, giải quyết khó khăn kể trên.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của BĐVN, đến thời điểm hiện tại, sự hợp tác, phối hợp giữa các nhà mạng với các DN bưu chính trong việc thiết lập điểm đăng kí SIM tại các bưu cục, điểm phục vụ bưu chính còn khá dè dặt, cầm chừng. Trao đổi với BĐVN, đại diện Trung tâm Bưu chính Sài Gòn (SaigonPost) thuộc Công ty CP Bưu chính Viễn thông Sài Gòn-SPT (đơn vị quản lí, vận hành mạng di động S-Fone) cho biết, DN bưu chính này có khoảng 40 bưu cục tại hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy rất muốn tham gia triển khai điểm đăng kí SIM cho các nhà mạng tại các bưu cục của mình để có thêm kinh phí nhằm chia sẻ phần nào chi phí thuê điểm đặt bưu cục; song hiện vẫn chưa có DN viễn thông nào đặt vấn đề hợp tác với SaigonPost. Được biết, ngay trong nội bộ SPT, hai đơn vị đảm trách kinh doanh dịch vụ viễn thông và bưu chính cũng chưa bàn bạc, tính toán đến phương án sử dụng chung bưu cục của SaigonPost làm điểm đăng kí thông tin thuê bao mạng S-Fone.

Còn với Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost), Phòng Kinh doanh của ViettelPost cho hay, tất cả các bưu cục đều đã cử nhân viên tham gia các khóa tập huấn về quy trình, thủ tục thực hiện đăng kí thông tin thuê bao di động trả trước do Viettel Telecom tổ chức. Tuy nhiên, hiện mới chỉ 43 bưu cục của ViettelPost triển khai cho khách hàng đăng kí SIM mạng Viettel. Và tính đến cuối tháng 8/2012, các bưu cục này đã tiếp nhận, thực hiện đăng kí thông tin cho hơn 400 thuê bao di động trả trước mạng Viettel.

Đối với VietnamPost - DN bưu chính hiện có mạng lưới trên 14.000 điểm phục vụ “phủ” sâu rộng toàn quốc, theo đại diện Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của VietnamPost, trong các tháng 5, 6/2012, VietnamPost đã lần lượt kí kết thỏa thuận hợp tác với 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile. Một trong những nội dung, điều khoản của các thỏa thuận hợp tác này là VietnamPost sẽ phối hợp cùng với MobiFone, Vietnamobile để triển khai các điểm đăng kí thông tin thuê bao trả trước tại các bưu cục, điểm BĐVHX. Cũng theo vị đại diện này, hiện tại, VietnamPost và các nhà mạng vẫn chưa chính thức thiết lập điểm đăng kí SIM tại các bưu cục, điểm BĐVHX. Dự kiến trong quý IV/2012, VietnamPost và các đối tác sẽ phối hợp tổ chức cho khách hàng đăng kí thông tin thuê bao tại một số bưu cục, điểm phục vụ, trong đó trước tiên sẽ là tại các bưu cục lớn, đã có sẵn máy tính, đường truyền Internet và máy scan (hoặc máy photocopy).

Băn khoăn bài toán đầu tư

Trao đổi với BĐVN, đại diện ViettelPost cho biết, sở dĩ hiện nay mới chỉ triển khai điểm đăng kí SIM mạng Viettel tại 43/159 bưu cục của đơn vị là do đơn vị phải cân nhắc, tính toán việc đầu tư, trang bị thêm máy photocopy (hoặc máy scan) cho các bưu cục để đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị tại điểm đăng kí thông tin thuê bao theo quy định của Thông tư 04. Cụ thể, trong số các gần 160 bưu cục của ViettelPost, chỉ có 18 điểm đã làm đại lí ủy quyền cho Viettel Telecom từ cuối năm 2010 đầu năm 2011 là đã có đầy đủ các điều kiện để triển khai điểm đăng kí thông tin thuê bao, bao gồm cả điều kiện về trang thiết bị như máy tính, đường truyền kết nối tới cơ sở dữ liệu của nhà mạng và máy scan/máy photocopy phục vụ việc sao, chụp CMND của khách hàng.

“Hiện nay, các bưu cục của ViettelPost đều đã hạch toán tương đối độc lập, do đó Tổng Công ty giao các bưu cục trên cơ sở xác định lượng khách hàng có nhu cầu đăng kí thông tin tại điểm để tự đề xuất, đăng kí được đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ việc triển khai điểm đăng kí SIM. Nếu lượng khách hàng nhiều thì mới đầu tư để triển khai, còn nếu ít thì việc đầu tư thêm trang thiết bị sẽ là lãng phí”, đại diện ViettelPost chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề này, đại diện VietnamPost cũng thừa nhận, một trong những khó khăn, vướng mắc, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ triển khai tổ chức điểm đăng kí SIM tại hệ thống điểm phục vụ bưu chính là việc thực hiện quy định về trang thiết bị đối với điểm đăng kí thông tin thuê bao. Thực tế hiện nay, trong hệ thống hơn 14.000 điểm phục vụ của VietnamPost, chỉ có khoảng 3.000 điểm phục vụ đã được trang bị máy tính, kết nối mạng Internet; và vài trăm bưu cục đóng tại khu vực trung tâm các tỉnh, thành phố, thị xã có trang bị máy scan (máy photocopy). Do đó, VietnamPost cũng phải đối mặt với bài toán đầu tư. Và trong điều kiện hạn hẹp về kinh phí, đây thực sự là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi DN phải cân nhắc kĩ.

Thông tư 04 về quản lí thuê bao di động trả trước có hiệu lực từ ngày 1/6/2012 quy định, tại mỗi phường, xã trên cả nước, các DN cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế phải triển khai ít nhất 1 điểm đăng kí thông tin thuê bao. Còn tại mỗi quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, các DN cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế phải tự triển khai ít nhất 1 điểm đăng kí thông tin thuê bao của DN; các DN cung cấp dịch vụ di động khác phải triển khai ít nhất 1 điểm đăng kí thông tin thuê bao. Một trong những hình thức triển khai điểm đăng kí thông tin thuê bao trả trước là DN cung cấp dịch vụ viễn thông di động kí hợp đồng ủy quyền cho Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, Trung tâm Bưu chính Sài Gòn triển khai điểm đăng kí thông tin thuê bao tại các bưu cục, điểm BĐVHX.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)