Tuần trước Intel đã công bố bộ xử lí mới có tên mã Clover Trail với sự xuất hiện của chip Atom Z2760. Bộ xử lí này được sử dụng trong các MTB chạy Windows 8 sẽ lên kệ trong tháng 10 tới đây.

Các nhà phân tích cho rằng, hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới có thể đang đi đúng hướng để trở nên ít phụ thuộc vào thị trường máy tính vốn đang gặp khó khăn như hiện nay. VXL Clover Trail được thiết kế để tăng tuổi thọ pin và hiệu suất cho MTB Windows 8.

Việc ra mắt của VXL dành cho MTB mới là một bước cải tiến lớn cho Intel muốn thống trị thị trường MTB nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh với VXL ARM đang chiếm ưu thế trên thị trường này. MTB đã đạt doanh số bán hàng lớn, chiếm một phần thị trường của PC nên Intel cần phải chuyển sang xu hướng mới để có thể sinh lợi và phát triển lâu dài.

Dan Olds, nhà phân tích của The Gabriel Consulting Group nói răng: "Intel cho đến nay đã bỏ lỡ thị trường smartphone và MTB đang phát triển mạnh mẽ, và các thiết bị này đang sử dụng một số lượng lớn chip xử lí. Intel cần phải lấy một phần thị trường này để duy trì vị trí hàng đầu trong thị trường VXL lâu dài".

Dan Olds không phải là người đầu tiên nhận thấy sự suy giảm của Intel trong thị trường bộ xử lí. Trước ngày Intel công bố Clover Trail, Craig Ellis, một nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Caris & Co đã đánh giá thị phần Intel với ước tính thu nhập và giá cổ phiếu của hãng sẽ giảm.

Ellis cho rằng ông đánh giá điều này vì sự quan tâm ngày càng cao của người dùng đến MTB, có thể ảnh hưởng đến thị trường máy tính vốn là thế mạnh của Intel.

Patrick Moorhead, một nhà phân tích tại Moor Insights & Strategy, cho biết ông không ngạc nhiên về việc Intel sẽ mất thị phần lớn mặc dù hãng tung ra VXL Clover Trail. Công ty của Mỹ phải bước chân vào thị trường MTB khi mà iPad của Apple đang khá phổ biến. Kể từ khi iPad ra mắt, VXL Apple A5X đã thống trị thị trường MTB và chỉ một phần trăm nhỏ thị trường MTB sử dụng VXL của Intel mà thôi.

Tuy nhiên, bằng cách kết hợp chip Atom Z2760 với Windows 8, người tiêu dùng có thể bị thu hút nhiều hơn so với trước đây thay vì cứ phải đặt mục tiêu vào iPad của Apple. Clover Trail được thiết kế tập trung vào thị trường MTB mới và người dùng doanh nghiệp, và với VXL này, doanh nghiệp IT có thể thực hiện nhiều việc làm hơn so với iPad của Apple. Điều quan trọng của Intel vẫn là thị trường PC, sẽ là còn quá sớm để tuyên bố rằng MTXT và PC đang chết dần.

Moorhead cho biết: “Intel có thể thành công với nhánh MTB và smartphone trong tương lai, nhưng hãng không được quên rằng mình đang kiểm soát phần lớn thị trường PC. Có thể thị trường PC đã bị giảm đi rất nhiều do sự tăng trưởng của MTB và smartphone, thậm chí là cả điện toán đám mây nhưng điều này không có nghĩa mọi thứ đã chấm hết với thị trường này”.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)