Tuần tới sẽ là thời điểm AOL chính thức ngừng hỗ trợ cho trình duyệt Web Netscape. Hôm 20 tháng 2, phiên bản mới nhất của trình duyệt Web Nescape 9.0.0.6 đã được công bố nhưng đi kèm theo phiên bản này là một chú ý khuyên người dùng chuyển sang trình duyệt Firefox hay Flock.

Đã tới lúc vị vua trình duyệt web trong những năm 90 – người mở cánh cửa để thế giới bước vào kỷ nguyên Internet ngày nay - giã từ cuộc chơi!

Sự phát triển cũng như sự thất bại của Netscape là một minh chứng cho thấy các kỹ thuật và công nghệ thay đổi nhanh tới mức nào. Được thành lập vào năm 1994, Netscape nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng nhờ khả năng cung cấp phần mềm giúp đỡ mọi người đến với Internet một cách dễ dàng. Một năm sau đó, Netscape chính thức đến với cộng đồng và người ta đã nhìn thấy sự phát triển thần tốc của hãng, giá cổ phiếu tăng gấp 3 lần so với ngày đầu giao dịch. Tại thời điểm huy hoàng đó, công ty đã có trong tay một thị trường trị giá hơn 8 tỷ USD, chiếm tới 90% thị phần trình duyệt Web.

Nhưng mọi việc không hề thuận lợi được mãi, cũng trong năm 1995 Microsoft bắt đầu đưa ra trình duyệt Internet Explorer, sau đó hãng này tích hợp IE vào trong hệ điều hành Windows của mình. Bất chấp các vụ kiện tụng chống độc quyền, (mặc dù sau này Microsoft đã phải trả cho AOL – hãng đã mua lại Netscape vào năm 2000 tới 750 triệu USD), Microsoft vẫn từng bước từng bước ăn vào miếng bánh thị trường trình duyệt ngọt ngào mà Netscape đang nắm giữ.

Kết quả là cho tới ngày hôm nay thị phần trình duyệt của Netscape chỉ còn chưa tới 1%. Không còn cách nào khác hơn, hồi tháng 12 năm ngoái AOL đưa ra thông báo ngừng hỗ trợ cho trình duyệt Netscape vào 1 tháng 2 năm nay. Một quyết định rút lui khỏi cuộc chiến trình duyệt, cuộc chiến hiện nay mà gã khổng lồ Internet Explorer đang phải tìm mọi cách chống lại sự phát triển ngày một lớn mạnh của Mozilla Firefox – chú cáo lửa được chính AOL nâng đỡ và nuôi dưỡng từ những ngày đầu phát triển.

Trong tuần này, những người cuối cùng còn gắn bó với trình duyệt Netscape bắt đầu nhận được thông báo từ phía AOL trong bản nâng cấp Netscape 9.0.0.6 – bản nâng cấp cuối cùng tương đương với phiên bản Firefox 2.0.0.12. Thông báo cho biết người dùng Netscape nên chuyển sang trình duyệt Firefox hay Flock mà không phải Internet Explorer ( kẻ đã trực tiếp chấm dứt kỷ nguyên hoàng kim của vị vua Netscape ).

Thông báo cũng cho biết thời điểm mà AOL sẽ ngừng hỗ trợ trình duyệt Netscape bắt đầu từ 1/3/2008. Bạn có thể lựa chọn sử dụng Firefox, Flock hay bấm vào Remind me later nếu như vẫn còn mong muốn gắn bó với Netscape thêm một thời gian nữa.

Nếu như bạn chọn trình duyệt thay thế là Flock, bạn sẽ được cung cấp thêm một bộ theme có giao diện giống như Netscape để tiện sử dụng.

Bùi Bình (theo Wall Street JournalNetscape)



Bình luận

  • TTCN (0)