Ông Scott Forstall đã từng là một cộng sự thân tín của Steve Jobs.

Mối bất hòa giữa ông Scott Forstall và các nhà lãnh đạo khác của Apple ngày càng trở nên căng thẳng sau khi không có Steve Jobs là người trung gian đứng ra hòa giải.

Mới đây, Apple đã thông báo việc Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách iOS, ông Scott Forstall, thôi chức. Mặc dù Apple không tuyên bố lí do cụ thể, một số nguồn tin quen thuộc với vụ việc cho hay ông Scott Forstall bị đề nghị thôi chức sau khi ông từ chối kí tên vào thư xin lỗi về những thiếu sót của Apple Maps. Đây là cuộc đụng độ mới nhất giữa ông Forstall và các nhà lãnh đạo khác của công ty, dẫn tới cuộc cải tổ bộ máy quản lí lớn nhất trong lịch sử gần đây của Apple và là thay đổi sâu rộng nhất dưới quyền tổng giám đốc Tim Cook.

Việc ông Forstall thôi chức diễn ra sau khi mối quan hệ giữa ông và các nhà lãnh đạo khác của Apple ngày càng trở nên căng thẳng. Trong nhiều năm, các nhà lãnh đạo cấp cao của Apple liên tục than phiền là ông Forstall thiếu tinh thần hợp tác và thường khoe khoang mối quan hệ gần gũi với cố đồng sáng lập Steve Jobs.

Ông Forstall đã làm việc tại Apple được 15 năm, là một cộng sự thân tín của Steve Jobs. Sau khi Steve Jobs mất, không ít người cho rằng ông Forstall sẽ là người kế vị tiếp theo. Ông Forstall thăng tiến khá nhanh tại Apple và nổi tiếng là người chịu mạo hiểm. Tuy nhiên, ông cũng được biết đến là một người khó cộng tác và “không bao giờ phù hợp với văn hóa của Apple”, một người gần gũi với vụ việc cho biết.

Khi Steve Jobs mất và không có người đứng giữa hòa giải, mối căng thẳng giữa ông Forstall và các nhà điều hành khác ngày càng tích tụ. Gần đây, ông Forstall đã gửi cho đội phát triển phần mềm iOS của Apple một email nói rằng ông cảm thấy nhóm chưa có đủ ý tưởng lớn về phần mềm di động. Sự căng thẳng trở nên cao trào khi ứng dụng Apple Maps bị “ném đá”. Nhóm nghiên cứu của ông Forstall đã nghiên cứu một ứng dụng thay thế Google Maps trên iPhone trong nhiều năm. Sau khi Apple ra ứng dụng bản đồ riêng vào tháng 09/2012, nhiều người dùng ngay lập tức phàn nàn là dữ liệu Apple Maps thiếu chính xác và một số lỗi khác của phần mềm.

Theo một trong các nguồn tin, ông Forstall cho rằng Apple có thể xử lí những lời phàn nàn của khách hàng mà không cần xin lỗi, như Apple đã từng làm khi xuất xưởng iPhone bị lỗi ăng ten cách đây vài năm. Ông Tim Cook không chấp nhận cách đó và đã kí tên vào thư xin lỗi.

Trong những tuần gần đây, ông Forstall đã cùng đội nghiên cứu tìm cách cải tiến Apple Maps. Một số người quen thuộc với vụ việc cho biết các thành viên của đội nghiên cứu đã thừa nhận rằng trong lúc vội vàng tung ra sản phẩm, Apple đã trì hoãn việc khắc phục quá nhiều lỗi phần mềm.

Theo ICTnews/Wall Street Journal




Bình luận

  • TTCN (0)