Thiết kế sản phẩm, giá bán, phần mềm đi kèm là những yếu tố được quan tâm hàng đầu trong quyết định chọn mua máy tính bảng của người dùng.

Máy tính bảng đang ngày càng trở nên phổ biến. Từ những sản phẩm có tuổi thọ vài năm như Apple iPad hay “người mới” như Kindle Fire HD, người dùng đang có khá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, không phải máy tính bảng nào cũng giống nhau. Một số model sở hữu thiết kế “long lanh”, cấu hình ấn tượng và đạt doanh số tốt. Một số khác, cấu hình vừa phải nhưng hấp dẫn người dùng bằng mức giá bình dân.

Dưới đây là một số yếu tố gây ảnh hưởng đến quyết định chọn mua máy tính bảng của người dùng, cũng là công thức thành công dành cho nhà sản xuất máy tính bảng.

Màn hình lớn

Mặc dù được coi là một sản phẩm di động, người dùng vẫn thích chọn những chiếc máy tính bảng màn hình lớn. Điều đó lí giải tại sao, sản phẩm chủ chốt từ các hãng di động vẫn là những chiếc máy tính bảng 10 inch, thay vì kích thước 7 inch. Màn hình lớn (7,9 inch) cũng chính là yếu tố khác biệt Apple cố tình tạo ra khi thiết kế iPad mini so với các đối thủ như Google Nexus 7 hay Amazon Kindle Fire HD. Với màn hình rộng, người dùng máy tính bảng sẽ có thêm không gian để trải nghiệm hình ảnh, text hoặc video cỡ lớn.

Thiết kế ấn tượng

Ảnh
Ngoài iPad, Galaxy Tab 10.1 là một trong những sản phẩm hiếm hoi sở hữu thiết kế ấn tượng.

Không ít người dùng chọn mua sản phẩm dựa vào cảm quan bên ngoài. Họ chọn iPad đơn giản vì nó đẹp, thể hiện sự sành điệu trong khi những model với thiết kế vỏ nhựa nhàm chán thì ngược lại. Sự tinh tế trong thiết kế của sản phẩm đôi khi khiến người dùng có giảm giác họ đang sở hữu một sản phẩm tuyệt vời, ngay cả khi chưa trực tiếp trải nghiệm.

Phần mềm

Dù để phục vụ công việc hay giải trí, trải nghiệm người dùng và nội dung số bên trong vẫn cực kì quan trọng. RIM đã không nhận ra điều đó khi cho ra mắt chiếc BlackBerry PlayBook. Từ chỗ là một đối thủ của iPad, chiếc PlayBook trở thành một món hàng giá rẻ và chỉ thực sự hấp dẫn cộng đồng người dùng BlackBerry. Apple, Google và Amazon, trong khi đó, hiểu rất rõ giá trị của phần mềm và đang cho ra mắt những sản phẩm tốt.

Nhiều lựa chọn

Người dùng luôn có những nhu cầu khác nhau cho cùng một dòng sản phẩm. Lựa chọn đó có thể là màu sắc, kết nối (Wi-Fi hoặc 3G/4G) dung lượng lưu trữ, kích thước hay giá bán. Một điều đáng ngạc nhiên là trên thị trường hiện tại, chỉ có Apple đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu đó. Trong khi đó, một số nhà sản xuất không cho ra mắt các dòng máy tính bảng bản 3G, ít lựa chọn về lưu trữ hoặc chỉ có một màu duy nhất.

Giá bán hợp lí

Trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng như hiện nay, giá bán thực sự là một yếu tố đáng để lưu tâm. Cùng là sản phẩm cho trải nghiệm tương đối giống nhau, rõ ràng việc tiết kiệm được một vài trăm USD sẽ khiến người dùng phải cân nhắc. Máy tính bảng giá rẻ chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất của năm 2012 thay vì các model cao cấp. Với chỉ từ 200 USD, người dùng đã có thể sở hữu những sản phẩm tốt như Nexus 7. Các chuyên gia dự đoán, giá bán của máy tính bảng cao cấp sẽ tiếp tục hạ trong năm 2013 và những model có giá xấp xỉ 1.000 USD như iPad 4G 64 GB sẽ có ít đất sống hơn.

Vấn đề thương hiệu

Yếu tố thương hiệu luôn có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của người dùng. Những hãng như Apple, Samsung hay Microsoft mang đến cho người dùng niềm tin về chất lượng sản phẩm. Thậm chí, với cùng một lỗi phần cứng hoặc phần mềm (nhỏ) so với một sản phẩm ít tên tuổi hơn, người dùng thậm chí còn bỏ qua và cho đó là lỗi không đáng kể.

Theo Infonet




Bình luận

  • TTCN (0)