Tập đoàn kinh doanh máy tính thế giới IBM đã liên minh với các đối tác ở Áo và Ba Lan để cho ra đời những dòng máy tính cá nhân (PC) không cài đặt những phầm mềm của Microsoft để phục vụ cho thị trường Đông Âu.

Hãng IBM nói rằng những dòng máy này sẽ cài hệ điều hành mã nguồn mở Linux cùng các ứng dụng mã nguồn mở khác, nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các chuyên gia IT của Nga.

Các đối tác sẽ phối hợp với IBM là công ty phân phối Red Hat VDEL ở Áo và công ty dịch vụ và phân phối LX Polska ở Ba Lan. IBM gọi dòng máy này là “Open Referent”, và sẽ bán ra với giá giảm chỉ còn khoảng một nửa so với giá trung bình của 1 PC hiện nay. Những chiếc máy tính này sẽ bao gồm gói phần mềm Lotus Symphony của IBM. Đây là gói phần mềm cạnh tranh với Microsoft Office, dựa trên các dạng file tài liệu tiêu chuẩn mở (ODF), chuẩn đang dần được quốc tế hóa.

Mặc dù chưa sản xuất nhưng máy tính thương hiệu “Open Referent” đã có những khách hàng rất lớn, chẳng hạn như Bộ Quốc phòng Nga, Hãng hàng không Nga Aeroflot Airlines và Ngân hàng tư nhân Alfa Bank.

Được biết, trước đây IBM đã rút chân khỏi thị trường sản xuất máy tính bằng cách bán lại chi nhánh PC của mình tại Trung Quốc cho Lenovo. IBM tiếp tục cho biết việc sản xuất phần cứng của “Open Referent” sẽ do các đối tác VDEL và LX Polska sản xuất.

Thị trường nước Nga hiện nay có nhiều tập đoàn lớn đang tập trung xây dựng hệ thống máy tính lần đầu, đây hứa hẹn là một trận chiến ác liệt giữa Microsoft và các nhà phân phối phần mềm mã nguồn mở.

Hiện tại ở Nga, Microsoft đang giành thế chủ động trên lĩnh vực giáo dục. Tháng trước Microsoft vừa kí hợp đồng với hãng điện thoại di động lớn nhất ở Nga là MTS để phân phối các dịch vụ và những dòng laptop giảm giá có cài đặt sẵn Windows Vista cho những doanh nghiệp nhỏ.

Hãng IBM từ chối đưa ra dự đoán về giá bán lẻ những chiếc máy do các đối tác của mình cung cấp.

Thân Quang Minh (theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)