Theo quy định mới của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 01/01/2008, thuê bao di động trả trước phải đăng ký các thông tin (chứng minh thư, ngày tháng năm sinh, số thuê bao) khi kích hoạt số điện thoại nhằm tiện cho việc quản lý. Lý do của quy định mới này là việc xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc gọi quấy rối đến các số điện thoại nóng như 113, 114, 115... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quy định, đã xuất hiện khá nhiều phiền hà cho khách hàng cũng như các đại lý như thời gian kích hoạt lâu, thủ tục rườm rà... Vậy lý do từ đâu?

Bất cập từ hệ thống đầu tư tổng đài

Các nhà mạng vì theo quy định của bộ thông tin truyền thông nên phải đầu tư lại khá nhiều hệ thống trong việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký thuê bao trả trước thông qua nhiều kênh hệ thống như tổng đài tin nhắn, tổng đài Portal... Với cách làm của Vinaphone, ngoài việc sử dụng hai kênh trên, Vinaphone còn đầu tư cả một hệ thống đại lý với biểu tượng của mình trong việc hướng dẫn khách hàng đăng ký thông tin thuê bao. Các nhà mạng khác thì tận dụng kênh Portal như Viettel, HT Mobile, Mobifone... Mỗi mạng đều có cách làm cụ thể cho khách hàng của mình nhưng chung quy lại là vẫn đảm bảo cho khách hàng có thể gọi được khi vừa kích hoạt SIM để tránh nguy cơ khách hàng bực bội rời mạng thì đấu nối thông tin chậm. Ngoài việc đầu tư qua tổng đài thì cửa hàng chính của các nhà mạng cũng đều có quy trình đăng ký thông tin thuê bao của mình. Hoặc các kênh đại lý, các cửa hàng bán lẻ điện thoại cũng tham gia như một phong trào. Và từ đây, đã hình thành nên một thông tin chưa được ai quản lý đó là thật cả.

Bất cập từ kênh Internet

Sử dụng kênh Internet để đăng ký thông tin thuê bao trả trước thường dành cho người dùng đã kích hoạt SIM trước ngày 01/01/2008. Người dùng có thể nhập bất kỳ tên nào tùy ý và với một số chứng minh thư tùy ý. Chưa kể, người sử dụng cũng có thể nhập bất kỳ một số chứng minh hay địa chỉ giả nào để khai báo mà không nhất thiết đề tên và số thuê bao sử dụng.

Nhìn vào hình trên, chúng ta thấy thông tin thuê bao trả trước thật là quá buồn cười. Người dùng này đang là khách hàng mạng Vinaphone và khai báo thông tin thuê bao trả trước qua trang Web Portal của Vinaphone. Với một chuỗi ngày tháng năm sinh không có thật trong thực tế, cộng với số chứng minh nhân dân không đúng theo quy định, chưa kể địa chỉ là một dòng thông tin mù mịt, chẳng ai có thể lần ra. Nhưng quy trình như vầy vẫn được chấp nhận và Vinaphone đã hiển thị thông tin Đăng Ký Thành Công ? Và hầu như thế, bất kỳ mạng nào cho sử dụng kênh Internet thì chúng ta đã thấy vấn đề. Bây giờ, quản lý như thế liệu có tìm được người chủ thuê bao khi họ đang…tắt máy hay không? Khi mà thông tin cung cấp không đúng thực tế.

Bất cập từ kênh thông tin đại lý

Bất cập từ kênh Internet không phải là nhỏ thì bất cập từ kênh đại lý cũng như các cửa hàng chính của các nhà mạng cũng không phải là ít khi mà họ phải đầu tư máy móc để in biểu mẫu (Form) đăng ký cho khách hàng. Chính vì những chi phí nhỏ vụn này nên hầu như các đại lý không được chiết khấu từ chính nhà mạng nên khách hàng là người chịu thiệt bằng cách đăng ký trả tiền. Một vài cửa hàng đại lý Viettel là tiên phong khi thu phí mỗi lần đăng ký là 5000 đồng/lần. Chưa kể, kênh thông tin đại lý là kênh trực tiếp nhất kết nối vào chính cơ sở mạng chủ nên đây là khâu đăng ký thông tin nhanh nhất hiện nay so với Web hay tổng đài tin nhắn. Chính vì thế, khi mà khách hàng mua SIM muốn gọi được nhanh phải nhờ kênh này và bấm bụng bỏ thêm chi phí đăng ký khi mà quy định hoàn toàn miễn phí.

Bất cập từ tổng đài tin nhắn

Khâu này chủ yếu là do hiện nay, đa phần nhà mạng và nhà cung cấp thiết bị đầu cuối thường được tập trung vào các cửa hàng kinh doanh bán lẻ điện thoại lớn. Sau khi mua máy và được tặng một SIM Viettel, với tình huống quên chứng minh thư ở nhà, nhân viên bán SIM cho hay không cần CMND cũng có thể sử dụng SIM được. Bằng chứng là sau khi chọn SIM Viettel xong, chúng tôi được nhân viên bảo là đã đăng ký thông tin và có thể gọi ngay được. Theo dõi quy trình này, chúng tôi cũng không khỏi bất ngờ. Cô nhân viên chỉ cần nhắn tin sau 30 giây thì SIM chúng tôi đã có thể gọi đi được. Khi được hỏi vì sao không cần CMND thì cô cho hay do có quá trình khách hàng nên nếu mỗi người ai cũng khai báo thì làm như thế sẽ rất lâu mà họ cũng không cần thiết nên cô chỉ cần copy tin nhắn thay bằng số SIM khách hàng chọn là đăng ký nhanh ngay. Nhẩm tính cửa hàng này, một ngày có khoảng 1000 SIM kích hoạt thì trong 20 ngày vừa qua, con số này đã lên 20.000 SIM cùng một người.

Nhiều bất cập như thế đã cho thấy rằng quy trình Quản Lý Thuê Bao Trả Trước này nếu làm nên được siết chặt hơn nữa về mặt kỹ thuật chứ đừng nên làm cho có khi mà thông tin quản lý không chính xác. Khi mà quy trình này hiện vẫn chưa được khách hàng đón nhận vì quá phiền phức và không cần thiết với mọi người.

PLMĐ.



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Lúc về VN chơi, vì biết phải đăng kí khi mua SIM nên cầm theo CMND, hộ khẩu, đến lúc trả tiền xong thì chị bán hàng (Viettel) bảo đã đăng kí rồi, hình như đăng kí theo CMND người bán ! Vài hôm sau, đi một tiệm khác mua một SIM nữa (cũng của Viettel), chẳng ai đả động gì đến chuyện đăng kí.

Đăng kí thuê bao trả trước là điều cần thiết. Lẽ ra có thể làm đơn giản là nhập số CMND là được, lại thành một loạt thủ tục phiền hà và mất thời gian.

DUSTDY

thue bao tra sau

sao khong co dang ki thue bao tra sau qua internet nhi?moi lan muon dang ki lai phai chay ra cua hang viettel ,thoi dai so hoa roi ma cac anh chi oi

Hải Nam  30903

Thời đại số hóa nửa vời sao mà đăng kí được. Bạn đâu có chứng thực điện tử cho mình.

cobedemtuyetroi

sao khong co dang ki thue bao tra truoc qua internet nhi?