Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng kết luận Hội nghị.

Huy động nguồn lực cho CNTT là nội dung “nóng” được nhiều đại biểu tại Hội nghị t rực tuyến Triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về phát triển hạ tầng thông tin do Bộ TT&TT tổ chức ngày 15/1 quan tâm và đặt nhiều câu hỏi.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Minh Hồng kết luận Hội nghị đã trả lời nhiều câu hỏi thuộc nhóm kiến nghị này.

Về ý kiến của ông Lê Mạnh Hà, đại diện cho TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để giải quyết vấn đề nguồn lực về vốn cho CNTT, dòng tiền cần được huy động từ cả ba nguồn là ngân sách Trung ương, mà cụ thể là hàng năm cần có mục chi riêng cho CNTT, từ Quỹ Viễn thông công ích (VTCI), Bộ TT&TT và từ ngân sách khoa học công nghệ của các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết:

Mục lục ngân sách nhà nước được Luật hóa trong các văn bản hiện hành về Ngân sách nhà nước. Việc giải quyết ngay toàn bộ sẽ khó khả thi. Bộ TT&TT đang giải quyết các vấn đề cụ thể như kiến nghị sửa đổi Quyết định 60/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng Ngân sách nhà nước.

Liên quan đến việc sử dụng Quỹ VTCI, Bộ TT&TT đang chỉ đạo rất sát sao việc tổ chức lại và quản lí Quỹ Dịch vụ VTCI và Chương trình VTCI giai đoạn tiếp theo cho phù hợp với những gì mà thực tiễn đòi hỏi.

Về sử dụng kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ cho ứng dụng CNTT tại địa phương, Bộ TT&TT nhất trí và mong có sự ủng hộ của Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Tài chính.

Về nguồn lực phát triển hạ tầng, Bộ TT&TT sẽ chủ trì xây dựng Đề án huy động vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng thông tin đến năm 2020.

Về nguồn lực cho triển khai ứng dụng CNTT, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết nhằm thu hút thêm các nguồn lực của doanh nghiệp cho triển khai ứng dụng CNTT, trong năm 2013, Bộ TT&TT dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phương án xây dựng, triển khai các hệ thống thông tin lớn, quy mô toàn quốc như hệ thống thư điện tử quốc gia, hệ thống trao đổi văn bản tích hợp trên toàn quốc theo hình thức hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp, thuê dịch vụ.

Bộ TT&TT cũng sẽ kiến nghị Chính phủ điều tiết từ 25 - 30% nguồn thu phí tần số, kho số để lại cho Bộ TT&TT để chi cho ứng dụng và phát triển CNTT.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, căn cứ vào tình hình thực tiễn của mình, có những đề xuất cụ thể về các dự án có khả năng triển khai theo hình thức hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)