Vừa qua, tại thành phố Abu Dhabi (thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất - UAE) đã diễn ra chính thức lễ khai trương công trình nhà máy năng lượng mặt trời tập trung (CSP) lớn nhất thế giới với công suất ước tính là 100 MW.

Công trình nhà máy năng lượng mặt trời Shams 1 bắt đầu được khởi công xây dựng từ tháng 7/2010 trên một địa điểm rộng khoảng 120 km vuông về phía Tây của thành phố Abu Dhabi. Về tổng quan, nhà máy có diện tích khoảng 2,5 km vuông, được bao phủ bởi 258.048 tấm gương parabol gắn trên 768 tổ hợp máng thu thập năng lượng mặt trời. Sau đó, lượng nhiệt được lưu giữ lại sẽ được tập trung vào một ống dầu ngay ở trung tâm, qua đó sẽ làm nóng và tạo ra hơi nước thông qua bộ trao đổi nhiệt để vận hành hệ thống tua bin phát điện. Do điều kiện sa mạc khắc nghiệt nên nhà máy còn sử dụng thêm hệ thống làm mát để giúp giảm lượng nước tiêu thụ.

Với chi phí xây dựng lên đến 460 triệu EUR, tương đương 595 triệu USD (tức khoảng 12,4 nghìn tỉ đồng), Shams 1 là một công trình liên doanh giữa các đối tác công ty dầu khí Total của Pháp (sở hữu 20% vốn), công ty năng lượng Abengoa Solar của Tây Ban Nha (20%) và cuối cùng là Masdar (60%). Đồng thời, Masdar cũng khẳng định với sự ra mắt của nhà máy, công ty sẽ đóng góp thêm vào tổng sản lượng điện mặt trời trên toàn thế giới.

Trong một tuyên bố khác, Masdar cho biết, Shams 1 sẽ góp phần cắt giảm lượng khí thải UAE mỗi năm lên đến 175.000 tấn CO2, tương đương với trồng thêm 1,5 triệu cây hoặc ngừng sử dụng 15.000.

Tính tới thời điểm này, Shams 1 vẫn là là nhà máy quang năng lớn nhất thể giới được biết đến thì trong tương lai danh hiệu này có thể sẽ sớm trao tay nhờ sự mở rộng của ngày càng nhiều các nhà máy CSP có công suất lớn hơn đã và đang được xây dựng tại Mỹ, Ấn Độ và Ma rốc...

Tập ảnh: Nhà máy quang năng Shams 1 lớn nhất thế giới (6 hình)

Theo Gizmag



Bình luận

  • TTCN (3)
Hoàng Chánh  11

nhầm chăng ????

1 tỉ usd hơn 20 nghìn tỉ vnd, sao 600tr usd lại tới hàng triệu tỉ thế bạn

Hải Nam  30903

Mình đã sửa lại, nghìn chứ không phải triệu. Mà tính thì 600 triệu USD cho 20.000 hộ, mỗi hộ tốn 30.000 USD, kể ra khá đắt. Không biết tuổi thọ nhà máy này là bao nhiêu, chi phí duy trì ra sao.

Tro Choi Vui  373

nhìn lớn thiệt