Gã khổng lồ Web vừa trình làng phần mềm oneSearch mới cải tiến, cho phép người dùng lướt Net bằng cách "ra lệnh" cho điện thoại di động của mình.

 

Không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm trực tuyến bằng cách nói ra từ khoá cần thiết, ứng dụng này còn thao tác như một "trợ lý" cho các tìm kiếm bằng chữ.

Cụ thể hơn, nó sẽ đoán ý tứ người dùng chỉ qua vài ký tự nhập vào đầu tiên.

"Với Yahoo oneSearch 2.0, chúng tôi sẽ làm thay đổi cơ bản cách người dùng sử dụng Internet trên ĐTDĐ", Phó Chủ tịch Yahoo Marco Boerries tuyên bố.

Kể từ khi phiên bản oneSearch đầu tiên chính thức phát hành hồi đầu năm 2007 tới nay, Yahoo đã hợp tác được với 29 mạng di động lớn trên toàn thế giới, với cơ sở khách hàng lên tới xấp xỉ 600 triệu người.

Người dùng có thể download và cài đặt phần mềm oneSearch thế hệ thứ hai về bất cứ mẫu điện thoại nào có khả năng kết nối Internet, ông Boerries cho biết.

Năm ngoái, Yahoo đã thiết kế lại trang chủ Yahoo.com theo hướng tối ưu hoá cho người dùng di động, cả về nội dung lẫn giao diện.

Trận chiến khốc liệt

Người dùng sẽ có thể cập nhật mọi thông tin mới đăng tải (dưới dạng tóm tắt) trên hàng ngàn website phổ biến kiểu như MySpace hay YouTube.

Ngoài ra, hãng còn vay mượn một số tính năng được ưa chuộng trong các mạng xã hội ảo như MySpace hay Facebook, khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin cá nhân với bạn bè.

Và để tăng cường sức hấp dẫn cho các dịch vụ của mình hơn nữa, Yahoo cũng khuyến khích các nhà phát triển bên ngoài xây dựng nên những ứng dụng - chương trình Web mini (gọi là widget) để chạy trên ĐTDĐ.

Tuy nhiên, các đối thủ chẳng chịu khoanh tay ngồi chơi trong khi Yahoo làm việc. Tháng 6 năm ngoái, Apple đã định nghĩa lại toàn bộ khái niệm Smartphone với việc tung ra "con dế" iPhone, một thiết bị lai giữa máy tính với ĐTDĐ, vừa dễ sử dụng lại truy cập được Internet.

Kình địch không đội trời chung của Yahoo là Google thì mới giới thiệu một hệ điều hành di động nguồn mở mang tên Android, cho phép các hãng phần mềm và dịch vụ bên ngoài "tha hồ" khai thác và sáng tạo.

Một đối thủ đáng gờm khác là Microsoft cũng đang đẩy mạnh các sáng kiến di động, với hy vọng giành giật miếng bánh lớn trên thị trường còn màu mỡ và nhiều tiềm năng này.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)