Vào ngày 27 đến 29 tháng 10 tới đây, Samsung cho biết họ sẽ tổ chức một hội nghị dành cho lập trình viên đầu tiên "với quy mô lớn và nhiều ngày".

Theo lời giới thiệu của hãng, người tham dự sẽ có cơ hội "gặp gỡ những chuyên gia đầu ngành, hợp tác với các lập trình viên cùng chí hướng, học hỏi về những công cụ và bộ phát triển phần mềm mới của Samsung". Đây là dấu hiệu cho thấy Samsung đang dần rời khỏi vị thế của một nhà sản xuất phần cứng thuần túy và chuyển sang hoạt động như một công ty cung cấp nền tảng. Đây cũng là việc mà các công ty "nền tảng" đã từng thực hiện, điển hình như Apple có sự kiện WWDC vào tháng 6, Google có Google I/O vào tháng 5, Microsoft tổ chức hội nghị BUILD vào khoảng giữ năm, Intel có IDF trong tháng 9.

Nguồn tin có liên hệ với kế hoạch của Samsung tiết lộ rằng hãng sẽ đưa ra một thông báo quan trọng tại sự kiện năm nay, đó là việc Samsung sẽ "li thân" với Google theo kiểu của Amazon. Điều này có nghĩa là hãng vẫn tiếp tục sử dụng Android cho thiết bị của mình, tuy nhiên Samsung không tích hợp kho ứng dụng và nội dung Google Play vào máy nữa mà sử dụng một hệ sinh thái riêng do chính mình phát triển. Amazon cũng đã thực hiện nước đi tương tự với những chiếc Kindle Fire của mình, đó là thay Play Store bằng Amazon Appstore.

Những vấn đề được thảo luận tại sự kiện được cho là sẽ tập trung vào việc sử dụng phần cứng của Samsung như một nền tảng chung. Mới đây hãng cũng đã ra mắt set-top box HomeSync, dịch vụ xem video WatchON, cho thấy Samsung đang nỗ lực hợp nhất các dịch vụ để dùng kèm với TV, smartphone và tablet của hãng.

Thế nhưng tính đến bây giờ thì những dịch vụ này vẫn chưa được quảng bá và giới thiệu rộng rãi cho các lập trình viên, các nhà phát triển phần mềm bên thứ ba. Một công cụ phát triển phần mềm mang tính thống nhất cao sẽ giúp hãng khai thác được thị phần khổng lồ của các loại hình sản phẩm mà hãng đang nắm giữ, giống như cách mà Apple tạo được thế mạnh với iTunes, App Store và các thiết bị iDevice. Đó cũng là thứ được kì vọng sẽ xuất hiện tại Samsung Developer Conference 2013.

Trước đây chúng ta đã nghe nhiều thông tin về việc Samsung có thể sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển Android trong tương lai bởi thị phần mà hãng đang nắm trong tay quá lớn, lại trải dài ở nhiều phân khúc khác nhau. Tờ Wall Street Journal cũng từng nói rằng Andy Rubin, cựu trưởng bộ phận Android, đã bày tỏ quan ngại về sự thống trị của Samsung trong thế giới Android và điều đó sẽ khiến các đối tác khác của Google lâm vào thế khó.

Với những thông tin trên, chuyện Samsung tách khỏi Google dường như là khó tránh khỏi, tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra trong tương lai gần, và tất nhiên là không diễn ra ở hội nghị sắp tới. Một trong những nguồn tin của trang The Verge nhận xét mối quan hệ (giữa Samsung và Google) đã trở thành "quan hệ cộng sinh" rồi. Samsung mới cũng đây đã bắt tay với Google để cho ra đời phiên bản Galaxy S4 chạy giao diện Android gốc, điều đó cho thấy cả hai công ty vẫn đang còn hợp tác chặt chẽ với nhau. Một nguồn tin khác cũng tiết lộ rằng việc Samsung từ bỏ Android là không cần thiết, mà nếu trường hợp đó có xảy ra thì hãng cũng đã có sẵn Tizen và Windows Phone để thay thế rồi.

Avi Greengart, giám đốc nghiên cứu về mảng thiết bị tiêu dùng của công ty phân tích Current Analysis, phát biểu rằng ông chắc chắn sẽ có vài người nói hội nghị của Samsung là bằng chứng cho thấy hãng chuẩn bị ngừng sử dụng Android. Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất thiết bị tổ chức chương trình có liên quan đến lập trình viên cũng không mấy lạ lẫm.

Ngoài Google, Apple, Intel, Microsoft như đã nói ở trên, Motorola, Nokia và ngay chính Samsung cũng đã từng có những sự kiện tương tự trong nhiều năm trở lại đây. Các công ty này xem bộ SDK cũng như sức mạnh cộng đồng là một trong những yếu tố giúp họ trở nên khác biệt và bán được nhiều smartphone, tablet hơn.

Theo Tinhte/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)