Chủ tịch Google bị bắt gặp sử dụng Moto X tại một hội thảo hồi tháng 7/2013. Ảnh: Gary He.

Nếu không đưa ra được các tính năng có tính xoay chuyển cục diện, Moto X sẽ chỉ giống như nhan nhản smartphone bình thường khác trên thị trường.

Rạng sáng 2/8 (giờ Việt Nam), Motorola sẽ giới thiệu Moto X, smartphone đầu tiên được phát triển kể từ khi được Google mua lại với giá 12,5 tỉ USD.

Google không công bố gì nhiều về smartphone mới, song các tin đồn gần đây đủ “vẽ” lên chân dung của Moto X: chế độ điều khiển bằng giọng nói, máy ảnh được kích hoạt bằng cách lắc tay… Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: Nếu Moto X không sở hữu các tính năng có thể thay đổi cuộc chơi, nó sẽ thất bại tại thị trường smartphone vốn đang bị Samsung và Apple tung hoành.

Moto X ra đời đúng vào thời điểm hơn một nửa người Mỹ trưởng thành đã có smartphone và những mẫu điện thoại đời mới khác từ các hãng smartphone danh tiếng trong năm qua chỉ mang lại một số cải tiến rất nhỏ, khiến nhiều người dùng “khư khư” giữ smartphone cũ thay vì chi thêm hàng trăm USD cho thiết bị mới nhất.

Theo Thời báo Phố Wall, năm 2012, chỉ có 68 triệu người Mỹ nâng cấp điện thoại, giảm 9% so với năm 2011. Tháng 9/2012, cuộc khảo sát của tổ chức nghiên cứu tiêu dùng Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) chỉ ra 24% người dùng smartphone cho biết họ dùng điện thoại trong 2 năm hoặc hơn rồi mới nghĩ tới chuyện “lên đời”.

Các nhà phân tích cho rằng chính sự vắng mặt của những cải tiến có tính cách mạng là nguyên nhân cho hành vi này của người tiêu dùng. Những ngày mà chỉ một vài smartphone có máy ảnh trước, quay phim HD hay hướng dẫn đường đi bằng giọng nói đã qua. Ngày nay, chúng là tiêu chuẩn của ngay cả những điện thoại phổ thông nhất.

Galaxy S4 – sản phẩm mới nhất trong dòng thiết bị cao cấp của Samsung – bán ra tháng 4/2013. Ngoài màn hình lớn hơn, pin mạnh hơn, phần mềm máy ảnh tinh vi hơn, điện thoại không có khác biệt quá lớn so với người tiền nhiệm Galaxy S III.

Ngay cả iPhone 5 với màn hình lớn hơn, máy ảnh tốt hơn, vi xử lí nhah hơn và khả năng kết nối mạng nhanh hơn, nhiều khách hàng vẫn trung thành với các mẫu iPhone “già cỗi”. Theo CIRP, thị phần iPhone 4 – thiết bị 3 “tuổi” - gần đây đã tăng tại Mỹ từ 14% quý đầu năm 2013 lên 18% quý 2. Trong khi đó, iPhone 5 chiếm 52% tổng doanh số iPhone trong Q2/2013 còn iPhone 4S vẫn duy trì mức 30%.

Sự phổ biến của iPhone 4 một phần tới từ mức giá thấp, đặc biệt hấp dẫn với người mới dùng smartphone lần đầu. Với nhiều người, sự khác biệt giữa điện thoại đời mới và đời cũ của Samsung, Apple chưa đủ sức thuyết phục họ bỏ thêm tiền ra mua.

Dù vậy, Moto X hay iPhone của Apple đều có cơ hội khuấy động thị trường với những tính năng mới. Sự sáng tạo vẫn chưa đạt đỉnh, vẫn còn nhiều điều thực sự thú vị chưa xảy ra.

Ví dụ, có thể xem những ứng dụng như Google Now nhằm biến điện thoại thành trợ lí cá nhân thực thụ là một ví dụ của tính sáng tạo. Google Now đọc email, lịch làm việc và dùng địa điểm của người dùng để mang lại cái mà Google gọi là “thông tin đúng đắn vào đúng thời điểm”. Những trải nghiệm như thế vẫn chưa có tiêu chuẩn cuối cùng và vẫn đang trên đường phát triển.

Theo ICTnews/HuffingtonPost




Bình luận

  • TTCN (0)