Thành phố Đà Nẵng và IBM ngày 14/8 chính thức công bố đã triển khai thành công giai đoạn đầu của dự án "Giao thông Thông minh hơn" và "Nước Thông minh hơn" sử dụng công nghệ IBM sau hơn 1 năm thực thi.

Theo ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, trước áp lực đặt lên các nguồn tài nguyên xuất phát từ sự gia tăng dân số cũng như để tăng cường năng lực quản lí và nâng cao tính hiệu quả của các hệ thống hạ tầng, Đà Nẵng sử dụng giải pháp Trung tâm Điều hành Thông minh công nghệ IBM để ưu tiên giải quyết cho lĩnh vực giao thông vận tải và quản lí nước sạch.

Trung tâm Điều hành Thông minh cung cấp thông tin tổng hợp về các hoạt động và các sự cố thông qua bản đồ, bảng điều khiển và cảnh báo, từ đó cho phép chính quyền thành phố và các cơ quan chuyên môn theo dõi những xu thế, dự báo nhu cầu và quản lí tốt hơn.

Cụ thể, nếu như trước đây các mẫu nước thường được thu thập và phân tích thủ công thì với các thiết bị cảm biến mới, Công ty Cấp nước Đà Nẵng có thể đo lường độ đục, độ mặn, dẫn điện, độ pH và nồng độ clo theo thời gian thực, giúp nắm bắt tình hình vận hành của hệ thống nước hay nhận được các cảnh báo và thông báo khi các chỉ số bị lệch chuẩn, dễ dàng giám sát nguồn cung cấp nước của toàn thành phố...

Cùng đó, để đối phó với nguy cơ ùn tắc giao thông phát sinh trong quá trình đô thị hóa, trọng tâm của dự án “Giao thông Thông minh hơn” là lập một trung tâm điều hành giao thông mới, nơi các cơ quan chức năng thành phố có thể theo dõi mật độ tham gia giao thông và điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông của thành phố qua một bảng điều khiển.

Sử dụng các công nghệ xử lí dữ liệu khổng lồ và phân tích mang tính dự báo, Trung tâm điều hành Giao thông thành phố Đà Nẵng sẽ có các công cụ để dự báo và phòng tránh những nguy cơ ùn tắc tiềm ẩn, đồng thời điều phối tốt hơn hoạt động đối phó của thành phố. Dữ liệu từ nhiều hệ thống có thể được tích hợp, lưu trữ toàn phần để phân tích phục vụ mục đích thống kê, đối soát và chỉ ra những bất cập.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng sẽ có thông tin theo thời gian thực về 100 xe buýt của thành phố, bao gồm những thông tin về tốc độ lái xe, vị trí và thời gian hành trình dự kiến; thông qua Cổng thông tin điện tử của Sở, hành khách sẽ ngay lập tức được thông báo về những thay đổi lộ trình các tuyến xe buýt, lịch trình thời gian và thời gian đến bến dự kiến.

Với chiến lược phát triển thành phố theo xu thế bền vững, trong giai đoạn tiếp theo Đà Nẵng còn hướng đến thực thi các kế hoạch áp dụng công nghệ tiến tiến tương tự để đổi mới những lĩnh vực khác như an ninh công cộng, quản lí lụt lội và an toàn thực phẩm.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)