Khi nhắc tới “chip” đa số người dùng sẽ nghĩ ngay đến bộ xử lí trung tâm – CPU (Central Processing Unit) nhưng thật sự đằng sau nó, từ “chip” còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế.

Trong rất nhiều trường hợp, nó không chỉ là một bộ phận riêng biệt của smartphone mà còn được dùng để chỉ cả một một hệ thống hoàn chỉnh được xây dựng trên một con chip – System on Chip (SoC) (ví dụ như dòng Tegra của NVIDIA, Snapdragon của Qualcomm hay Atom của Intel). Bằng việc giới thiệu dòng Motorola Droid cách đây không lâu, Google cùng Motorola đã chính thức công bố và đưa vào sản xuất đại trà dòng Motorola X8 8 nhân của riêng mình.

Như chúng ta đã biết, Motorola X8 là gồm vi xử lí lõi kép chính với xung nhịp 1,7 GHz và được tích hợp 4 nhân xử lí đồ họa. Mỗi nhân như vậy sẽ chạy với tốc độ 400 MHz. Điều khiến cho Motorola X8 trở nên đặc biệt hơn những sản phẩm cùng loại là nó có thêm một cặp “nhân đặc biệt”: một nhân được dùng riêng cho việc xử lí âm thanh và ngôn ngữ; trong khi cái còn lại sẽ hỗ trợ cho xử lí các thông tin theo tình huống được gửi về từ các cảm biến (ánh sáng, gia tốc, con quay hồi chuyển,...)

Trên thực tế, Motorola X8 được xây dựng dựa trên nền tảng của Qualcomm Snapdragon S4 Pro, nhưng đã được Google tùy biến và tối ưu hóa hơn để phù hợp với những dòng điện thoại của Motorola. Cụ thể là họ đã tiến hành tối ưu hóa hơn về cache, các tập tin hệ thống cũng như đưa toàn bộ không gian làm việc cho hệ điều hành Linux vào cấu trúc của một tập lệnh ARM,…

Cặp “nhân đặc biệt” này không chỉ đơn thuần là hai nhân được thêm vào để tăng số lõi trong con chip mà nó được sử dụng cho những mục đích riêng biệt hơn khi chạy song song các vi xử lí khác như Snapdragon 800 hoặc Tegra 4.

“Nhân đặc biệt” thứ 1

Nhân này được sử dụng như một CPU có công suất rất thấp với mục đích xử lí những tác vụ nhỏ và nhẹ, không cần đến bộ CPU cồng kềnh trong hệ thống SoC chính. Chính nhờ vậy mà nó sẽ giúp hệ thống giảm thiểu được công suất tiêu thụ rất nhiều.

Ngoài ra, nhân này còn được gọi là “Nhân hoạt động theo tình huống” (contextual computing processor - CCP) - chuyên sâu về xử lí những dữ liệu được sinh ra theo tình huống – nghĩa là thông tin được tạo ra từ những cảm biến của thiết bị. Nhân này sẽ luôn ở trạng thái “mở” và sẵn sàng tính toán các dữ liệu từ cảm biến khi người dùng lắc, rung hoặc di chuyển thiết bị mà không tiêu tốn nhiều dung lượng pin của máy.

Nhờ có bộ xử lí đặc biệt này mà chiếc smartphone của bạn có thể biết được trạng thái của nó: nằm trong túi xách, đang ở trên tay người dùng hoặc bị úp xuống mặt bàn. Với những thông tin từ cảm biến ánh sáng và được xử lí qua nhân đặc biệt này, chiếc smartphone của google sẽ tắt toàn bộ màn hình và chỉ mở lại khi bạn cầm nó lên.

“Nhân đặc biệt” thứ 2

Nhân này là một bộ vi xử lí tín hiệu ngôn ngữ, chuyên về xử lí các thông tin liên quan đến cảm biến âm thanh, khử/ước lượng nhiễu, nhận dạng giọng nói,… Cũng tương tự như nhân thứ nhất, nhân này luôn được mở và trong trạng thái sẵn sàng, giúp cho máy có thể tương tác bằng giọng nói với người dùng bất cứ lúc nào mà không hao tốn nhiều pin. Chỉ cần nói “OK Google now”, máy sẽ bật và sẵn sàng để đáp ứng những câu lệnh của bạn mà không cần phải mở khóa và vào chương trình Google Now như thông thường. Tất cả những thông tin về thời tiết, lịch trình hay lịch thi đấu của các đội bóng,… đã được máy cung cấp đầy đủ mà không cần bạn phải mở máy lên hoặc chạm vào màn hình.

Nói tóm lại, với cặp “nhân đặc biệt” của Motorola X8, chiếc điện thoại của bạn luôn luôn sẵn sàng để làm bất cứ công việc nào. Quả là một tính năng vô cùng hữu ích và thú vị.

X8 - Kẻ thay đổi cục diện cuộc chiến smartphone

Motorola X8 ra đời thật sự là một bước ngoặc có thể làm thay đổi cục diện cuộc chiến của giữa các các nhà sản xuất vi xử lí cho smartphone. Nếu như trước đây khi nhắc đến vi xử lí cho điện thoại, mọi người thường nói về dòng Tegra của NVDIA, Snapdragon của Qualcomm thì nay chúng đã có một đối thủ xứng tầm – X8 của Motorola. Một khi các nhà sản xuất điện thoại sử dụng rộng rãi dòng chip mới này, Android sẽ thật sự bùng nổ. Nó sẽ làm thay đổi cách mà bạn tương tác với smartphone cũng như cách mà chiếc điện thoại đáp ứng lại những yêu cầu của người dùng.

Với cặp “nhân đặc biệt”, bạn sẽ không cần phải mở khóa điện thoại để sử dụng nó cho dù màn hình có bật hay tắt đi chăng nữa vì chiếc smartphone của bạn sẽ luôn luôn ở trạng thái hoạt động.

Chúng ta đã từng thấy tính năng này trên Google glass, và bây giờ nó đã được áp dụng cho những chiếc điện thoại Android. Mở khóa bằng giọng nói ( bằng cách nói “ OK Google Now”) thực sự là bước tiến lớn của Google và hệ điều hành Android khi mà chúng ta chưa thể thấy được những ứng dụng tương tự trên 2 nền tảng iOS và Window Phone.

Motorola X8 là tương lai của cả hệ điều hành Android, nhưng quan trọng hơn hết, nó là tiền đề để chúng ta khám phá ra tiềm năng vô cùng to lớn của những thiết bị di động. Và hi vọng trong tương lai, chúng ta sẽ chứng kiến thật nhiều công nghệ hữu ích hơn nữa trên smartphone.

Theo Pocketnow



Bình luận

  • TTCN (1)
dragonlance  291

"X8 - Kẻ thay đổi cục diện cuộc chiến smartphone" Laughing còn lâu. Để xem người dùng thích điều nào hơn trong 2 điều này:
1. Có 2 nhân luôn luôn hoạt động (tuy hao năng lượng thấp nhưng trong 1 thời gian dài có thể hao đáng kể) để chỉ có thể xài Google Now nhanh hơn bình thường 2-3 giây (đó là nếu xài màn hình khóa bình thường, không bảo mật, còn nếu có bảo mật thì mở cũng mất thời gian như bình thường thôi).
2. Hay không có 2 nhân đó, đổi lại thời lượng pin lâu hơn, và xài google now "bị" chậm hơn 2-3 giây.
Mình thì thích phương án 2 hơn, nhưng dù sao cũng khen ngợi Motorola là có ý tưởng đem đến sự tiện dụng hơn là đẩy cấu hình như điên giống mấy hãng khác.