Các công ty đang đầu tư mạnh vào các dịch vụ cung cấp qua vệ tinh. Ảnh minh họa từ Lao Động online Trong vòng nửa năm qua, hàng tỉ USD đã được đổ vào đầu tư cho các công ty kinh doanh dịch vụ qua vệ tinh. Điều này báo hiệu một cuộc bùng nổ mới trong ngành kinh doanh này.

Tháng 2.2008, BC Partners, Silver Lake và một số đối tác khác mua Intelsat - công ty cung cấp dịch vụ băng rộng qua vệ tinh, với giá 17 tỉ USD. Tháng 3, tập đoàn Gores và các nhà đầu tư khác mua một công ty tương tự là Gilat Satellite Networks với giá 475 triệu USD. Harbinger thì kết hợp với EchoStar và các đối tác khác đầu tư 300 triệu USD vào TerreStar để cung cấp các dịch vụ băng thông di động.

Hàng loạt các hoạt động đầu tư liên tiếp vào ngành kinh doanh các dịch vụ qua vệ tinh thể hiện mối quan tâm đặc biệt và nổi lên khá đột ngột. Tại Mỹ, nhu cầu truy cập Internet qua vệ tinh đang tăng mạnh.

Theo dự báo, sẽ có 1,25 triệu người Mỹ sử dụng hình thức truy cập này vào năm 2011, tăng gấp đôi so với con số thống kê được hồi năm ngoái. Dịch vụ viễn thông di động qua vệ tinh cũng đang thu hút sự quan tâm lớn bởi có thể cho tốc độ tải xuống nhanh hơn, đồng thời các thiết bị điện thoại di động vệ tinh đang được cải tiến ngày càng nhỏ gọn và đẹp hơn. Không chỉ cung cấp dịch vụ thoại và Internet, vệ tinh còn bắt đầu cung cấp ngày càng nhiều các kênh truyền hình chất lượng cao.

Trước sự tăng mạnh các nhu cầu đối với các dịch vụ viễn thông, các nhà cung cấp dịch vụ cần mở rộng phương tiện cung cấp tín hiệu, do đó sẽ phải dựa một phần vào công nghệ vệ tinh.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, các công ty mới nhảy vào ngành kinh doanh này cần thận trọng, tránh đi vào vết xe đổ của nhiều doanh nghiệp trước đây từng thất bại thảm hại. Khó khăn lớn nhất hiện nay của các công ty này là thiếu vốn hoạt động và nhu cầu sử dụng chưa đủ cao, trong khi kinh tế đang suy thoái.

Theo Raymond Svider - một chuyên gia của BC Partners, về lâu dài chắc chắn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vệ tinh sẽ phải hợp nhất với nhau để tạo thành một số tập đoàn lớn, để có thể giảm chi phí hoạt động đồng thời tăng doanh thu. "Khách hàng ngày càng muốn được phục vụ bởi các nhà cung cấp lớn, vì quy mô lớn cho phép bạn mang đến cho khách hàng sự tin cậy cao hơn và dung lượng lớn hơn" - Svider cho biết.

Theo báo Lao Động



Bình luận

  • TTCN (0)