Thông thường, người dùng không thể biết được "thể trạng" của chiếc máy tính cá nhân nếu không nhờ vào các phần mềm chuyên dụng. ZoneAlarm, tên tuổi lừng danh với các sản phẩm an ninh mạng vừa giới thiệu với người dùng một tiện ích nhỏ gọn miễn phí có thể giúp người dùng tự "khám sức khoẻ" cho chiếc PC thân yêu.

Thực ra, đây là chiêu PR khá hiệu quả của ZoneAlarm dành riêng cho các khách hàng của hãng có đăng kí email nhận thông tin mới nhất về các sản phẩm của hãng. Theo bản thống kê của ZoneAlarm trên 35 ngàn máy tính được "khám sức khoẻ", có tới 40% bị tấn công bởi spyware, trung bình 200 MB phần cứng bị "xẻ thịt" không cần thiết, 64% chiếc chạy chậm vì cài đặt không phù hợp. Sản phẩm của ZoneAlarm, được giới thiệu sẽ khắc phục những điểm yếu này là System Mechanic Professional và ZoneAlarm Internet Security Suite.

Công cụ "System Checkup" của ZoneAlarm giúp người dùng "khám sức khoẻ" cho máy tính của mình với dung lượng chỉ 1,6 MB có thể tải trực tiếp tại đây: software/205

Đây là phần mềm chạy trực tiếp mà không cần cài đặt. Sau khi click 2 lần chuột, bạn chờ một lát cho chương trình kiểm tra trên máy tính của bạn tình trạng hiện tại. Các thông số "sức khoẻ" mà System Checkup sẽ báo cáo gồm có 3 nhóm: các lỗi an ninh, các lỗi cài đặt, cấu hình máy tính, các lỗi phần cứng và registry.

Sau đó, một trình duyệt trên máy tính của bạn (thường là IE) sẽ mở ra, dẫn tới trang kết quả cho biết tình trạng hiện thời trên máy tính. Nếu thông số nào không có vấn đề, kết quả hiện thị màu xanh và có chữ "pass", ngược lại sẽ cho kết quả màu đỏ với dòng "failed". Bạn nhấp details để biết cụ thể.

Kết quả hiện thị ở trên chứng tỏ máy tính của tôi bị nhiễm spyware. Sau khi nhấp vào details để truy vấn thông tin cụ thể thì "bác sĩ" này cho biết: hiện tìm thấy 1 spyware đang hoành hành ở trên máy cá nhân của tôi.

Nhận xét: Một công cụ miễn phí và có ích, không cần cài đặt, dung lượng khá nhỏ, phát hành từ nhà cung cấp dịch vụ uy tín, thiết nghĩ những ưu điểm nổi bật này đáng để người sử dụng quan tâm. Tuy nhiên, việc phát hiện "bệnh" của máy thì không phải quá dễ nhưng việc "chữa trị" mới là vấn đề đau đầu. Lúc này, bạn có thể quan tâm tới các sản phẩm mà chương trình này làm công tác PR như đã giới thiệu ở trên chăng? Tốt nhất, lúc nào cũng nên cài sẵn trong máy tính của bạn một hoặc hai ba chương trình an ninh như BKAV, AVast, AVG thuộc dạng miễn phí hoặc KIS, BitDefender nếu bạn dư giả. Kẻo rồi lại quá muộn trước thảm hoạ virus lúc nào chẳng hay!

Văn Vượng



Bình luận

  • TTCN (4)
TuanNM

Nói thật, bây giờ tôi chỉ xài có duy nhất Avast, đã sử dụng một số phương pháp để chặn virus Autorun của USB. Khi mà bị dính virus, sau 30' ko có giải pháp nào diệt thì Ghost lại luôn. Tôi thấy Ghost lại còn nhanh hơn tìm cách diệt virus.

Vượng Nguyễn  3466

Ghost là công việc cực chẳng đã mới làm thôi. Chứ ngoài khả năng "thần tốc" ra, bạn lại phải vào trong hirenboot hoặc chạy ghost(để trong ổ D chẳng hạn) trong môi trường dost rồi nhí nhoáy...Tôi chưa từng thấy virus autorun nào vượt qua được KIS 7.0, nếu như trước khi chạy ổ G (giả sử) của USB tôi vào My Computer rồi Scan. Avast cũng là chương trình hay nhưng tôi thấy AVG tốt hơn.

Một khi đã bị nhiễm virus, kể cả autorun, tôi thường phải lục đục cập nhật dữ liệu, nếu chương trình đã báo là cũ, rồi quét. Nếu chưa hết thì vào Safemode. Oke thôi. Ghost là phương án cuối cùng. KIS có một chương trình rất hay mà ít người biết đó là Kaspersky Removal Tool, update mạnh mẽ.

Rikashiki

Muốn bảo vệ máy tính trước hết là ở chính chúng ta

Con người, chính con người chúng ta đã tạo ra malware(thuật ngữ về các loại chương trình phần mềm gây hại cho máy vi tính...), thì chính chúng ta cũng tự bảo vệ mình, như máy mình chả cài antivirus gì cả, cùng lắm thì có cái firewall mặc định của Windows, thế mà test của Bitdefener Online hoặc Panda hay tương tự cũng vẫn bảo đảm an ninh (tức là ko có malware nào cài trong máy ấy!)
Coi việc chống malware cho máy tính giống như chống lại bệnh dịch lây cho con người, ta phải có cái gọi là "ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh", và nhắc nhở người khác cùng tham gia, hướng dẫn cho họ!

MrPepsi

Đừng có tò mò quá thì sẽ ít khi nhiễm virus, AVG hình như diệt autorun virus rất tốt, cứ mở USB lên là nó báo động và diệt luôn. Ghost không tốn công lắm nhưng cài lại những thứ mà mình không cập nhật trong bản Ghost cũng mệt, mà khong lẻ mỗi lần cài cái gì mà lại Ghost.