Có khả năng hành khách trên các chuyến bay tại Mỹ sẽ được sử dụng điện thoại di động.

Ủy ban Viễn thông Liên bang Mỹ (FCC) hôm qua vừa cho biết đang lấy ý kiến của người dân về đề xuất cho phép các hành khách thực hiện các cuộc gọi di động và sử dụng mạng dữ liệu trong suốt chuyến bay.

Theo trang Cnet, FCC đang cân nhắc bật đèn xanh cho phép người dùng gọi điện và truy cập Internet di động trên các chuyến bay khi máy bay đã vượt độ cao 3000 m so với mặt đất.

Trước đó, Uỷ ban Viễn thông Liên bang Mỹ đã ban hành lệnh cấm sử dụng các thiết bị di động để thực hiện cuộc gọi hay lướt web trên các chuyến bay. Đến thời điểm này tổ chức quản lí hệ thống viễn thông tại Mỹ đang xem xét về các đề xuất thay đổi quy định này.

FCC sẽ bàn về vấn đề này trong một cuộc họp mở sẽ tổ chức vào tháng 12 tới, và sau đó sẽ cho phép mọi người góp ý về đề xuất trên.

Tom Wheeler, Chủ tịch FCC, hôm qua cho biết vấn đề quan trọng đối với FCC là phải theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

“Các công nghệ hiện đại có thể cho phép các dịch vụ di động sử dụng trên máy bay một cách an toàn và đảm bảo. Và đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi xem xét lại các quy định lỗi thời và hà khắc của mình”, ông Wheeler nói. “Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với ngành hàng không để xem xét vấn đề này, tạo cơ hội trải nghiệm tốt nhất cho người dùng”.

Động thái của FCC xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết kế hoạch sẽ thay đổi quy định cấm sử dụng các thiết bị điện tử trên máy bay. Tổ chức này cho biết họ sẽ gỡ bỏ các lệnh cấm để cho phép người dùng có thể sử dụng máy tính bảng, sách điện tử trong lúc cất và hạ cánh. Tuy nhiên, hiện tại, FAA sẽ vẫn cấm sử dụng các dịch vụ di dộng trên máy bay, và yêu cầu người dùng chuyển các thiết bị điện tử sang chế độ “Máy bay” (Airplane mode).

Nếu đề xuất của FCC được thống nhất thì sắp tới các hành khác sẽ có thể sử dụng thiết bị di động khi máy bay đạt đến độ cao 3000 m. Tuy nhiên, trong thời gian cất và hạ cánh, khách hàng vẫn phải chuyển thiết bị sang chế độ “airplane mode”.

Trong khi đó, tại châu Âu, tuần trước, Uỷ ban châu Âu (EC) đã ban hành các quy định mới, cho phép các hành khách sử dụng thiết bị di động có kết nối 3G và 3G. Trước đó, EC chỉ cho phép sử dụng cac dịch vụ 2G trên máy bay khi đạt độ cao 3000 m. Và, cũng giống như Mỹ, các chuyến bay tại châu Âu đang xem xét việc có nên cho phép hành khách gọi điện trong suốt chuyến bay hay không.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)