Broadwell là bộ xử lí thế hệ tiếp theo của Intel có khả năng được phát hành trong nửa cuối 2014 với nhiều phiên bản khác nhau, gồm Broadwell-D dành cho PC, Broadwell-U dành cho ultrabook và Broadwell-Y dành cho tablet.

Broadwell dựa trên cấu trúc Haswell nhưng phát triển trên quy trình công nghệ nhỏ hơn (14 nm so với 22 nm). Kết quả là Intel có thể làm giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng của bộ vi xử lí, và Broadwell-Y được cho là có mức TDP vào khoảng 45 watt. Nó cũng sẽ hỗ trợ cấu hình TDP (cTDP), có thể tiêu hao điện năng 3,5 watt và mức SDP là 2,8 watt.

TDP là thước đo lượng nhiệt bộ xử lí sản sinh ra khi chạy, nó không thể hiện sức mạnh của bộ vi xử lí, nhưng nó cho thấy Broadwell-Y được thiết kế cho các hệ thống không quạt với mức tiêu thụ điện năng thấp. Giới phân tích cho rằng bộ vi xử lí Broadwell-Y sẽ có 2 nhân 64 bit, sử dụng GT2 GPU của Intel và hỗ trợ bộ nhớ đến 8 GB.

Câu hỏi đặt ra là liệu Broadwell-Y của Intel sẽ là mối đe dọa cho ARM hay không? Thật sự đó là một câu trả lời phức tạp khi mà trên thị trường smartphone, nơi ARM thành công nhất thì Broadwell-Y sẽ không phải là mối đe doạ. Phạm vi hiện tại của bộ xử lí Qualcomm 4 nhân có mức TDP thấp hơn so với Broadwell-Y.

MediaTek cũng phát hành bộ xử lí 8 nhân, và tất cả những tên tuổi lớn cũng đang phát triển bộ xử lí dựa trên thiết kế ARMv8 64 bit hứa hẹn ra mắt trước Broadwell. Tất nhiên hiệu suất của Broadwell-Y vẫn chưa được biết, nhưng dường như chắc chắn rằng đó sẽ không phải là lựa chọn cho các smartphone.

Nhưng với tablet, Broadwell-Y chắc chắn sẽ là một lựa chọn hấp dẫn cho các thiết bị cao cấp vì chúng cho phép tạo ra các tablet mỏng hơn. Với những gì mà Asus và Samsung đang quan tâm thì rõ ràng Intel sẽ có cơ hội nhận được những thành công trong phân khúc tablet. Nếu Broadwell-Y thực hiện tốt khả năng tính toán cũng như sử dụng năng lượng, nhiều nhà sản xuất có thể bắt đầu cung cấp tablet hỗ trợ bộ xử lí Intel. Tuy nhiên đáng chú ý là tại thời điểm này, các tablet Android của Intel hỗ trợ bộ vi xử lí Atom rất khác nhau và riêng biệt.

Bộ xử lí ARM vẫn có vị trí thống lĩnh trên thị trường smartphone và tablet, còn Intel hiện vẫn đang cố gắng để cạnh tranh. Nhưng một lĩnh vực mà Intel vẫn chiếm nhiều vị thế mà ARM vẫn đang muốn tạo ra sự tác động nào đó chính là phân khúc máy chủ.

Với sự ra đời của kiến trúc ARMv8 64 bit và kế hoạch của AMD trong việc phát hành bộ xử lí ARM SoC Hierofalcon 64 bit trong khung thời gian tương tự Broadwell, thì ARM đang đe dọa thị trường máy chủ. Trong các máy chủ, lượng watt tiêu thụ ảnh hưởng lớn đến hóa đơn tiền điện, cùng với đó nó cũng yêu cầu làm mát tốt cũng như có tác động sinh thái tối ưu nhất.

Việc sử dụng bộ xử lí có mức TDP thấp hơn có thể giúp giảm tổng chi phí sở hữu cho mỗi máy chủ, điều này làm cho ARM trở thành một sản phẩm thú vị cho phân khúc này. Với sự hỗ trợ cho hệ điều hành như Linux, một máy chủ nền tảng ARM sẽ trở thành một thay thế tốt hơn cho máy chủ nền tảng Intel. Nhưng Intel hiện cũng đang đẩy mạnh sự quan tâm đến việc giảm mức TDP trong loạt bộ xử lí Broadwell, do đó khả năng ARM muốn tấn công mạnh vào thị trường máy chủ không dễ dàng chút nào.

Theo NLĐ/Androidauthority




Bình luận

  • TTCN (0)