Như thường lệ, NPD Group đã phát hành một bản thống kê cuối năm về tình hình tiêu thụ các thiết bị máy tính trong năm 2013. Số liệu được công ty này thu thập và phân tích từ tháng 1 đến hết tháng 11 hàng năm.

Theo đó năm 2013 cho thấy một xu hướng mới khi nhu cầu các thiết bị chạy Android và Chromebook tăng lên đáng kể.

Theo NPD thì doanh số bán hàng của các thiết bị máy tính bao gồm máy tính để bàn, MTXT, MTB đã tăng 25,4% so với cùng kì năm 2012. Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng Chromebook và MTB chạy HĐH Android có tác động rất lớn đến doanh số bán hàng máy tính trong năm vừa qua.

Số liệu từ NPD cho thấy, đã có 21% số máy tính được bán ra là Chromebook, tức là cứ 5 chiếc máy tính bán ra thì có 1 chiếc Chromebook. Không những vậy, Chromebook còn có khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp, do đó theo dự đoán, doanh số bán ra dòng sản phẩm này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014.

Mặc dù sự tiêu thụ máy tính để bàn và MTXT trong năm qua có giảm so với những năm trước nhưng nhìn chung con số bán ra vẫn hết sức khả quan cho các nhà sản xuất với 8,5% và 28,9% tương ứng. Trong đó các máy tính để bàn chạy Windows cũng có sự tăng trưởng nhất định trong khi các MTB chạy HĐH này không có sự phát triển nhảy vọt nào. Hệ sinh thái của Apple cũng đã đạt được khoảng 7% doanh số bán ra của PC và MTXT. Cả HP và Lenovo vẫn giữ vị trí hàng đầu trong số các nhà sản xuất máy tính nhưng có thể thấy họ đang có bước thụt lùi khi không tham gia nhiều vào sân chơi MTB.

Năm qua tiếp tục là một năm thành công của Apple trong phân khúc MTB với iPad và iPad mini. Tuy nhiên, vị trí thống trị của Apple đang bị các hãng khác đe dọa và thu ngắn dần khoảng cách. Đặc biệt Samsung đạt được một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc với 160% MTB chạy Android.

Theo nhận định của Stephen Baker thuộc NPD thì trong 2014 các sản phẩm mới như Chromebooks, tablet chạy Windows và cả iPad sẽ là xu thế của năm. Ông cũng lưu ý rằng trong năm tới đây các doanh nghiệp sẽ bắt đầu nâng cấp các máy tính và HĐH, xu hướng lâu dài là hướng đến sự đa dạng về phần cứng và các nhà sản xuất phải biết nắm bắt lấy cơ hội này.

Nói chung, người mua đang chuyển đổi thị hiếu tiêu dùng từ MTXT truyền thống sang MTB và rõ ràng thời gian vừa qua, Samsung - đại diện điển hình - đã rất thành công trên lĩnh vực này. Do đó, không có gì khó hiểu khi các hãng máy tính tiếp tục đầu tư mạnh vào phân khúc tablet trong năm 2014.

Theo Talk Android



Bình luận

  • TTCN (0)