Nokia, thương hiệu điện thoại từng vang bóng một thời, giờ đây đã chính thức đi vào dĩ vãng. Hãng này đã chính thức chuyển giao mảng kinh doanh thiết bị và dịch vụ cho Microsoft.

Nhằm đánh dấu lại sự kiện đáng nhớ này, trang tin công nghệ Neowin đã có bài viết phân tích về 10 thiết bị cầm tay thú vị nhất của hãng điện thoại Phần Lan này.

5110

Vào những năm 90 của thế kỉ trước, Nokia tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động và trở thành nhà cung cấp thiết bị cầm tay lớn nhất thế giới. Vị trí này được Nokia nắm giữ liên tục cho đến năm 2012.

Nokia 5110 chính thức ra mắt vào năm 1998, đến năm sau, nó đã có mặt ở hầu hết khắp mọi nơi trên thế giới. Với nhiều màu sắc hấp dẫn, khả năng chống va đập tốt, giao diện đơn giản, thiết bị cầm tay này nhanh chóng giành lấy được cảm tình của người sử dụng. Đặc biệt là trò chơi "rắn ăn mồi" kinh điển cũng lần đầu tiên xuất hiện trên Nokia 5110.

9000 Communicator

Trong khi Nokia 5110 nhắm đến xu hướng độ bền cao, dễ sử dụng thì Nokia 9000 Communicator nhắm mục tiêu người dùng doanh nghiệp và tập trung vào nhu cầu của họ.

Dòng Communicator có thể được xem là thiết bị lai đầu tiên trên thị trường công nghệ. Bình thường nó là một chiếc điện thoại, nhưng khi cần tính toán thì người dùng có thể mở ra để trở thành một máy tính mini, với một bàn phím QWERTY và màn hình phụ lớn. 9000 Communicator, ra mắt vào năm 1996, có ngoại hình khá đồ sộ, cân nặng dưới 400 g. Tuy nhiên, các mô hình tiếp theo đã mỏng và nhẹ hơn.

Những tính năng mới của Communicator như email, duyệt web và nhắn thông minh... là một trong những đặc trưng trong các smartphone hiện đại.

3310

Có thể nói các dòng điện thoại Communicator của Nokia là điện thoại hiện đại nhất lúc bấy giờ. Tất nhiên là giá của nó cũng không hề rẻ. Nhằm mở rộng thị trường và hướng tới số đông người sử dụng, Nokia lại cho ra mắt một thiết bị hướng tới phân khúc thị trường thiết bị tầm trung. Đó là Nokia 3310.

Sau khi ra mắt vào cuối năm 2000, 3310 nhanh chóng được người dùng đón nhận và trở nên phổ biến. Thật vậy, nó đã trở thành một trong những thiết bị cầm tay thành công nhất mọi thời đại, với gần 130 triệu thiết bị được bán ra.

7280

Nokia đã thật sự tìm thấy thành công với các thiết bị di động của mình. Tuy nhiên, hãng này lại bị chê là "thiếu sáng tạo". Các thiết bị cầm tay của hãng hầu như không có sự thay đổi nhiều trong thiết kế.

Do đó, Nokia thử nghiệm với một số thiết kế phần cứng thực sự lạ lùng với bàn phím tròn. Đó là Nokia 7280.

Thiết bị này còn được người dùng gọi bằng cái tên "điện thoại son môi". Thậm chí một màn hình của thiết bị khi tắt, có thể được sử dụng như một tấm gương. Không biết đây là một thiết kế thú vị hay ngớ ngẩn?

N95

N95 được phát hành vào năm 2007, nó là một trong những thiết bị cầm tay đầu tiên hỗ trợ HSDPA ("3,5 G"), và có đầy đủ các tính năng, bao gồm một máy ảnh 5 Mpx với khả năng quay video VGA, máy ảnh phía trước cho cuộc gọi video, giắc cắm tai nghe 3,5 mm, tích hợp GPS, Bluetooth, Wi-Fi, và trình duyệt web với hỗ trợ Flash.

Thiết bị sở hữu màn hình 2,6 inch, độ phân giải 320 x 240 pixel. Ngoài ra, N95 được thiết kế "trượt kép": trượt lên để lộ bàn phím T9 tiêu chuẩn chữ số; trượt xuống để truy cập các phím chơi nhạc chuyên dụng. N95 là một thiết bị tuyệt vời để thưởng thức âm thanh và video, nhờ hỗ trợ thẻ nhớ microSD và bộ nhớ trong 8 GB.

Thật không may cho Nokia, chỉ vài tháng sau khi N95 ra đời thì Apple tung ra chiếc iPhone đầu tiên.

N9

Nokia N95 thật sự tốt nhưng lại chịu sự cạnh tranh của iPhone. Hệ điều hành Symbian thiếu tính năng và tính linh hoạt để cạnh tranh với nền tảng trên smartphone của đối thủ. Nhằm cứu vãn tình hình, Nokia cho ra mắt chiếc Nokia N9.

Chạy MeeGo 1.2, N9 được đánh giá cao khi ra mắt vào cuối năm 2011 bởi thiết kế đẹp, giao diện người dùng hấp dẫn và phần mềm mạnh mẽ.

N9 cũng có công đóng góp cho việc ra mắt thiết bị Windows Phone. Bởi vì chiếc smartphone WP đầu tiên, Lumia 800, có thiết kế dựa trên thiết kế của N9.

808 PureView

Lumia 808 ra mắt vào tháng 2/2012, là thiết bị mới nhất của công ty chạy hệ điều hành Symbian do chính Nokia phát triển. Ngoài ra, smartphone này cũng là smartphone đầu tiên được trang bị máy ảnh với một bộ cảm biến 41 Mpx. Với những thiết kế của điện thoại di động cao cấp, 808 đã giành được nhiều giải thưởng cho công ty.

Đáng buồn thay, chiếc điện thoại này cũng như hệ điều hành Symbian không thể đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng đối thủ.

105

Ra mắt tại MWC 2013, Nokia 105 không có trình duyệt web và máy ảnh, nhưng sức hấp dẫn của nó cũng rất lớn. Với mức giá chỉ 15 EUR, thiết bị này thật sự là một điện thoại cơ bản nhưng có một vài tính năng tốt hơn.

Dung lượng pin 800 mAh cho thời gian chờ lên đến một tháng, một tính năng tuyệt vời cho những người ở những nơi không có điện thường xuyên.

Lumia 520

Sau khi Nokia trở thành nhà sản xuất phần cứng cho Windows Phone thì hàng loạt thiết bị mới ra đời. Nhưng Lumia 520 có ảnh hưởng lớn nhất. Thiết bị này đã được bán với số lượng lớn trên toàn cầu.

3310 Windows Phone

Thiết bị cuối cùng trong danh sách này là Nokia 3310.

Đáng buồn thay, 3310 Windows Phone vẫn chưa được lên kệ thì Nokia đã thất bại.

Theo Neowin



Bình luận

  • TTCN (0)