Hồi đầu năm 2009, khi đó chỉ có 2 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình VTC và SCTV tiên phong công bố cung cấp dịch vụ truyền hình độ nét cao HD tới công chúng. Vì thế, dịch vụ truyền hình HD thời đó được xem là dịch vụ truyền hình cao cấp, khách hàng phải đầu tư tới gần 5 triệu đồng để mua bộ thiết bị giải mã của VTC (cả phí lắp đặt và thuê bao trong vòng 1 năm đầu tiên), sau đó phải đóng phí 95.000 đồng/tháng nhưng cũng chỉ xem được vài kênh HD, còn lại chủ yếu là các kênh tiêu chuẩn SD. Sau đó không lâu, K+ ra đời và được coi là dịch vụ truyền hình dành cho nhà giàu bởi gói cước HD cao ngất ngưởng lên tới 330.000 đồng/tháng, chưa kể chi phí mua đầu thu và lắp đặt cũng trên dưới 4 triệu đồng.

Thế nhưng, chỉ sau 5 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, dịch vụ truyền hình HD đã phát triển một cách mạnh mẽ, tất cả các nhà cung cấp truyền hình trả tiền đều cung cấp dịch vụ truyền hình HD, với số lượng kênh HD nhiều hơn trước. Nhà đài nào ít cũng 10 - 15 kênh HD, nhiều thì lên tới 30 kênh và đặc biệt là giá cả bình dân hơn so với giai đoạn đầu tiên có mặt trên thị trường.

Tại thời điểm này, Truyền hình cáp Saigontuorist (SCTV) đang là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình HD có mức giá thấp nhất trên thị trường Hà Nội, với mức phí thuê bao 80.000 đồng/tháng. Mức này được đánh giá là còn thấp hơn phí thuê bao của dịch vụ truyền hình cáp analog. Ví dụ, hai đối thủ của SCTV ở thị trường Hà Nội là VTVcab và HCATV đang cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog với mức phí thuê bao tháng là 110.000 đồng, nếu khách hàng dùng dịch vụ HD của hai nhà đài này sẽ phải mua thêm bộ đầu thu HD và đóng thêm phí thuê bao là 50.000 đồng/tháng, như vậy khách hàng sẽ phải trả trọn gói là 160.000 đồng/tháng.

Ở phân khúc truyền hình vệ tinh, hiện K+ cung cấp gói PremiumHD+ (có 74 kênh SD và 10 kênh HD) với mức thuê bao 220.000 đồng/tháng, K+ được đánh giá là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình có mức cước cao nhất trên thị trường song nó cũng đã giảm tới gần 40% so với thời điểm K+ mới ra mắt trên thị trường. Kế đó là VTC đang cung cấp gói HD (có 90 kênh SD và 15 kênh HD) với mức phí thuê bao 100.000 đồng/tháng. Hay như tân binh mới nhất là Viettel cũng cung cấp thử nghiệm gói dịch vụ truyền hình cáp HD với giá chỉ 85.000 đồng/tháng.

Bên cạnh việc hạ giá cước, liên tục tăng kênh HD, tất cả các nhà đài đều liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá thậm chí tặng không đầu thu HD, tặng thêm tháng sử dụng cho khách hàng đóng trước thuê bao dài hạn, tặng bia, tặng sữa,... Cho nên trên thực tế khách hàng phải trả mức phí ưu đãi thấp hơn giá công bố của các nhà đài. Ví dụ, SCTV có mức cước công bố 80.000 đồng/tháng cho gói dịch vụ truyền hình HD gồm 140 kênh trong đó có 30 kênh HD, nhưng khách hàng tại khu vực Hà Nội còn được hưởng chương trình ưu đãi tặng tới 2 đầu thu truyền hình số, miễn phí lắp đặt, được tặng thêm 1 tháng sử dụng nếu đóng trước 3 tháng thuê bao trong vòng 1 năm đầu tiên kể từ khi hòa mạng. Với ưu đãi này, khách hàng của SCTV tại Hà Nội thực tế chỉ phải trả 60.000 đồng/tháng trong năm đầu tiên.

Các nhà đài khác như VTVcab, K+, VTC, HCATV cũng có chính sách tặng thêm tháng sử dụng cho khách hàng, đây cũng là một cách giảm cước phí đáng kể cho người dùng.

Theo ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hiệp hội truyền hình trả tiền, tính đến thời điểm cuối năm 2013 tất cả các hãng truyền hình trả tiền ở Việt Nam đã đầu tư truyền dẫn bằng công nghệ số nên chất lượng truyền dẫn đã tốt hơn thời kì analog rất nhiều. Vấn đề cạnh tranh còn lại là phải đầu tư cho nội dung, nhà đài nào có nội dung tốt phù hợp với thị hiếu của nhiều đối tượng người xem, số lượng kênh HD nhiều, giá cả hợp lí sẽ có ưu thế cạnh tranh.

Trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, nội dung luôn được xem là yếu tố quan trọng mang tính quyết định sự sống còn của nhà đài, do đó cuộc chạy đua nâng cấp nội dung giữa các nhà đài mang lại lợi ích cho khách hàng không chỉ được xem truyền hình với chất lượng cao hơn mà còn được sử dụng dịch vụ truyền hình HD với mức giá bình dân.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)