Mới đây, hãng IdeaLab vừa ra mắt một mẫu máy in 3D có tên New Matter MOD-t với mức giá rẻ, chỉ 199 USD dành cho các hộ gia đình.

Được thiết kế bởi Frog Design và sản xuất kèm theo một chip Wi-Fi riêng phục vụ việc truy xuất các file mô hình 3D dễ dàng hơn, vẻ ngoài của MOD-t khá “sang” so với cái giá 199 USD.

Với kết nối Wi-Fi tích hợp sẵn, máy in này có thể giao tiếp dễ dàng với máy tính và thiết bị di động thông qua ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị đó. Dịch vụ mà IdeaLab cung cấp kèm theo thiết bị của mình thậm chí còn bao gồm thư viện các thiết kế 3D có sẵn và một vài chương trình điều khiển in chuyên biệt, một điểm cộng rất lớn.

Dĩ nhiên, MOD-t có nhiều điểm không thể bì kịp các thiết bị in 3D đắt đỏ hiện có trên thị trường. Độ mỏng tối thiểu của các lớp in chỉ là 0,02 mm – không tệ nhưng chưa phải là tốt. Tốc độ và chất lượng bản in cũng dừng ở mức chấp nhận được cho nhu cầu của hộ gia đình. Quan trọng nhất là thiết bị này chỉ có thể xử lí vật liệu in là PLA – một loại nhựa dạng hồ bột.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với sự xuất hiện của các máy in 3D rẻ dạng này, sự bùng nổ của thị trường chỉ là chuyện sớm muộn. Trước đây, tại thị trường Mỹ đã từng xuất hiện Makibox cũng là một máy in 3D với mức giá vào khoảng 200 USD. Nhưng hiện nay IdeaLab đang thực hiện chương trình quảng bá, giảm giá MOD-t xuống còn 149 USD, kèm theo khoảng 40 USD giá vận chuyển. Khi giá các thiết bị điện tử dạng này xuống dưới mức 200 USD, thực chất sự chênh lệch vài chục USD không còn quá đáng kể bởi đây là mức mà ngay cả các hộ gia đình với mức thu nhập trung bình khá – kể cả là ở Việt Nam – cũng có thể mua ngay mà không cần phải vò đầu bứt tai quá nhiều.

Thay vào đó thương hiệu và chất lượng đóng vai trò rất đang kể. Đây là lúc mọi ánh mắt đổ dồn về gã khổng lồ HP, kẻ mà với tiềm lực tài chính và sản xuất của mình, thậm chí có thể đưa ra thị trường những sản phẩm chạm đáy giá 100 USD.

Vấn đề hiện tại chỉ là thời điểm mà các dự án như MOD-t quyên đủ số vốn cần thiết trên các trang gây vốn cộng đồng. Hiện IdeaLab đã quyên được hơn 500.000 USD, vượt quá mức mà họ kì vọng: 375.000 USD tại Indiegogo chỉ sau một thời gian ngắn.

Ý tưởng và tiềm năng ứng dụng của các máy in 3D giá rẻ trong hộ gia đình thực sự rất cuốn hút, khiến cho hàng ngàn lượt người đang không ngừng đổ dồn vốn và sự chú ý vào cho các dự án như MOD-t. Sự bùng nổ của một thị trường mới có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Theo Genk



Bình luận

  • TTCN (0)