Trong một đoạn video gần đây được Amazon đăng tải cho thấy nhiều khả năng hãng sẽ tung ra thị trường một mẫu smartphone mới hỗ trợ 3D. Cũng theo đoạn video mô tả, sản phẩm mới còn có thể hỗ trợ nhận diện các cử chỉ chuyển động từ mắt người dùng.

Với những tính năng kể trên, người dùng sẽ không còn phải thực hiện thao tác chạm vào hình ảnh để xoay chuyển chúng như cách mà họ vẫn thường làm trên máy tính hay tablet như trước đây nữa. Tuy nhiên, nếu sự việc diễn ra đúng theo những gì mà Amazon dự kiến, nhiều khả năng mẫu smartphone mới của hãng sẽ phải đối diện với những quan ngại không chỉ từ phía người dùng mà còn từ những chuyên gia phân tích trong làng công nghệ.

Có thể dễ dàng nhận thấy thị trường smartphone ngày nay bị chi phối rất nhiều bởi các thiết bị chạy Android, iOS cũng như những sản phẩm không khóa mạng có trị giá dưới 100 USD. Về phía các chuyên gia nghiên cứu thị trường, Julie Ask của Forrester cho rằng mẫu smartphone hỗ trợ 3D và điều khiển bằng các cử chỉ của Amazon thực sự là một sản phẩm phô trương.

Một số ý kiến khác lại cho rằng mẫu smartphone mới của Amazon sẽ được tung ra kèm với các nội dung âm nhạc và video miễn phí, song cách tiếp cận khách hàng như vậy cũng không hẳn có thể dễ dàng thuyết phục người dùng Android hay iOS hiện tại từ bỏ nền tảng mà họ đang sử dụng. Đặc biệt là khi người dùng ngày nay có khuynh hướng sử dụng rất nhiều ứng dụng ứng dụng của các bên thứ 3. Những ứng dụng của Amazon như Kindle ngày nay cũng đã được tìm thấy cài đặt sẵn trên một số smartphone trên thị trường.

Và hơn hết vẫn là 3D không phải là một tính năng thực sự hấp dẫn, ít nhất là tại thời điểm này. “Amazon cũng không phải là người tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng 3D vào smartphone”, chuyên gia phân tích Ramon Llamas của IDC cho hay.

HTC Evo 3D, LG Optimus 3D đều là những mẫu smartphone 3D không thể tồn tại lâu trên thị trường vì sự thiếu hụt trầm trọng các nội dung xoay quanh những thiết bị này. Ramon Llamas cho rằng rất có thể Amazon đã có những kế hoạch cụ thể để thúc đẩy phát triển 3D, nhưng hãng sẽ phải đầu tư và làm việc rất nhiều để hiện thực hóa công việc này. Riêng nữ chuyên gia phân tích Carolina Milanesi, người đứng đầu mảng nghiên cứu thị trường Mỹ tại Kantar Worldpanel lại quan tâm đến giá bán của sản phẩm và giá trị tổng thể phía sau hệ sinh thái của Amazon hơn. Bà cho rằng rất có thể Amazon sẽ mang đến một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời, nhưng những gì thiết bị mang lại cho người dùng sau đó mới chính là yếu tố đáng quan tâm.

Trong hầu hết các cuộc khảo sát ý kiến người dùng, đa phần mục đích chính của việc sử dụng smartphone là để nghe gọi, nhắn tin, email. Sau đó mới là mục đích cập nhật thông tin truyền thông bao gồm các tin tức về âm nhạc, video, các kênh thể thao, báo cáo thị trường chứng khoán, thông tin tin thời tiết và dữ liệu bản đồ. Trong khi đó, smartphone của Amazon dĩ nhiên mục đích chính sẽ là một thiết bị hỗ trợ mua sắm - vốn nằm ngoài các tiêu chí ưu tiên trong việc sử dụng smartphone của người dùng. Chuyên gia Ramon Llamas cho rằng ông thực sự rất ngạc nhiên nếu sản phẩm mới của Amazon nhận được sự quan tâm đông đảo của đại đa số người dùng.

Nhìn chung, không chỉ riêng Carolina Milanesi mà hầu hết các chuyên gia theo dõi, nghiên cứu thị trường smartphone đều tỏ ra tò mò trước những dịch vụ hấp dẫn mà Amazon sẽ cung cấp cùng với sự ra mắt thiết bị mới. Một số nhà phân tích cũng tỏ ra rất hào hứng trước việc Amazon sẽ tung ra thị trường một mẫu smartphone mới cơ bản chỉ vì “yêu thích một sự đột phá thú vị”. Dù vậy, Amazon sẽ gặp phải rất nhiều rào cản tại thời điểm này khi không ít những công ty tham gia thị trường smartphone và đã thất bại theo như nhận định của chuyên gia phân tích Patrick Moorhead.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)