Chỉ cần vào Google gõ từ khóa “phần mềm gián điệp”, “phần mềm theo dõi điện thoại”, dễ dàng nhận được hàng trăm nghìn kết quả tìm kiếm. Các phần mềm này được chào bán nhan nhản trên Internet, thích ứng với nhiều hệ điều hành của điện thoại thông minh như Symbian, Android, IOS.

Các trang mạng công khai cho biết, khi điện thoại đã cài đặt phần mềm gián điệp, người sử dụng điện thoại đó, gọi nôm na là “điện thoại mục tiêu”, sẽ bị điều khiển từ xa và bị theo dõi bất kì lúc nào, vì phần mềm gián điệp này có khả năng bật camera, webcam, ghi âm tiếng động, theo dõi tin nhắn SMS, ghi âm cuộc gọi hai chiều…, tất cả đều được điều khiển từ xa theo ý muốn của khách hàng và dữ liệu ghi được sẽ gửi về qua hộp thư điện tử.

2 phút là cài xong

Lần theo địa chỉ quảng cáo được chào hàng trên mạng, chúng tôi liên hệ với nhân viên Công ty (Cty) cung cấp phần mềm giám sát Anh Đức, có địa chỉ website "anhducmobi.com" và được nhân viên nhiệt tình hướng dẫn: “Bên em có cả video hướng dẫn cài đặt, nếu không cài được anh cứ gọi cho em để được hướng dẫn, bắt buộc phải cài đặt bằng tay, nhưng thao tác cũng chỉ 2 phút là xong, phần mềm này chạy ẩn, nên chủ nhân của máy đã bị cài đặt cũng không phát hiện ra”.

Ngay trong vụ việc Cty TNHH Việt Hồng vừa bị phát hiện, công tác thanh tra cho thấy, chủ sử dụng máy điện thoại muốn thao tác trực tiếp trên máy điện thoại để sử dụng các tính năng của phần mềm thì cần phải khởi động phần mềm bằng cách vào tính năng gọi điện thoại của máy và nhập mã số (là số nhận dạng khách hàng đã được Cty Việt Hồng cấp khi cài đặt phần mềm).

“Thời gian cần thiết để cài đặt phần mềm Ptracker khoảng 3- 5 phút, phụ thuộc tốc độ đường truyền internet. Vì thế, người sử dụng thiết bị có thể bị cài lén trong nháy mắt mà không hay biết gì nếu để điện thoại rơi vào tay người khác trong vài phút” - một chuyên gia công nghệ thông tin nhận định.Phần mềm này được quảng cáo là “phần mềm ngoại” nên “đắt xắt ra miếng”, dao động 3 -10 triệu đồng tùy theo gói sử dụng theo năm hay theo quý. Mỗi hệ điều hành lại tương thích với phần mềm khác nhau nhưng phổ biến và dễ cài đặt hơn cả vẫn là hệ điều hành android.

“Nếu cài trên android trong 3 tháng giá là 2,5 triệu đồng, nếu trên IOS giá 3,5 triệu đồng” - một người bán hàng trên trang webspyphonevn.com cho biết. Mức giá của Cty Anh Đức đưa ra là 6-10 triệu đồng/năm. Nếu sử dụng gói cước 3 tháng cũng mất 6 triệu đồng.

Giải thích về sự chênh lệch giá, một nhân viên công ty này cho biết: “Nhiều loại phần mềm lắm anh ạ, có loại có khả năng kích hoạt bật 3G từ xa nhưng nó làm hao pin, và dữ liệu truyền về chậm, nếu tắt 3G hay wifi là chịu chết không ghi được. Còn phần mềm gốc Mỹ và Ấn Độ dung lượng nhẹ, tắt 3G vẫn bí mật ghi lại hoạt động của chiếc máy mình đã cài, khi bật 3G hoặc Wi-Fi sẽ tự động gửi dữ liệu về thư điện tử cho mình”.

Người nước ngoài cũng thành nạn nhân

Trên máy chủ của Cty TNHH Việt Hồng, các thông tin riêng của người sử dụng điện thoại được lưu gồm: âm thanh, hình ảnh, video, danh bạ điện thoại, số IMEI của máy cài phần mềm, số điện thoại gọi đến, gọi đi trong máy cài phần mềm, nội dung tin nhắn của máy điện thoại cài phần mềm, lịch sử các trang web người dùng máy đã truy cập, dữ liệu về vị trí của máy điện thoại cài phần mềm.Các tin nhắn lưu giữ tại máy chủ của Cty Việt Hồng có liên quan đến nhiều nội dung như: Thông tin giao dịch giữa người sử dụng dịch vụ điện thoại với ngân hàng, xác nhận tài khoản facebook, viber…, các thông tin nhạy cảm liên quan đến quan hệ nam nữ, các thông tin về giao dịch kinh doanh, thông tin về việc điều khiển từ xa các chức năng của phần mềm có liên quan đến đầu số 8189; đặc biệt trong cơ sở dữ liệu còn lưu trữ nội dung tin nhắn tiếng nước ngoài.

Theo Pháp Luật



Bình luận

  • TTCN (0)