731M transistors, four cores, eight threads

Dòng vi xử lý 4 lõi trên 1 đế bán dẫn đầu tiên (native quadcore) Nehalem của gã khổng lồ Intel đã được chính thức giới thiệu từ cuối năm 2007. Nehalem hứa hẹn đem lại những bước tiến đáng kể về sức mạnh khi so sánh với dòng vi xử lý 4 lõi (2 lõi kép trên 1 đế bán dẫn) Penryn Core 2 Quad nhanh nhất hiện tại của Intel. Mời các bạn cùng TTCN tham khảo những kết quả đo kiểm (benchmark) sức mạnh đầu tiên của dòng chip Nehalem 4 lõi được nhiều mong đợi này.

Nehalem có kích thước và số chân cắm hơn hẳn "người em" Penryn hiện tại.

Ảnh
Nehalem (left) vs. Penryn (right)
Ảnh
Nehalem (left) vs. Penryn (right)

Sức mạnh vượt trội

Với những thay đổi kiến trúc mang tính chất đột phá như chip 4 lõi, điều khiển bộ nhớ tích hợp, kiến trúc đa luồng mới Hyper Threading (Nehalem hỗ trợ 2x4 luồng tính toán cùng lúc), kiến trúc đường dẫn bộ nhớ tốc độ cao Quick Path ... sức mạnh của Nehalem được tăng lên đáng kể so với dòng chip Penryn hiện tại, đặc biệt là trong các tác vụ đòi hỏi khả năng tính toán nặng nề như multimedia, video encoding, 3D rendering...

Sau đây là các kết quả khi so sánh giữa 2 chip 4 lõi Nehalem và Penryn cùng tốc độ xung 2,66 Ghz.

Tiêu thụ năng lượng

Do số lượng transistors tích hợp trên 1 chip tăng lên đáng kể (731 triệu transistors), điện năng tiêu thụ của Nehalem tăng lên so với Penryn

Kết luận 

Trong tất cả các phép đo, sức mạnh của Nehalem vượt trội hơn từ 20% đến 50% (tùy theo ứng dụng) khi so sánh với  chip Penryn cùng tốc độ. Mức điện năng tiêu thụ của chip mới Nehalem cao hơn Penryn gần 10%, tuy nhiên khi so sánh trên tác vụ thực hiện thì Nehalem tiêu thụ ít điện năng hơn Penryn do hoàn thành tác vụ nhanh hơn.

Với Nehalm, gã khổng lồ Intel khẳng định công nghệ thiết kế VXL vượt trội của mình và một lần nữa nới rộng khoảng cách so với dòng chip 4 lõi Phenom (được xem là chỉ ngang ngửa với chip Penryn) của đối thủ AMD. Intel chắc chắn sẽ còn giữ vững vị trí quán quân của mình đến năm 2009 khi AMD trình làng 1 kiến trúc VXL mới tiên tiến hơn.

Nemo NGUYEN (Theo AnandTech) 



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Nehalem nhanh thật đấy, mình nghĩ sẽ còn nhanh hơn khi chạy đa tác vụ, đa nhiệm...

Mà Nehalem có over-clock tốt ko nhỉ Big Grin Vẫn nhớ mãi cái thời OCer ngày nào.