Theo Net Applications, một công ty chuyên tính thị phần người dùng hệ điều hành bằng cách theo dõi số khách truy cập duy nhất vào các trang web khách hàng của họ, phiên bản Windows 8.1 (miễn phí) đã đạt thị phần nhanh hơn phiên bản Windows 8 (không miễn phí) tiền nhiệm.

Tháng trước, Net Applications cho biết 53% số máy tính đang chạy Windows 8.1 hay Windows 8 là được nâng cấp từ các phiên bản Windows trước đây, tăng khoảng 13% so với 6 tháng trước.

Ảnh
Thị phần Windows 9 sẽ tăng trưởng mạnh nếu Microsoft cung cấp bản nâng cấp miễn phí.

Đến tháng 5/2014 vừa qua, Windows 8.1 đã chiếm một nửa thị phần người dùng gộp chung của nó và Windows 8. Trong khi đó, mức thời gian này hơn gấp 3 lần thời gian mà hệ điều hành OS X Mavericks của Apple cần để đạt 50% thị phần gộp chung của nó và các phiên bản Mountain Lion và Lion tiền nhiệm. Tỉ lệ sử dụng của Windows 8.1 là một mức tỉ lệ chưa từng có đối với một hệ điều hành của Microsoft.

Theo giới quan sát, nếu Microsoft phát hành Windows 9 (được cho là có tên mã “Threshold”) vào tháng 4 hay 5/2015, sẽ có thể có ít nhất nửa số máy tính đang chạy Windows 8 và 8.1 chuyển sang hệ điều hành mới này vào cuối năm tới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng rất khó để dự đoán được số máy tính Windows 7 nâng cấp lên Windows 9, nếu Microsoft cũng mở rộng nâng cấp cho các phiên bản Windows trước đây.

Hãng nghiên cứu IDC cho biết rằng, trong số các máy tính được cài đặt hệ điều hành Windows, hiện có khoảng 55% thuộc sở hữu của người tiêu dùng cá nhân và khoảng 45% là của các cơ quan, doanh nghiệp thương mại. Nếu tỉ lệ đó áp dụng cho Windows 7 – hiện chiếm khoảng 56% trong số tất cả máy tính Windows tính cho đến hồi tháng trước – thì số máy tính của người dùng cá nhân sẽ chiếm khoảng 31% trong tất cả máy tính chạy Windows.

Ảnh
Windows 8.1 (màu xanh) đạt mức 50% thị phần người dùng của nó và phiên bản Windows 8 tiền nhiệm chỉ trong 7 tháng. OS X Mavericks (màu đỏ) đạt cùng mốc chỉ trong 2 tháng.

Máy tính doanh nghiệp thương mại sẽ không nằm trong con số này vì các doanh nghiệp không nâng cấp máy tính theo cùng nhịp độ của người dùng cá nhân. Theo hãng nghiên cứu Gartner, ngay cả khi các doanh nghiệp quan tâm đến Windows 9, có thể cho đến năm 2018 là sớm nhất họ mới bắt đầu nâng cấp.

Cũng không nên cho rằng người dùng máy tính Windows 7, ngay cả những máy tính của người dùng cá nhân, sẽ nâng cấp lên Windows 9 cùng tốc độ với những máy chạy Windows 8/8.1. Bởi lẽ Windows 7 hiện được dùng nhiều hơn gấp 4 lần so với số máy tính chạy các phiên bản Windows mới hơn.

Việc Microsoft cung cấp bản nâng cấp Windows 9 miễn phí chắc chắn sẽ là một tin vui đối với người dùng. Nhưng việc này sẽ có ý nghĩa gì đối với hãng phần mềm khổng lồ này? Thường thì các hãng sẽ không thay đổi tập quán thình lình. Thay vào đó, họ phải có lí do và chiến lược kinh doanh vững chắc.

Trước hết, Microsoft phải đặt Windows ngang hàng với hệ điều hành của các đối thủ khác. Người dùng ngày nay thường phải chờ đợi các phiên bản nâng cấp hệ điều hành miễn phí cho smartphone và tablet.

Và cũng không phải là một ngoại lệ đối với trường hợp của Apple năm ngoái khi cung cấp miễn phí các bản nâng cấp Mac OS X và cả các bản nâng cấp cho thiết bị iOS nữa. Nếu không có bản nâng cấp miễn phí, thị phần sẽ bị phân khúc. Đây cũng là một vấn đề mà hệ điều hành di động Android của Google vẫn đang còn phải đương đầu.

Ảnh
Windows 9 có thể chiếm 18% số lượng máy tính Windows - khoảng 268 triệu máy - chỉ trong bảy tháng nếu Microsoft cung cấp miễn phí.

Bên cạnh đó, một lí do khiến Microsoft phải đưa ra chính sách cung cấp Windows 9 miễn phí là vì hãng đang phải cố gắng cạnh tranh với Chromebook, là dòng laptop giá rẻ đã xâm nhập thị trường thiết bị xách tay nhất là trong lĩnh vực giáo dục và hành chánh nhà nước. Microsoft có vẻ đặc biệt nhạy cảm với sự xâm lấn của Chromebook.

Với số lượng máy tính được cài đặt Windows 9 nhiều hơn và sớm hơn, Microsoft có thể hướng các nhà phát triển sang phiên bản mới này. Và do đó thị phần của hệ điều hành này được dự đoán sẽ tăng cao hơn nhiều.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)