Tàu không gian không người lái mang tên Orion sẽ được phóng đi với mục tiêu đạt tới khoảng cách gần 5.800 km so với trái đất. Đây được xem là bước đầu tiên trong nỗ lực hiện thực hóa sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa.

Trang tin tức The Huffington Post dẫn lời chuyên gia NASA Ryan Barrell cho biết tàu con thoi Orion sẽ thực hiện chuyến bay 2 lần quanh trái đất, mang theo 1.200 cảm biến quan trọng và trở lại bầu khí quyển với vận tốc gần 32.000 km/giờ. Sau 4 giờ 24 phút rời bệ phóng, Orion sẽ bung dù đáp xuống Thái Bình Dương, cách San Diego - Mỹ khoảng 1.000 km về phía Tây Nam và được lực lượng Hải quân Mỹ thu nhặt.

Với chuyến thử nghiệm lần đầu nêu trên, NASA muốn chứng tỏ rằng việc đưa con người lên hành tinh Đỏ hoàn toàn không phải là chuyện viễn tưởng và con tàu đã sẵn sàng thực hiện sứ mệnh đó.

Bất chấp sự sốt sắng của NASA, chương trình phát triển vũ trụ vốn do Quốc hội Mỹ chi ngân sách không cho phép sứ mệnh chinh phục sao Hỏa tiến nhanh như mong muốn. Chuyến bay thử nghiệm tiếp theo dự kiến khó có thể diễn ra trước 3 năm tới. Chuyến bay đầu tiên mang theo du hành gia cũng chưa thể được lên kế hoạch trong 6 năm nữa.

Sứ mệnh tới sao Hỏa đầu tiên của Orion - một tàu con thoi đủ chỗ cho 4 người - dự kiến diễn ra sớm nhất là vào năm 2035. Trước đó, sẽ có một loạt chuyến bay thử nghiệm ngắn hơn được tiến hành nhằm hoàn thiện các kỹ thuật giúp bảo vệ phi hành gia đối với sự bức xạ của sao Hỏa cũng như sự suy yếu về thể chất con người trong môi trường không trọng lực.

Theo Người Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)