Sáng ngày 29/11/2014 vừa qua, hội thảo “Deep learning – xu hướng công nghệ thế giới và ứng dụng cho Việt Nam” do 5Desire tổ chức đã diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh. Buổi hội thảo thu hút hơn 200 người tới tham dự và nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn trẻ tới từ nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ, kinh tế, tâm lí học…

Diễn giả của chương trình là Tiến sĩ Lê Viết Quốc – nhà khoa học trẻ đầu tiên của Việt Nam nằm trong danh sách 35 nhà sáng tạo dưới 35 tuổi hàng đầu thế giới do tạp chí công nghệ uy tín MIT Technology Review (Mỹ) bình chọn, anh hiện đang làm việc tại Google.

Mở đầu hội thảo là những chia sẻ thú vị, mới mẻ của Ts.Quốc về trí thông minh nhân tạo và xu hướng công nghệ mới trong AI - Deep Learning.

Theo những nghiên cứu của Tiến sĩ Lê Viết Quốc, thế giới đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc sau khi con người phát minh ra các công nghệ: động cơ hơi nước, điện, máy vi tính, internet. Công nghệ tiếp theo sẽ có sự tác động mạnh mẽ như vậy chính là trí thông minh nhân tạo.

Những năm gần đây, trí thông minh nhân tạo đã thu hút sự tham gia của các “ông lớn” như Google, Microsoft và Facebook, họ đã tự thành lập những nhóm nghiên cứu và thực hiện một số vụ mua bán ấn tượng. Trong đó xu hướng mới của AI, cụ thể là trong khoa học máy móc, được gọi là "Deep Learning" đang được quan tâm hơn cả. Deep learning là một thuật toán dựa trên một số ý tưởng từ não bộ với việc tiếp thu nhiều tầng biểu đạt, cả cụ thể lẫn trừu tượng, qua đó làm rõ nghĩa của các loại dữ liệu và đang được ứng dụng chủ yếu trong nhận diện hình ảnh, nhận diện giọng nói, xử lí ngôn ngữ tự nhiên. Công trình nghiên cứu của Ts.Quốc đã nâng cấp khả năng nhận diện hình ảnh tốt hơn 70% so với những nỗ lực trước đây của máy tính với độ chính xác được đẩy lên hơn 50%.

Điều đặc biệt của công nghệ Deep Learning là sự chính xác cao của nguồn dữ liệu khổng lồ, không bị hạn chế bởi sự quá tải của dữ liệu. Để thực hiện công trình khoa học của mình, nhóm nghiên cứu của Ts.Quốc tại Google đã sử dụng hơn 10.000 máy tính - tương đương số lượng máy tính mà Google đã phát triển cho công cụ tìm kiếm và các dịch vụ khác của họ.

Phần tiếp theo của hội thảo - Q&A là sự giao lưu, trao đổi thú vị giữa Ts.Quốc và người tham dự. Mặc dù Deep learning vẫn còn là một xu hướng công nghệ khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng lại được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ khi Q&A diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi đa dạng, đặc biệt có nhiều câu hỏi có tính chuyên môn cao. Đến cuối chương trình, mặc dù thời gian không còn nhiều nhưng không khí giao lưu vẫn hết sức sôi nổi, rất nhiều câu hỏi thú vị được đặt ra từ phía người tham dự, kết thúc chương trình vẫn có rất nhiều bạn ở lại để tiếp tục giao lưu với Ts.Quốc.

Điều đó cho thấy rằng, xu hướng Deep Learning đang được cộng đồng công nghệ Việt Nam hết sức quan tâm và tìm hiểu một cách nghiêm túc.



Bình luận

  • TTCN (0)