Ở phạm vi châu Á, tên miền ".vn" hiện đang xếp hạng 7 trong Top 10 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á có đông người sử dụng nhất, sau các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Iran.

Ngoài ra, tên miền “.vn” cũng có tỉ lệ đăng kí sử dụng cao hơn tên miền quốc tế. Tính đến hết tháng 9, Việt Nam có 291.103 tên miền ".vn" và 217.235 tên miền quốc tế.

Lí giải cho tốc độ phát triển đăng kí tên miền quốc gia mới tại Việt Nam, VNNIC cho rằng một trong những "cú hích" quan trọng để kích cầu một thị trường thực sự cho tên miền ".vn" chính là việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 38/2014 cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền từ ngày 1/9/2014. Đồng thời, tháng 8 vừa qua, số lượng tên miền tiếng Việt cũng đã đạt mốc 1 triệu, giúp đưa Việt Nam trở thành quốc gia có số lượng tên miền đa ngữ (tên miền bản địa) lớn nhất thế giới theo Báo cáo hiện trạng tên miền đa ngữ trên toàn cầu.

Đối với tài nguyên địa chỉ Internet, năm 2014, Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia đã bổ sung nội dung và nhiệm vụ thúc đẩy triển khai IPv6 đối với các báo điện tử, các trang thông tin điện tử tổng hợp, các mạng xã hội, các nhà đăng kí tên miền quốc gia Việt Nam, các nhà đăng kí tên miền quốc tế tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất phần mềm, doanh nghiệp sản xuất thiết bị mạng vào Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6.

Với số lượng địa chỉ IPv4 là 15.627.008, Việt Nam hiện giữ vị trí thứ hai ASEAN và đứng thứ 8 trong khu vực châu Á và đứng thứ 26 trên thế giới. Do nguồn địa chỉ IPv4 đã cạn kiệt nên việc chuyển đổi lên IPv6 đang là nhu cầu cấp thiết tại Việt Nam, báo cáo nhấn mạnh.

Cũng trong năm qua, Bộ TT&TT đã phê duyệt Đề án triển khai tiêu chuẩn DNSSEC cho hệ thống máy chủ tên miền (DNS) ".vn". Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng trong việc phát triển hạ tầng Internet tại Việt Nam, phục vụ cho sự phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, chính phủ điện tử tại Việt Nam một cách an toàn nhất. Đồng thời, Báo cáo tài nguyên Internet 2014 cũng đã phân tích các thông tin về Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX).

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)