Thứ ba tuần này HP, Intel và Yahoo đã tuyên bố họ sẽ hợp sức để thực hiện dự án thử nghiệm nghiên cứu về điện toán máy chủ ảo, đây là khái niệm bao trùm có thể được hiểu là các doanh nghiệp chỉ cần thuê ngoài dung lượng phần cứng và phần mềm chứ không phải mua và duy trì chúng trong doanh nghiệp mình.

Điện toán máy chủ ảo (hay điện toán đám mây - Cloud computing) được hiểu một cách đơn giản là: các nguồn điện toán khổng lồ như phần mềm, dịch vụ... sẽ nằm tại các máy chủ ảo (đám mây) trên Internet thay vì trong máy tính gia đình và văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng mỗi khi họ cần.

Đây là giải pháp giá rẻ của các doanh nghiệp cũng như sự lựa chọn hàng đầu cho những ai thường xuyên phải đi xa nhưng không có laptop riêng. Đó chính là lý do vì sao các “đại gia” trong ngành viễn thông như HP, Intel và Yahoo đã hợp sức để nghiên cứu phát triển cloud computing.

Với sự tham gia của ba đại gia trong cuộc thử nghiệm dự án điện toán máy chủ ảo, dự án nguồn mở này sẽ bao gồm các trung tâm dữ liệu ở khắp thế giới “nhằm thúc đẩy việc mở rộng hợp tác giữa các nhà sản xuất, giới tri thức và các chính phủ để cùng nhau nghiên cứu về điện toán dữ liệu chuyên sâu và Internet”.

Ba công ty lớn này còn cộng tác với Cơ quan phát triển thông tin và truyền thông Singapore, Viện công nghệ Karlsruhe của Đức và Trường đại học Illinois tại Urbana cũng như là Quỹ tài trợ khoa học Quốc gia.

Sử dụng phần lớn phần cứng của HP và bộ xử lý của Intel, sáu trung tâm dữ liệu đầu tiên sẽ được thiết lập tại các địa điểm mà mỗi địa điểm có từ 1000-4000 bộ vi xử lý (và khoảng 125 đến 500 máy chủ).

Dù rằng cuộc nghiên cứu này mới chỉ thực hiện được vài phần nhưng người ta dự tính tất cả các trung tâm này sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay  để các nhà nghiên cứu từ ba công ty cũng như các viện nghiên cứu truy cập đến dự án này.

Cả ba “đại gia” đều từ chối đưa ra vấn đề đóng góp tài chính của mỗi bên nhưng họ nói rằng cả ba sẽ có trách nhiệm chuyển giao phần cứng và con người để thực hiện nghiên cứu.

Khi phòng thí nghiệm của HP trải qua cuộc đại phẫu về cơ cấu tổ chứ hồi tháng ba, họ đã nhắm đến mục tiêu chính là mở rộng quy mô của các dịch vụ ảo. Giám đốc phòng thí nghiệm và phó chủ tịch công ty Prith Banerjee hôm thứ ba vừa rồi đã nói trong cuộc hội thảo bao gồm báo giới:

"Dự án này rất quan trọng với HP bởi vì “chúng tôi tin tưởng chúng tôi đang tiến vào một kỷ nguyên mới mà “mọi thứ đều nằm trong một dịch vụ” - nơi mà thiết bị và các dịch vụ kết nối với nhau ở máy chủ ảo (đám mây – cloud). Khi nhận ra được đầy đủ các tiềm năng này thì ngành công nghiệp công nghệ phải nghĩ rằng “đám mây” cũng là một nền tảng.”

Còn Yahoo cam kết tham gia vào dựa án này lại xuất phát từ sự tham gia của họ vào dự án Apache Hadoop và dự án nguồn mở đối với việc xử lý dữ liệu ở qui mô lớn, tương tự như phần mềm độc quyền Map Reduce của Google.

Yahoo đã thiết lập nhóm điện toán máy chủ ảo từ tháng sáu và vào hồi đầu năm họ đã tham gia nghiên cứu ở Ấn độ để chế tạo ra một trong những siêu máy tính nhanh nhất trên thế giới nhằm phục vụ cho cuộc nghiên cứu này.

Ba công ty sáng lập này đều nói trong tương lai họ rất sẵn lòng tiếp nhận các đối tác tham gia và nhấn mạnh vào yếu tố nguồn mở của dự án. HP, Yahoo và Intel đều cam kết sử dụng các thông tin từ các cuộc thử nghiệm và đưa nó vào các dự án mã nguồn mở ở cả phương diện thương mại và nghiên cứu tiếp theo.

(Theo Vietnamnet/CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)