Hãng điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung hiện nay không chỉ đang cố gắng tăng dung lượng lưu trữ của các ổ SSD của họ, công ty này cho biết, họ đang làm việc với Microsoft để tăng hiệu quả của bộ lưu trữ tiên tiến này với hệ điều hành Windows.

Giám đốc marketing của Samsung là Michael Yang cho biết rằng tốc độ và cách thức mà ổ SSD đọc cũng như ghi dữ liệu là rất khác so với ổ cứng HDD truyền thống. Samsung hi vọng sự hợp tác giữa họ và Microsoft sẽ đẩy cao hiệu suất hoạt động của SSD trên Windows bằng cách tìm ra kích thước tối ưu cho gói dữ liệu được truyền đi, cũng như cách tốt nhất để đọc và ghi dữ liệu.

Yang cho biết "Chúng ta đã quen với HDD trong một thời gian dài, và Windows được tối ưu cho loại ổ cứng này."

Ông này từ chối công bố cụ thể hơn về những thảo luận cùng Microsoft. Nhưng theo phán đoán của Gregory Wong, một nhà phân tích của Forward Insights, thì tổng quát vấn đề là SSD sẽ thay thế ổ HDD trong tương lai, nhưng SSD khác với HDD về cách đọc, ghi và truyền tải dữ liệu, do đó làm thế nào Windows hoạt động hiệu quả với cả hai loại ổ lưu trữ.

Wong cho biết thêm, Vista được tối ưu để hoạt động với kích thước sector của ổ cứng HDD là 512 byte, vì vậy khi ổ SSD với kích thước sector lên đến 4 KB, hiệu quả của nó sẽ giảm đi khi được lắp thay thế HDD. "Theo tôi thì Samsung và Microsoft đang cố gắng đưa ra giải pháp về việc OS nhận dạng tốt kích thước 4 KB của sector SSD thay cho kích thước sector của HDD là 512 byte" Wong nói.

Sun đã từng làm việc với Samsung để tăng hiệu quả của SSD trên hệ thống ZFS (Zettabyte File System), hệ thống có trong hệ điều hành Solaris và sẽ sớm được hỗ trợ trên Mac OS X 10.6 của Apple với tên mã là Snow Leopard. Sun đang cố gắng tăng hiệu quả của SSD trên các hệ điều hành dựa trên ZFS. Một trong những giải pháp của Sun có thể là cung cấp khả năng chống phân mảng ổ lưu trữ SSD, giúp tổ chức dữ liệu cũng như tiếp cận dữ liệu một cách tốt hơn.

Quang Trung (theo ComputerWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)