Cho tới nay, Microsoft chưa công bố ngày ra mắt Windows 10, tuy nhiên, mới đây hãng phần mềm vừa tiết lộ các phiên bản của hệ điều hành này.

Theo đó, Windows 10 sẽ có tất cả phiên bản. Windows 10 Home là phiên bản Microsoft hướng tới người dùng desktop phổ thông. Đây là phiên bản sẽ được cài trên hầu hết PC, laptop dùng cho cá nhân và nó hỗ trợ đầy đủ các tính năng mới như trình duyệt Microsoft Edge, công nghệ nhận diện khuôn mặt Windows Hello, các ứng dụng dùng chung (universal app).

Phiên bản thứ hai có tên gọi Windows 10 Pro. Phiên bản này tương đương với Windows 8 Pro trước đây, được bổ sung một số tính năng dành riêng cho doanh nghiệp.

Microsoft cũng không còn dùng tên gọi Windows Phone để đặt cho hệ điều hành di động của họ như hiện nay. Windows 10 sẽ là hệ điều hành chạy xuyên suốt trên cả PC, điện thoại, tablet, và máy chơi game Xbox One. Và theo công bố của hãng, Windows 10 Mobile sẽ là tên gọi của phiên bản Windows 10 dùng trên smartphone, thay thế cho Windows Phone. Windows 10 Mobile sẽ được trang bị phiên bản Office tối ưu cho cảm ứng cùng tính năng Continuum for Phone giúp "hô biến" smartphone trở thành một chiếc máy tính. Ngoài ra, các thiết bị được xem là máy tính bảng (màn hình dưới 8 inch) cũng sẽ chạy phiên bản Windows 10 Mobile này.

Một phiên bản khác có tên gọi Windows 10 Mobile Enterprise. Nó được thiết kế cho các doanh nghiệp lớn, cho phép doanh nghiệp đăng kí bản quyền sử dụng Windows 10 cho smartphone và tablet cỡ nhỏ trong nội bộ. Các phiên bản Windows 10 khác gồm Windows 10 Enterprise, Windows 10 Education, và Windows 10 IoT Core. Như vậy, hệ điều hành này sẽ có tổng cộng 7 phiên bản và chạy xuyên suốt trên hàng loạt thiết bị với đủ mọi kích cỡ.

"Chúng tôi đang tích cực phát triển Windows 10 để ra mắt vào mùa hè 2015. Trong tương lai, Windows sẽ được chuyển hướng để trở thành một dịch vụ (Windows as a service), bởi thế, ngày ra mắt chỉ là điểm khởi đầu của một thế hệ Windows mới. Ngay sang mùa thu, rất có thể Microsoft sẽ tung ra các bản cập nhật cho hệ điều hành, cả về mặt bảo mật lẫn cập nhật tính năng mới", đại diện Microsoft cho biết.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)